กรมการท่องเที่ยวขอให้บุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเร่งพัฒนาทักษะด้านภาษาและสมรรถนะอาชีพ เพื่อสร้างโอกาสในการไปทำงานในอาเซียน

จันทร์ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๑๕
นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า บุคลากรการท่องเที่ยวไทยควรเร่งพัฒนาด้านภาษาและสมรรถนะให้เป็นไปตามมาตรฐานของอาเซียน เพื่อสร้างโอกาสเดินทางไปทำงานในกลุ่มประเทศอาเซียน

"จากการที่ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professionals) หรือ MRA on TP ทำให้บุคลากรด้านการท่องเที่ยวในสาขาที่พักและการเดินทาง ทั้งหมด 32 ตำแหน่งงาน สามารถเดินทางไปทำงานในประเทศสมาชิกของประชาคมอาเซียนได้ทุกประเทศ แต่บุคลากรเหล่านี้ต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์มาตรฐานที่อาเซียนกำหนด แต่ปัจจุบันภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษากลางของอาเซียนยังคงเป็นจุดอ่อนของคนไทย เมื่อเทียบกับสิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ หากบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยจะไปทำงานในกลุ่มประเทศอาเซียนจำเป็นต้องพัฒนาทักษะทางด้านภาษาอังกฤษอย่างเร่งด่วน" นางสาววรรณสิริกล่าว

MRA on TP จะช่วยสร้างโอกาสในการเดินทางไปทำงานในประเทศสมาชิกอาเซียนให้กับบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ผ่านการประเมินและได้รับรองตามมาตรฐานของอาเซียน โดยบุคลากรด้านการท่องเที่ยวที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งงานที่ประสงค์จะขอการรับรอง มีคุณสมบัติและสมรรถนะครบถ้วนตามที่อาเซียนกำหนด รวมทั้ง มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ สามารถยื่นขอรับการประเมินและรับรองจากคณะกรรมการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพการท่องเที่ยว และเมื่อได้รับการรับรองให้เป็นบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียนแล้ว ชื่อของบุคคลนั้นจะเข้าไปอยู่ในระบบทะเบียนบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน ซึ่งเป็นสื่อกลางให้นายจ้างและแรงงานในสิบประเทศอาเซียนได้พบกัน (Job Matching Platform) เพื่อเข้าสู่กระบวนการสัมภาษณ์งานต่อไป อย่างไรก็ดี ผู้ที่จะเดินทางไปทำงานในกลุ่มประเทศอาเซียนยังต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องของแต่ละประเทศด้วย

การได้รับการรับรองเป็นบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน และมีชื่ออยู่ในระบบทะเบียนบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียนนี้เป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงานอย่างมาก เพราะเป็นแหล่งข้อมูลผู้ทำงานให้ผู้ประกอบการ และผู้ที่มีชื่อในทะเบียนถือว่าเป็นผู้ที่ผ่านการรับรองแล้ว และเป็นที่ยอมรับในอาเซียนว่าเป็นบุคลากรด้านการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ" อธิบดีกรมการท่องเที่ยวกล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถ.พระรามที่ 1 โทร. 02 401 1111 หรือ www.tourism.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital