รมว.วธ. กำชับ สศร. เร่งจัดทำแผนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เน้นผลักดันงานภาพยนตร์-แฟชั่น- เทศกาลและประเพณีไทย-อาหารไทย-มวยไทย หวังใช้ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสร้างรายได้เข้าประเทศ

อังคาร ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๐๐
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้ประชุมการติดตามและขับเคลื่อนงานของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ในปีงบประมาณ 2560 โดยกำชับให้ สศร.เร่งจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย พ.ศ. 2560–2564 ได้แก่ 1.ศึกษา วิจัย และส่งเสริมการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม 2.ส่งเสริมให้มีและพัฒนาการพื้นที่การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยและแหล่งเรียนรู้ 3.ส่งเสริมการสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยที่สร้างคุณค่าทางจิตใจ สังคมและมูลค่าทางเศรษฐกิจ และ 4.บูรณาการความร่วมมือเชิงรุก เพื่อพัฒนางานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของทุกภาคส่วนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้การดำเนินการในแต่ละยุทธศาสตร์เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม

นายวีระ กล่าวต่อว่า ยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะเป็นแนวทางในการผลักดันงานด้านศิลปวัฒนธรรมใน 5 สาขา ได้แก่ ภาพยนตร์แฟชั่น เทศกาลและประเพณีไทย อาหารไทยและมวยไทยมาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนและประเทศตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์และนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล โดยขอให้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษาและภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในต่างประเทศ เพื่อให้การขับเคลื่อนงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเชื่อมโยงกับทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ สศร.ได้รายงานแผนการทำการวิจัยเพื่อพัฒนางานด้านศิลปวัฒนธรรมประจำปีงบประมาณ 2560 ซึ่งได้กำชับให้เน้นการศึกษาวิจัยที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ทั้งในเรื่องการบริหารจัดการหอศิลป์ร่วมสมัย การส่งเสริมการสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และการบูรณาการการทำงาน ด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ได้สั่งการให้ สศร.เร่งดำเนินการศึกษาถึงรูปแบบและวิธีการบริหารจัดการ หอศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย รัชดา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2562 ดังนั้นจึงมอบหมายให้ สศร. ศึกษารูปแบบการบริหารจัดการและเรื่องอัตรากำลัง เนื่องจากต้องใช้เวลาในการดำเนินการในส่วนต่างๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าจะเลือกใช้รูปแบบการบริหารหอศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในรูปแบบใด

นายวีระ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ยังได้สั่งการให้ สศร.สำรวจว่าปัจจุบันมีการแข่งขันและ จัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติกี่เวที และให้จัดทำแผนการส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และศิลปินร่วมสมัย เพื่อเข้าร่วมแข่งขันและจัดแสดงผลงานในระดับนานาชาติเพิ่มมากขึ้น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนและศิลปินร่วมสมัยเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติและใช้ผลงานศิลปะร่วมสมัยในการสร้างรายได้เข้าประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?