ซีพีเอฟย้ำอานิสงส์หวัดนกทั่วโลกดันอุตฯไก่ไทยโต

อังคาร ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๘
ซีพีเอฟ มองปี 60 ตลาดไก่ขยายตัวต่อเนื่อง พร้อมรับอานิสงส์หลังหลายประเทศระงับนำเข้าไก่สหรัฐฯ มั่นใจไทยเดินหน้าคอมพาร์ทเม้นท์ป้องกันหวัดนกเข้มแข็ง ตอกย้ำผลิตภัณฑ์มีคุณภาพและมาตรฐานอาหารปลอดภัยเป็นที่ยอมรับของตลาดโลก

นายประสิทธิ์ ฉลองชัยชาญรองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการส่งออกไก่ของไทยยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากปัจจัยที่หลายประเทศในภูมิภาคประสบปัญหาการระบาดของไข้หวัดนก

ล่าสุด พบการระบาดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ส่งออกไก่อันดับ 2 ของโลก ส่งผลให้เกาหลีใต้ระงับการนำเข้าเนื้อไก่และไข่จากสหรัฐฯ ขณะที่ในเกาหลีใต้เองก็ประสบปัญหาไข้หวัดนกด้วยเช่นกัน ทำให้อุตสาหกรรมไก่ของไทยสามารถส่งสินค้าเข้าไปทดแทนในตลาดเกาหลีใต้ได้มากขึ้น ประกอบกับการส่งออกจากไทยมีระยะทางที่ใกล้กว่า ช่วยลดระยะเวลาการจัดส่งได้เป็นอย่างดี

"การส่งออกไก่ของผู้ประกอบการไทยยังมีสัญญาณที่ดีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กรมปศุสัตว์เองก็ได้เพิ่มมาตรการและความเข้มงวด ในการตรวจสอบทุกขั้นตอนตลอดกระบวนการผลิตไก่ ยิ่งช่วยตอกย้ำความเชื่อมั่นในความปลอดภัยให้กับประเทศคู่ค้า ซึ่งเอื้อให้การส่งออกไก่ของไทยเป็นไปในทิศทางที่ดีมาก" นายประสิทธิ์กล่าวและว่า ในส่วนของซีพีเอฟเองก็ได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้นจากปัจจัยดังกล่าวเช่นกัน โดยคาดว่าปีนี้ ซีพีเอฟจะส่งออกทั้งไก่ปรุงสุกและไก่สดแช่แข็งไปยังเกาหลีใต้ได้มากกว่า 10,000 ตัน เพิ่มขึ้นจาก 3,000 ตัน ในปี 2559

ทั้งนี้ ซีพีเอฟ ให้ความสำคัญในความปลอดภัยอาหารตลอดกระบวนการผลิต โดยมีการควบคุมตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกขั้นตอน ซึ่งในขั้นตอนการเลี้ยง บริษัทได้นำระบบคอมพาร์ทเม้นท์มาใช้ในฟาร์ม มีมาตรฐานการจัดการความปลอดภัยทางชีวภาพ ควบคุมและเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกทั้งในฟาร์ม และพื้นที่กันชนนอกคอมพาร์ทเม้นท์ โดยหัวใจสำคัญของระบบนี้จะเน้นความปลอดภัยทางชีวภาพ มีการแยกส่วนเลี้ยงสัตว์ปีก ดูแลสุขภาพสัตว์ และดูแลความสะอาดฟาร์มอย่างถูกสุขอนามัย รวมทั้งมีระบบการควบคมการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก และจัดระบบการควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกได้ 100 %

สำหรับภาพรวมการส่งออกไก่ของซีพีเอฟ ยังคงมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากประเทศในภูมิภาคเอเชียและยุโรป โดยในปี 2559 ที่ผ่านมา สามารถส่งออกได้รวม 1.3 แสนตัน และคาดว่าการส่งออกในปี 2560 นี้จะเติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 15-20 %

ขณะที่ภาพรวมการส่งออกของอุตสาหกรรมไก่ในปีที่ผ่านมา มีปริมาณรวม 7.4 แสนตัน คิดเป็นมูลค่า 96,000 ล้านบาท เป็นการเพิ่มขึ้นทั้งปริมาณและมูลค่า เมื่อเทียบกับปี 2558 ที่มีการส่งออกรวม 6.8 แสนตัน มูลค่า 88,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ทั้งปริมาณและมูลค่า คาดว่าในปี 2560 จะมีปริมาณส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 7.8 แสนตัน และมีมูลค่า 110,000 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก