แรงงาน นำนายจ้างปฏิบัติตามกฎหมาย จัดซ้อมหนีไฟประจำปี ลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินเมื่อเกิดเหตุ

พุธ ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๐๖
กระทรวงแรงงาน โดย กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟประจำปี เป็นตัวอย่างให้นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยฯ เตรียมความพร้อมกรณีเกิดเหตุสามารถเผชิญปัญหาอย่างมีสติลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า ปัญหาการเกิดเหตุอัคคีภัยในสถานประกอบกิจการก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งต่อนายจ้าง ลูกจ้างและผู้เกี่ยวข้องในวงกว้าง ตัวอย่างเช่น กรณีที่เกิดอัคคีภัยแล้วนายจ้างไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ก็ส่งผลให้ลูกจ้างไม่มีงานทำและบางครั้งก่อให้เกิดความสูญเสียถึงแก่ชีวิต การป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวสามารถทำได้ด้วยการปฏิบัติตามกฎหมายทั้งในเรื่องของการประเมินความเสี่ยง การตรวจสอบซ่อมแซมอุปกรณ์ต่าง ๆ การฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟอย่างสม่ำเสมอเป็นมาตรการสำคัญประการหนึ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่เกิดเหตุซึ่งจะช่วยให้สามารถเผชิญกับปัญหาได้อย่างมีสติ แก้ไขสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามขึ้น รวมทั้งช่วยให้ผู้ที่อยู่ในสถานการณ์สามารถเอาตัวรอดและช่วยให้ผู้อื่นรอดชีวิตได้ ทั้งนี้กสร.ได้จัดให้มีการฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟเป็นประจำทุกปีเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากร รวมทั้งเป็นแบบอย่างให้กับหน่วยงาน สถานประกอบกิจการต่าง ๆ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ รวมทั้งเป็นการปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ.2555 ซึ่งกำหนดให้นายจ้างจัดให้ลูกจ้างทุกคนฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟพร้อมกันอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และหากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกิน 4แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟประจำปี 2560 กสร.ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2560 ณ อาคารกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานส่วนแยกตลิ่งชัน กรุงเทพฯ และจะจัดฝึกซ้อมอีกครั้งที่กระทรวงแรงงาน ดินแดง กรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?