3 ประสาน “ กรมวิทย์ฯ – องค์การเภสัช – องค์การสุรา” เซ็นเอ็มโอยูร่วมมือเดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างยั่งยืน ในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ เพื่อการสาธารณสุขของประเทศ

พุธ ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๐๕
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นำโดยนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วยภก. นิพนธ์ อัตนวานิช รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม และนายเชาวรัตน์ เชาว์ชวานิล ผู้อำนวยการองค์การสุรา กรมสรรพสามิต ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เพื่อการสาธารณสุขของประเทศ โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว มีกรอบการดำเนินงานในด้านวิชาการการวิจัยและพัฒนา การให้ข้อมูลข่าวสาร การประชาสัมพันธ์ การบริหารต้นทุนและการพัฒนาบุคลากรในสาขาที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องตามพันธกิจของทั้ง 3 หน่วยงาน ทั้งนี้เพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ที่ใช้ในการสาธารณสุข ให้มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานสากล ณ ห้องประชุม 110 ชั้น 1 อาคาร 14 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เมื่อช่วงเช้าวันก่อน

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มีบทบาทในการศึกษาวิจัยและพัฒนาทางห้องปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาด้านการสาธารณสุขและเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะดำเนินการศึกษาวิจัยและทดสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ทางเคมีและประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อ โดยเฉพาะวิธีการตรวจวิเคราะห์ปริมาณ Benzalkonium chloride ในผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ และวิธีทดสอบประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส โดยเฉพาะการตรวจวิเคราะห์การฆ่าเชื้อวัณโรค ซึ่งนับว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ในการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เพื่อการสาธารณสุข และเป็นข้อมูลในการกำหนดมาตรฐานของผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เพื่อการใช้งานประเภทต่างๆ ที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน และเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ประเทศไทยมีมาตรฐานที่ถูกต้อง เหมาะสม ทั้งในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นหลักอ้างอิงแก่ผู้ประกอบการ โดยคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นสำคัญ

ด้าน ภก. นิพนธ์อัตนวานิช รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่าการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แอลกอฮอล์เพื่อการสาธารณสุข ถือเป็นการบูรณาการร่วมกันครั้งสำคัญของวงการสาธารณสุขไทย มีเป้าหมายเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เพื่อการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐานใหม่ มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีความหลากหลาย ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค อีกทั้งเป็นการสร้างงานภายในประเทศ ส่งเสริมเศรษฐกิจชาติ เป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับโมเดลขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ซึ่งต้องอาศัยระบบนิเวศน์ในการขับเคลื่อนในหลากหลายมิติ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศ ส่วนในด้านสาธารณสุขนั้นจะเป็นการนำไปสู่การเกิดเทคโนโลยี/อุตสาหกรรมสาธารณสุข สุขภาพ และ เทคโนโลยีทางการแพทย์ ที่ High Impact มีผลสืบเนื่องต่อโครงการอื่น องค์การเภสัชกรรมเป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพทางด้านการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการผลิต มีบุคลากรที่มีความชำนาญ มีการควบคุมคุณภาพ ทั้งในระดับห้องปฏิบัติการ และในระดับอุตสาหกรรม การดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวองค์การเภสัชกรรมจะทำหน้าที่คิดค้น วิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เพื่อนำไปใช้ในระบบสาธารณสุข เพื่อความเหมาะสมของผู้บริโภค มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเกิดความปลอดภัยต่อการใช้ รวมทั้งช่วยสนับสนุนการกำหนดค่ามาตรฐานของผลิตภัณฑ์ มีการผลิตผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ที่มีความต้องการใช้สูงในระบบสาธารณสุขของรัฐและเอกชน ตลอดจนเป็นการกำหนดกลไกราคาของผลิตภัณฑ์ในตลาดอีกด้วย

สำหรับองค์การสุรา กรมสรรพสามิต ในฐานะผู้ผลิตแอลกอฮอล์ นายเชาวรัตน์เชาว์ชวานิล ผู้อำนวยการองค์การสุรากล่าวว่าองค์การสุรา กรมสรรพสามิต เป็นองค์กรที่มุ่งพัฒนา ผลิตและจำหน่ายแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง เพื่อตอบสนอง ความต้องการของทุกอุตสาหกรรมในระดับสากลโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่ดี ความร่วมมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เพื่อการสาธารณสุขของประเทศในครั้งนี้ จะเกิดประโยชน์แก่ชาติบ้านเมืองทั้งในส่วนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จะทำให้แอลกอฮอล์เพื่อใช้ในเชิงสาธารณสุขขององค์การสุรามีคุณค่ามากขึ้น สร้างความมั่นคงในการดำเนินธุรกิจ เป็นการพัฒนาการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของทุกภาคอุตสาหกรรม สมกับเป้าหมายแห่งพันธกิจขององค์กรที่มุ่งเน้นให้เป็นองค์กรที่ดีต่อสังคม ดำเนินการตามกฎ ระเบียบ และไม่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญ ประเทศชาติยังจะได้รับประโยชน์เชิงเศรษฐกิจจากการลดการนำเข้าวัตถุดิบเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกพืชที่เป็นวัตถุตั้งต้น ทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิต และเมื่อได้ผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับระดับสากล ก็สามารถเพิ่มรายได้เข้าประเทศจากการส่งออกผลิตภัณฑ์อันจะนำมาซึ่งการพัฒนาคุณภาพชีวิตหลากหลายด้านให้กับประชาชนในหลายกลุ่มอีกด้วย

อนึ่ง ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เพื่อสาธารณสุข เป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปัจจุบันนิยมใช้ในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งส่วนบุคคลและสาธารณะ ไปจนถึงสถานพยาบาลดังนั้น การควบคุมคุณภาพให้ได้มาตรฐานที่ทันสมัยจึงเป็นเรื่องสำคัญ

สำหรับเป้าหมายร่วมกันของการบูรณาการครั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ต้องการให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เพื่อใช้ในการสาธารณสุข ถือเป็นการนำเทคโนโลยี่ ด้านการศึกษาวิจัยและพัฒนา สู่ความคิดสร้างสรรค์ ด้านกระบวนการผลิต สร้างนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์คุณภาพมาตรฐานสากล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4