โซวเฮงไถ่ มรดกจีนฮกเกี้ยนกว่า 230 ปี

พุธ ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๕๔
อีกหนึ่งจุดถ่ายรูปที่สวยที่สุดในชุมชนตลาดน้อย ย่านเจริญกรุง โซวเฮงไถ่หรือบ้านดวงตะวันเป็นคฤหาสน์เก่าแก่ที่มีอายุกว่า 230 ปี คฤหาสน์สร้างตามสถาปัตยกรรมแบบฮกเกี้ยนแต้จิ๋ว วางผังแบบบ้านคหบดีที่มั่งคั่งในสมัยนั้น ที่เรียกว่า "4 เรือนล้อมลาน"ลักษณะเป็นลานหินกว้างตรงกลาง ล้อมรอบไปด้วยอาคาร 4 ด้าน ด้านหน้าเป็นซุ้มประตูสีแดงโดดเด่น คฤหาสน์มี 2 ชั้น พื้นชานยกระดับตามแบบฉบับของเรือนไทยโบราณ พื้นบ้านเป็นไม้สักทองทั้งหลัง ปัจจุบันพื้นที่ตรงลานโล่งชั้นล่างถูกปรับให้เป็นสระว่ายน้ำเพื่อสอนดำน้ำ และมุมหนึ่งยังทำเป็นฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัขบีเกิ้ลขาย ใครที่ไม่ชินกับกลิ่นสุนัขอาจต้องระวังนิดนึง สำหรับชั้น 2 ของบ้านเป็นที่เก็บสมบัติและรูปภาพของบรรพบุรุษตระกูลโซว

การเดินทางมาที่นี่อาจต้องเข้ามาในซอยลึกสักหน่อย แต่ระหว่างทางก็จะได้ชมสภาพตึกแถวเก่าๆ Wall Art เก๋ๆ ไปในตัว แนะนำว่าควรมาวันเสาร์-อาทิตย์ ช่วงเวลาสาย-บ่าย เพื่อจะได้ถ่ายรูปในแสงสวยๆ และยังสะดวกในการเดินทางอีกด้วย สามารถเข้าได้ 2 ซอย แนะนำซอยเจ้าสัวสอน ในซอยจะพบซอยย่อยทางขวา เลี้ยวแล้วเดินมาเรื่อยๆ จะเห็นคฤหาสน์ทางขวา ส่วนอีกซอยเป็นร้านขายอะไหล่เครื่องยนต์ ซึ่งทางเดินค่อนข้างซอกแซกไปมา เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 9.00 – 18.00 น. โทรศัพท์ 02-6396262 ไม่เสียค่าเข้าชม

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสาร บทความเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่หลากหลายในย่านเจริญกรุง รวมถึงปฏิทินกิจกรรมที่น่าสนใจที่เกิดขึ้นในย่านเจริญกรุง ได้ที่ www.facebook.com/pg/CharoenkrungCD

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้