“อ.ส.ค.” ผนึกกำลัง “ฟรีสแลนด์คัมพิน่า” และ “ม.เกษตร” ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือจัดทำ หลักสูตรพัฒนาคุณภาพโคนมแห่งชาติมุ่งยกระดับมาตรฐานคุณภาพน้ำนมดิบ พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกรโคนม และสร้างเสริมให้อาชีพก

พุธ ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๗ ๒๑:๓๘
ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ น.สพ.ธนิตต์ อเนกวิทย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นสักขีพยานพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือจัดทำหลักสูตรพัฒนาคุณภาพโคนมแห่งชาติ ระหว่าง องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อสค.) และบริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ภายใต้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีระยะเวลา ๒ ปี โดยมีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมเป้าหมาย ทั้งในเครือข่ายของ อสค. และ บมจ.ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) ซึ่งมีกิจกรรมประกอบด้วย การจัดทำหลักสูตรการจัดการฟาร์ม หลักสูตรการสร้างบุคคลากรเกษตรกรโคนม รวมถึงการจัดฝึกอบรมร่วม แลกเปลี่ยนวิทยากร และการศึกษาดูงานโคนม

รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ความร่วมมือนี้เป็นนิมิตรหมายอันดีที่สององค์กรผู้รับซื้อน้ำนมดิบเกือบครึ่งหนึ่งของปริมาณน้ำนมดิบที่ผลิตในประเทศไทย ร่วมกันจัดทำหลักสูตรพัฒนาคุณภาพโคนมแห่งชาติ ซึ่งบูรณาการองค์ความรู้ทางวิชาการทั้งทฤษฎี และปฏิบัติเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรเกษตรกรโคนมและผลิตภัณฑ์นม มุ่งพัฒนาการผลิตน้ำนมโคและอุตสาหกรรมโคนมให้ได้มาตรฐานสากล อันเป็นยุทธศาสตร์พัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์โคนมของประเทศไทย

น.สพ.ธนิตต์ อเนกวิทย์ กล่าวว่า ตามยุทธศาสตร์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและยกระดับมาตรฐานสินค้า รวมถึงเพิ่มความสามารถในการแข่งขันภาคการเกษตร ทางกระทรวงฯ โดยกรมปศุสัตว์ได้เร่งจัดทำยุทธศาสตร์พัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์นมปี 2560 - 2569 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อสร้างกรอบในการวางแผนดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารจัดการนมทั้งระบบของประเทศ ตามวิสัยทัศน์ของรัฐบาลที่ต้องการเห็น "ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต สามารถสร้างรายได้และสร้างความสุขของเกษตรกรไทย ทั้งนี้ การขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมโคนมไทย จำต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอย่างเช่นความร่วมมือที่ริเริ่มขึ้นในวันนี้ โดยมีหัวใจสำคัญอยู่ที่การพัฒนาคุณภาพน้ำนมและศักยภาพในการแข่งขันเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม

"ความร่วมมือนี้เป็นนิมิตรหมายอันดีที่สององค์กรผู้รับซื้อน้ำนมดิบเกือบครึ่งหนึ่งของปริมาณน้ำนมดิบที่ผลิตในประเทศไทย ร่วมกันจัดทำหลักสูตรพัฒนาคุณภาพโคนมแห่งชาติ ซึ่งบูรณาการองค์ความรู้ทางวิชาการทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรเกษตรกรโคนมและผลิตภัณฑ์นม มุ่งพัฒนาการผลิตน้ำนมโคและอุตสาหกรรมโคนมให้ได้มาตรฐานสากล อันเป็นยุทธศาสตร์พัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์โคนมของประเทศไทย และคนไทยทั่วประเทศก็จะได้ดื่มนมคุณภาพดีอย่างทั่วถึง รวมทั้งเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 อย่างยั่งยืนต่อไป

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผอ. อสค. กล่าวว่า ในปี 2560 อ.ส.ค. ได้ดำเนินการเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กำหนดให้เป็นปีแห่งการยกระดับคุณภาพมาตรฐานของผลผลิตทางการเกษตร โดยจัดทำโครงการ Dairy Academy เพื่อสร้างให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ด้านส่งเสริมการเลี้ยงโคนมและอุตสาหกรรมโคนมครบวงจรของประเทศไทย จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่มีภาคเอกชนอย่าง บมจ.ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) ให้ความสำคัญและร่วมจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ ซึ่งจะช่วยต่อยอดการดำเนินงานของ อ.ส.ค. ในการเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ด้านกิจการโคนมและอุตสาหกรรมนมที่ครบวงจรได้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้