บอร์ดกวช.ไฟเขียวจัดรณรงค์เทศกาลสงกรานต์ปี 2560 เน้นสืบสานความเป็นไทย ใช้น้ำประหยัด-ขับขี่อย่างปลอดภัย

พฤหัส ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๕
เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 ที่กระทรวงวัฒนธรรม พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(กวช.) ครั้งที่ 1 /2560 ว่าที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางและมาตรการรณรงค์ "สงกรานต์แบบไทย ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ทุกชีวาปลอดภัย" เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2560 ตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) เสนอ โดย สวธ. ได้บูรณาการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ 14 หน่วยงาน อาทิ กรุงเทพมหานคร กรมขนส่งทางบก กรมชลประทาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นต้น เพื่อจัดงานประเพณีสงกรานต์ 2560 ภายใต้แนวคิด "สงกรานต์แบบไทย ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ทุกชีวาปลอดภัย" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 เม.ย.นี้ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค โดยปีนี้มุ่งรณรงค์ 3 มาตรการหลัก คือ การแต่งกายเล่นน้ำด้วยชุดสุภาพ ใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่า รวมถึงการขับขี่อย่างปลอดภัย

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การจัดงานเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มุ่งส่งเสริมให้ประชาชนร่วมกัน สืบสานประเพณีสงกรานต์แบบไทยผ่านโครงการ 1 อำเภอ 1 ลานวัฒนธรรม มีการจัดกิจกรรม อาทิ การทำความสะอาดบ้านเรือน วัดและสถานที่สาธารณะ ฟังเทศน์ ทำบุญ ตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ส่วนผู้นับถือศาสนาอื่นอาจจัดกิจกรรมตามประเพณีของแต่ละศาสนา รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนแต่งกายด้วยชุดและสีที่สุภาพ หรือชุดผ้าไทยที่มีสัญลักษณ์แสดงความอาลัย และขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ภาคเอกชนและประชาชนจัดกิจกรรมการแสดงต่างๆให้คำนึงถึงความเหมาะสม

นอกจากนี้ มีการรณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า เพื่อส่งเสริมการใช้น้ำอย่างประหยัด คุ้มค่า และดูแลไม่ให้มีการเล่นน้ำที่ไม่เหมาะสม รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนให้เล่นน้ำอย่างสุภาพ ไม่ใช้ ปืนฉีดน้ำที่มีแรงดันสูง ไม่ใช้สายยางฉีดน้ำ ไม่เล่นแป้งหรือเล่นสีต่างๆ ไม่ใช้น้ำที่เย็นจัด หรือน้ำปนน้ำแข็งมาเล่นสาดน้ำกัน

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ขอความร่วมมือสถานประกอบการขนส่งและประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือไปท่องเที่ยวให้ตรวจสภาพยานพาหนะให้อยู่ในสภาพพร้อม ใช้งานมากที่สุด และปฏิบัติตามกฎหมาย กฎจราจรอย่างเคร่งครัดด้วยรวมทั้งสวธ.จะจัดทำการ์ดอวยพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์แจกจ่ายให้แก่ประชาชน เพื่อส่งความสุขในปีใหม่ไทยให้แก่กันด้วย

พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของ สวธ. จัดงานเทศกาลสงกรานต์ในส่วนกลางจัดงาน ใน 3 พื้นที่ ได้แก่ 1.หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในวันที่ 11 เม.ย. เวลา 13.00 น. มีกิจกรรมประกอบด้วย การรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ และผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม นิทรรศการคุณค่า ประเพณีสงกรานต์ การสาธิตชุดรดน้ำขอพร 4 ภาค การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน-การละเล่นพื้นบ้าน การสาธิตอาหารในเทศกาลสงกรานต์ 2.ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 13-16 เม.ย. เวลา 11.00. - 21.00 น. และ 3.สยามสแควร์ ภายใต้ชื่องาน "สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้ายกสยาม" ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. มีกิจกรรมประกอบด้วย ขบวนแห่ สรงน้ำพระประจำวันเกิด การแสดงพื้นบ้านและ การแสดงต่างๆ

นอกจากนี้ สวธ. ร่วมกับภาคีเครือข่ายและจังหวัดจัดงานสงกรานต์อาเซียน ประจำปี 2560 ในจังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้ประเพณีสงกรานต์ เป็นสื่อในการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ กำหนดจัดใน 3 จังหวัด ได้แก่ 1.ประเพณีสงกรานต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมจังหวัดเลย – สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 10 -16 เม.ย. ณ อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย 2. ประเพณีสงกรานต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมจังหวัดตาก – เมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ระหว่างวันที่ 13- 16 เม.ย. ณ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 3.ประเพณีสงกรานต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย – แขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 12 - 17 เม.ย. ณ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

รวมทั้งจัดงานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 16 - 17 เม.ย. ณ เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ขณะเดียวกัน สวธ. ได้สนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด 71 จังหวัด ในการจัดการแสดงพื้นบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อส่งเสริมศิลปะการแสดงพื้นบ้านให้แพร่หลายมากขึ้น ทั้งนี้ ประชาชนสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม 1765 หรือ www.culture.go.th

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า วธ. ได้รายงานต่อที่ประชุมว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2560เห็นชอบเอกสารนำเสนอโขนและเอกสารนำเสนอนวดไทย เพื่อเสนอขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ตามที่ วธ. เสนอ โดยจะมีการเสนอเรื่องต่อไปยังยูเนสโกตามลำดับขั้นตอนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ