กรรมาปะองค์ที่ 17 แห่งทิเบตเข้าพิธีแต่งงาน

พฤหัส ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๑๑
องค์กรรมาปะ สังฆนายกแห่งพระพุทธศาสนามหายานนิกายคัจยู ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่นิกายของทิเบต ประกาศแต่งงานกับเพื่อนในวัยเยาว์

องค์เกียลวากรรมาปะที่ 17 ธายี ดอร์จี สังฆนายกแห่งพระพุทธศาสนามหายานนิกายคัจยู ซึ่งเป็นสายที่สืบทอดมายาวนานถึง 900 ปี ประกาศว่า ท่านได้แต่งงานกับเพื่อนในวัยเยาว์นามว่า รินเชน ยางซอม ในพิธีที่จัดขึ้นเป็นการส่วนตัวที่กรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา

(รูปภาพ: http://mma.prnewswire.com/media/483761/Karmapa_Family.jpg )

(รูปภาพ: http://mma.prnewswire.com/media/483762/Thaye_Dorje_Karmapas.jpg )

ผู้นำทางจิตวิญญาณวัย 33 ปี ระบุในแถลงการณ์ที่สร้างความประหลาดใจให้กับศิษยานุศิษย์ว่า ท่านจะทำกิจต่างๆในฐานะกรรมาปะต่อไป ยกเว้นการบวช เพราะท่านมิใช่พระแล้ว โดยท่านได้มอบความรับผิดชอบดังกล่าวให้แก่ท่านจัมกอน คงตรุล รินโปเช ที่ 4 กรรมา มินเกียว ดรักปา ซิงเย

กรรมาปะ ซึ่งแปลว่า "ผู้ทำหน้าที่ของพุทธะ" คือผู้นำของสายที่เก่าแก่ที่สุดในพุทธศาสนาของทิเบต โดยเกิดขึ้นก่อนนิกายเกลุกของทะไลลามะ 200 กว่าปี

ท่านกรรมาปะกล่าวว่า "ข้าพเจ้ารู้สึกอย่างแรงกล้าภายในใจว่า การตัดสินใจแต่งงานจะเป็นผลดีไม่เฉพาะกับข้าพเจ้าเท่านั้น แต่ยังเป็นผลดีต่อนิกายของเราด้วย สิ่งที่สวยงามและทรงคุณค่ากำลังจะเกิดขึ้นเพื่อเราทุกคน"

"สำหรับผู้ที่เลือกทางของบรรพชิต เราต้องสนับสนุนและให้ความเคารพ แต่ในการกลับชาติมาเกิดครั้งที่ 17 นี้ เพื่ออนาคตของนิกาย และเพื่อเติมเต็มความปรารถนาของบิดามารดา ข้าพเจ้าได้เลือกเส้นทางที่ต่างออกไป อย่างไรก็ดี พันธกิจในการปกปักรักษาศาสนาและนิกายนี้ ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของข้าพเจ้าและในฐานะกรรมาปะ"

ธายี ดอร์จี มิใช่กรรมาปะองค์แรกที่แต่งงาน ก่อนหน้านี้ คาเคียบ ดอร์จี กรรมาปะองค์ที่ 15 ก็แต่งงานและมีบุตรชายสามคน โดยสองคนเป็น "ตุลกู" หรือพระเถระผู้ใหญ่ที่กลับชาติมาเกิดในสายคัจยู

ท่านกรรมาปะและรินเชน ยางซอม ซึ่งในภาษาทิเบตมีความหมายว่า "ความรุ่งโรจน์และล้ำค่า" รู้จักกันมานานกว่า 19 ปี ท่านกรรมาปะอธิบายว่าท่านทั้งคู่มี "จิตผูกพัน"

รินเชน ยางซอม วัย 36 ปี ถือกำเนิดที่เมืองทิมพู ประเทศภูฏาน เธอมีพี่น้อง 9 คน และได้รับการศึกษาในอินเดียและยุโรป

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2560 ท่านกรรมาปะได้ขอแต่งงานตามธรรมเนียมทิเบต จากนั้นในวันที่ 25 มีนาคม พิธีแต่งงานได้จัดขึ้นอย่างเรียบง่ายโดยมีเพียงคนในครอบครัวเข้าร่วม ซึ่งเป็นไปตามความปรารถนาของท่านมิพาม รินโปเช บิดาของท่านกรรมาปะ ทั้งนี้ ท่านกรรมาปะและรินเชน ยางซอม จะปรากฏตัวต่อสาธารณชนพร้อมกันเป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคมนี้ ในพิธีสวดมนต์ใหญ่มอนลัมของนิกายคัจยู ณ พุทธคยา อันเป็นสถานที่ตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

แถลงการณ์ฉบับเต็มของท่านกรรมาปะ [http://www.karmapa.org/special-news]

รูปภาพ [http://www.karmapa.org/media/photos/]

ที่มา: Private Office of the 17th Karmapa

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ