ภาพข่าว: วช. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยนเรศวร และเครือข่ายวิจัยภูมิภาค จัดงาน “มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาคประจำปี 2560”

พฤหัส ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๐๕
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) และเครือข่ายวิจัยภูมิภาค : ภาคเหนือ จัดงาน "มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาคประจำปี 2560 (Regional Research Expo 2017)" ภายใต้แนวคิดหลัก "CHANGE จากผู้ใช้เป็นผู้ผลิต ด้วยผลงานวิจัยและนวัตกรรม ณ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก โดย พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กาญจนา เงารังษี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร และรองศาสตราจารย์ ดร.อาวรณ์ โอกาสพัฒนกิจ ประธานเครือข่ายภูมิภาค : ภาคเหนือ ร่วมพิธีเปิด

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการเผยแพร่ผลงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ และเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนในภูมิภาคเกิดความสนใจในการนำผลงานวิจัยมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองและส่วนรวม โดยเฉพาะเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ทราบถึงความก้าวหน้าของผลงานวิจัยไทย ปัจจุบันการพัฒนาประเทศมีข้อจำกัดในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ การสร้างองค์ความรู้ใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหา พร้อมไปกับการพัฒนา จึงถือว่าเป็นกลไกที่สำคัญ ดังนั้นการส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ผ่านการวิจัยและนวัตกรรมต่าง ๆ เป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วนเพื่อการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Thailand 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน การผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพ และการสร้างระบบการวิจัยของประเทศที่เข้มแข็ง ร่วมกับการวิจัยที่มีคุณภาพจะทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ นำไปสู่การแก้ไขปัญหาและการยกระดับคุณภาพที่ดีขึ้นการจัดงาน "มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค" นี้จะทำให้เกิดการบูรณาการเชื่อมโยงองค์ความรู้ ผลงานวิจัยสู่เวทีสาธารณะและผู้เกี่ยวข้องให้ทราบถึงผลงานวิจัยได้ทั่วถึงในทุกระดับ ซึ่งจะเป็นการช่วยขับเคลื่อนประเทศได้อีกทางหนึ่ง

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า "มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค" จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ หรือภาคใต้ เพื่อขยายผลสำเร็จจากการจัดงาน "มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ" หรือ Thailand Research Expo ไปสู่การจัดเวทีในระดับภูมิภาค โดย วช. และหน่วยงานที่มีความพร้อมในส่วนภูมิภาคร่วมเป็นเจ้าภาพในจัดงาน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่นักวิจัยและนักวิชาการในระดับภูมิภาค ได้นำเสนอผลงานที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้