ส.อ.ท. เสริมเขี้ยวเล็บแก่ผู้ประกอบการ ผนึกกำลัง ซิสเต็มส์สโตน พัฒนาระบบค้นหาฐานข้อมูลผู้ให้บริการทางด้านการวัด ทดสอบ ซ่อม และเช่าใช้เครื่องมือวัด

จันทร์ ๐๓ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๗:๒๐
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดงานแถลงข่าว และการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินการพัฒนาระบบค้นหาฐานข้อมูลผู้ให้บริการทางด้านการวัด ทดสอบ ซ่อมและเช่าใช้เครื่องมือวัดระหว่าง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กับ บริษัท ซิสเต็มส์สโตน จำกัด เมื่อวันพุธที่ 22 มีนาคม 2560 ณ ห้อง ส.อ.ท. 1 ชั้น 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มุ่งเสริมเขี้ยวเล็บและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่อุตสาหกรรมไทย

นายธนารักษ์ พงษ์เภตรา รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การยกระดับอุตสาหกรรม เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยไปสู่การก้าวพ้นจากกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง แต่ด้วยในยุคปัจจุบันมีคู่แข่งขันทางการค้ามากขึ้น มีผู้ผลิตรายใหญ่อย่างประเทศจีนเข้ามาตีตลาดสินค้าหลายชนิดมากขึ้น การแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกในปัจจุบันจึงมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การแข่งขันทางด้านคุณภาพสินค้าและการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่จะช่วยให้แข่งขันได้ในระยะยาว ทั้งนี้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีปัจจัยสนับสนุนกิจกรรมด้านการควบคุมคุณภาพสินค้าและการพัฒนานวัตกรรมหลายอย่าง มีหน่วยงานสอบเทียบและทดสอบที่ได้มาตรฐานสากลมากมาย มีสถาบันการศึกษาชั้นนำหลายแห่งที่มีเครื่องมือทันสมัยให้สามารถเข้าไปใช้งาน แต่ยังคงขาดเทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นตัวกลางในการรวบรวมข้อมูลและช่วยให้การเข้าถึงเครือข่ายดังกล่าว ทำให้ในปัจจุบันการค้นหาข้อมูลทางด้านเครือข่ายผู้ให้บริการต่างๆ ที่จำเป็นต่อภาคอุตสาหกรรมนั้นทำได้ยาก เนื่องจากแหล่งข้อมูลกระจัดกระจายและอยู่ในรูปแบบที่ซับซ้อน ทำให้เกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร ส่งผลให้เกิดการเสียโอกาสทางการค้าตามมา อีกด้านหนึ่ง กระบวนการควบคุมคุณภาพของระบบการวัดภายในภาคอุตสาหกรรมซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อคุณภาพของสินค้าและบริการ โรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ในไทยยังคงพึ่งพาการทำงานในรูปแบบอาศัยทักษะความชำนาญของตัวบุคคลเป็นหลัก โดยยังขาดซอฟต์แวร์ที่เข้ามาช่วยในการจัดการระบบอย่างเหมาะสม จึงทำให้มีต้นทุนในการทำระบบสูง มีประสิทธิภาพต่ำ และขาดเสถียรภาพในการดำเนินงาน ซึ่งถือเป็นจุดเสี่ยงอย่างมากต่อการแข่งขันในอนาคต

"สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างเทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นตัวกลางในการรวบรวมฐานข้อมูลและช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว จึงได้ร่วมกับบริษัท ซิสเต็มส์สโตน จำกัด จัดทำโครงการพัฒนาระบบค้นหาฐานข้อมูลผู้ให้บริการทางด้านการวัด ทดสอบ ซ่อมและเช่าใช้เครื่องมือวัด ขึ้น เพื่อสร้างเครื่องมือที่ช่วยในการเข้าถึงเครือข่ายของผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมคุณภาพ มาตรฐานและการวัดทดสอบให้ง่าย รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ทางสภาอุตสาหกรรมแห่ง-ประเทศไทย ยังสนับสนุนให้บริษัท ซิสเต็มส์สโตน จำกัด ได้พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเครื่องมือวัดทดสอบให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานสากลอีกด้วย เพื่อเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่อุตสาหกรรมไทยอีกทางหนึ่ง" นายธนารักษ์ กล่าว

นายธนารักษ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ความร่วมมือการดำเนินการพัฒนาระบบค้นหาฐานข้อมูลผู้ให้บริการทางด้านการวัด ทดสอบ ซ่อมและเช่าใช้เครื่องมือวัดระหว่าง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กับ บริษัท ซิสเต็มส์สโตน จำกัด ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ภาคอุตสาหกรรมได้ประโยชน์ในการใช้บริการดังกล่าว โดยเราจะร่วมมือกันพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยในการเข้าถึงเครือข่ายของผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมคุณภาพมาตรฐานและการวัดทดสอบ ซ่อม และเช่าใช้เครื่องมือวัดได้ง่าย รวดเร็ว และแม่นยำ รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้เกิดการรับรู้และใช้งานระบบดังกล่าวแก่สมาชิก สภาอุตสาหกรรมฯ และภาคอุตสาหกรรมทั่วไป ซึ่งโครงการความร่วมมือดังกล่าว ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมภายใต้นโยบายอุตสาหกรรม 4.0 ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อนำเทคโนโลยีมาช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรม ให้เกิดผลิตภาพสูงสุด โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือที่ลงนามร่วมกันฉบับนี้ มีผลบังคับใช้ภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ 22 มีนาคม 2560 จนถึงวันที่ 23 มีนาคม 2563

ด้าน นายสิทธิกร นวลรอด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิสเต็มส์สโตน จำกัด กล่าวว่า ซิสเต็มส์สโตน เป็นบริษัทวิสาหกิจเริ่มต้นหรือ Startup ด้าน Industrial Technology ซึ่งถูกก่อตั้งด้วยเป้าหมายที่จะนำพาอุตสาหกรรมไทยไปสู่ยุคของอุตสาหกรรม 4.0 โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้าง Digital Transformation Platform ที่ทันสมัยแต่เข้าถึงได้ง่าย เพื่อผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมในทุกระดับสามารถก้าวขึ้นมาเป็น Digital Factory ที่มีประสิทธิภาพด้านการทำงานสูง มีต้นทุนดำเนินงานต่ำ และสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนในเวทีโลก นอกจากนี้ ซิสเต็สส์สโตน ยังเป็นผู้รวบรวมฐานข้อมูลของผู้ให้บริการด้านการสอบเทียบ บำรุงรักษา และซ่อมแซมเครื่องมือวัด ไว้ในระบบค้นหาแบบ One Stop Service ที่เรียกว่า Stone Lab Center ซึ่งเป็นโครงสร้างสารสนเทศพื้นฐานที่จำเป็นต่อการพัฒนาทางด้านการค้นคว้าวิจัยและด้านการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของประเทศ ปัจจุบันระบบ Stone Lab Center มีพันธมิตรผู้ให้บริการอยู่ในระบบฐานข้อมูลมากถึง 52 ราย มีงานบริการในระบบกว่า 2,000 บริการ ที่เปิดให้หน่วยงาน องค์กร และบุคคลทั่วไปสามารถเข้ามาค้นหา เพื่อลดระยะเวลาและความซับซ้อนในการทำกิจกรรมด้านระบบการวัดและการควบคุมคุณภาพได้อย่างมาก

"ความร่วมมือกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในครั้งนี้ นับเป็นก้าวที่สำคัญที่จะช่วยให้บริการของ Stone Lab Center เข้าถึงกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมและเจ้าหน้าที่ พนักงานที่เกี่ยวข้องกับระบบการวัดและการควบคุมคุณภาพสินค้าอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้การทำงานของกลุ่มคนเหล่านี้ง่ายยิ่งขึ้น ลดระยะเวลาและต้นทุนในการค้นหาข้อมูลได้มากขึ้น โดยบริษัท ซิสเต็สส์สโตน จำกัด จะยังคงบทบาทในการรวบรวมฐานข้อมูลผู้ให้บริการด้านใหม่ๆ เข้ามาในระบบ ได้แก่ ผู้ให้บริการวัดทดสอบ ไปจนถึงการช่วยผลักดันให้เกิด Sharing Economy คือ การที่โรงงานอุตสาหกรรมทุกขนาดแบ่งปันทรัพยากรทั้งเครื่องมือวัด วิเคราะห์และทดสอบประสิทธิภาพสูง เครื่องจักร หรือผู้เชี่ยวชาญในแขนงต่างๆ ระหว่างกัน ซึ่งโครงสร้างความร่วมมือนี้ จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งและลดต้นทุนในการแข่งขันกับต่างประเทศ ทั้งยังช่วยเปิดโอกาสให้ SME และบุคคลภายนอกสามารถสร้างโอกาสทางการค้าได้อย่างไร้ขีดจำกัด"...//

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้