ประกาศผลแล้ว! สุดยอดดีไซเนอร์ โครงการ RECO YOUNG DESIGNER COMPETITION 2017 เวทีการออกแบบด้านรีไซเคิลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

จันทร์ ๐๓ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๖:๓๘
ประกาศผลแล้วสำหรับโครงการประกวดรีโค่ ยัง ดีไซเนอร์ (RECO Young Designer Competition 2017) โดย บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) เจ้าของผลิตภัณฑ์เส้นด้ายรีไซเคิลจากขวดพลาสติกแบรนด์ Ecorama®และผู้นำนวัตกรรมด้านการรีไซเคิล พร้อมจัดแฟชั่นโชว์ชุดพิเศษแบบเต็มคอลเล็คชั่นบนเวทีแฟชั่นโชว์ จาก 3 ทีมแฟชั่นดีไซเนอร์ผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย และการโชว์ผลงานของทั้ง 5 ทีมดีไซเนอร์ของกลุ่มนักออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้วยการสร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุรีไซเคิลที่จะเปลี่ยนโลก ภายใต้ตีมสุดฮิป ECOFIT โดยได้รับเกียรติจากคณะกรรมการจากแวดวงแฟชั่นและวงการออกแบบชั้นนำ อาทิ อภิวัฒน์ ยศประพันธ์, รศ.ดร. สิงห์ อินทรชูโต และไชยยง รัตนอังกูร เข้าร่วมงาน

คุณอาราธนา โลเฮีย รองประธาน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวว่า โครงการ RECO Young Designer Competition 2017 มีจุดเริ่มต้นจากวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ที่ไม่เพียงแต่การดำเนินธุรกิจในฐานะผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก แต่เรายังให้ความสำคัญต่อการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดีเพื่อสังคม และจุดประกายให้สังคมได้มีความรู้ความเข้าใจและมองเห็นคุณค่าของการนำกลับมาใช้ใหม่ที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้ โดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์เพื่อเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยลดปริมาณขยะซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม

"เวทีประกวดการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมครั้งนี้ นับเป็นเวทีประกวดด้านรีไซเคิลที่ใหญ่ที่สุดของภาคเอกชน และเป็นเวทีที่ท้าทายความสามารถในระดับสากล การประกวด โดยผู้แข่งขันทุกคนจะต้องใช้วัสดุรีไซเคิล PET และโพลีเอสเตอร์เหลือใช้ และผ้าที่ทอจากเส้นด้ายEcoramaที่ถูกรีไซเคิลมาจากขวด PET เป็นวัสดุบังคับใช้ในผลงาน ผลงานทุกชิ้นจึงเน้นถึงนวัตกรรมด้านแนวคิด และกระบวนการผลิตจากนักออกแบบรุ่นใหม่" คุณอาราธนา กล่าว

โดยโครงการRECO Young Designer Competition 2017 ในปีนี้มีความพิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากในปีนี้จะเป็นการแข่งขันระหว่างแชมป์เก่าตั้งแต่ปี 2011-2016 เพื่อเฟ้นหาดีไซเนอร์ที่ผลงานโดดเด่นที่สุด (Champ of The Champ)จาก 2 สาขา ได้แก่ สาขาออกแบบแฟชั่นและสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ภายใต้ตีม ECOFIT และล่าสุดการแข่งขันได้ดำเนินมาถึงรอบสุดท้ายซึ่งได้ผู้ชนะที่เป็นสุดยอดแฟชั่นดีไซเนอร์ดังนี้

โดยรางวัลชนะเลิศในปีนี้ ได้แก่ ทีมที่ 1 นายจิราวัฒน์ ธำรงกิตติกุลกับผลงานที่มีชื่อว่า LANDSCAPE OF MONETได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเดินทางไปในสวนของโมเน่ต์ ซึ่งเป็นผลงานของ โคลด์ โมเน่ต์ จิตรกรอิมเพรสชันนิสม์ชาวฝรั่งเศสคนสำคัญ ที่หลงใหลในแสง สี เงา และประกายของธรรมชาติ ดอกไม้ ใบหญ้า ท้องฟ้า สายน้ำ และหมู่บ้านเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปารีส ชื่อว่า 'Giverny'

รางวัลรองชนะเลิศอับดับ 1 ได้แก่ ทีมที่ 2 นายนรบดี ศรีหะจันทร์กับผลงานที่มีชื่อว่า FUTURE PERFECT CONTINUOUSซึ่งได้แรงบันดาลใจจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับคำทำนายการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของมนุษย์ในอนาคต ที่ได้รับผลกระทบมาจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างไม่สมดุลและมลพิษที่มนุษย์สร้างขึ้นในปัจจุบัน เพื่อเป็นการย้ำเตือนให้มนุษย์ในปัจจุบันได้ใช้และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุล และรางวัลรองชนะเลิศอับดับ 2 ได้แก่ ทีมที่ 3 นายเอกพันธ์ พิมพาทีและนางสาวเบญจพรครุฑกุลกับผลงานที่มีชื่อว่า TWINซึ่งได้แนวคิดจากแฝดอิน-จัน หรือแฝดสยามที่สามารถใช้ชีวิตอย่างคนปกติธรรมดาทั่วไป ด้วยการนำเสนอผ่านรูปแบบของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายให้มีความน่าสนใจผสมผสานกับแฟชั่นสมัยใหม่และผู้ชนะที่เป็นสุดยอดดีไซเนอร์ สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ ดังนี้

รางวัลรองชนะเลิศอับดับ 2 ได้แก่ ทีมที่ 3 นางสาวยศวดี ประวัติพรกับผลงานที่มีชื่อว่า FOOT FITซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากโรคเบาหวาน สภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญที่ทำให้เกิดแผลที่เท้าส่วนใหญ่ ส่วนการกดจุดสะท้อนฝ่าเท้า สามารถดูแลผู้ป่วยทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสังคมได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อใช้สำหรับสวมเท้าเพื่อบอกตำแหน่งการกดจุดสะท้อนฝ่าเท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวานและนาย ณัฐวัตร ศรีนุ่นกับผลงานที่มีชื่อว่า REFLECTIONในรางวัลเดียวกัน ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องการสะท้อน คุณค่าและความงามของการอยู่ร่วมกันระหว่างขยะพลาสติกกับวิถีชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบัน ที่แยกขาดจากกันไม่ได้ในทุกๆรูปแบบของการดำเนินชีวิต โดยเลือกนำเสนอผ่านรูปแบบงานศิลป์ไทย-งานประดับกระจก เพื่อแสดงถึงการอยู่ร่วมกันทางมิติศิลปวัฒนธรรมไทยแบบดั้งเดิม กับพฤติกรรมการอุปโภคภาชนะพลาสติกของคนในปัจจุบัน

โดยผู้ชนะการประกวดทั้ง 3 อันดับ ของ 2 สาขา ทั้งแฟชั่นและออกแบบผลิตภัณฑ์ ได้รับการคัดเลือกโดยผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงออกแบบและแฟชั่น ได้แก่ คุณอภิวัฒน์ ยศประพันธ์, คุณอดิศักดิ์ โรจน์ศิริสัมพันธ์, คุณจารุพัชร อาชวะสมิต,รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต, คุณไชยยง รัตนอังกูร และ ร.ศ.ดร.สุภาวี ศิรินคราภรณ์

"อินโดรามา เวนเจอร์ส ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ชนะเลิศเป็นสุดยอดดีไซเนอร์ในโครงการ รีโค่ฯ ในปีนี้ ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้นักออกแบบได้โชว์พลังความสามารถและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบและแฟชั่นรุ่นใหม่ได้อย่างเต็มที่ ด้วยการออกแบบผลงานที่มีความโดดเด่น งดงาม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและพร้อมสร้างคุณค่าให้กับสังคม" คุณอาราธนากล่าวในตอนท้าย

เตรียมพบกับการแสดงผลงานของ 5 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของกลุ่มนักออกแบบผลิตภัณฑ์อีกครั้ง ได้ที่งานแสดงสินค้าของขวัญและของใช้ในบ้านที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน BIG+BIH 2017 ในวันที่ 19-23 เมษายนนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

ผู้สนใจสามารถติดตามการประกวด RECO Young Designer Competition 2017 ได้ที่www.facebook.com/recoyoungdesigner หรือwww.indoramaventures.com/RECO

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน