กรมโรงงานฯ เผยน้ำเสียในลุ่มน้ำคลองพระปรง ปราจีนบุรี พบปริมาณออกซิเจนในน้ำน้อยเร่งแก้ไขและฟื้นฟูโดยด่วน

จันทร์ ๐๓ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๕:๐๐
กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม แจงกรณีสัตว์น้ำตายบริเวณเขื่อนหน้าวัดสิกขวัฒนาราม (บ้านซ่ง) หมู่ที่ 1 ตำบลย่านรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งชาวบ้านคาดว่าเกิดจากการปล่อยน้ำเสียของโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ต้นน้ำของคลองพระปรงไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรีส่งผลให้น้ำในคลองเน่าเสียสัตว์น้ำตายเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบว่า สาเหตุน้ำเน่าเสียเกิดจากพืชน้ำมีปริมาณมากทำให้ออกซิเจนในน้ำน้อยลง ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำในลุ่มน้ำดังกล่าวตายเพราะขาดออกซิเจน พร้อมกันนี้เตรียมระดมคณะทำงานไตรภาคีเพื่อบริหารจัดการน้ำเสียและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมชุมชนแนวคลองพระปรงประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาวต่อไป

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากกรณีชาวบ้าน ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี แจ้งเหตุกรณีน้ำเน่าเสียบริเวณคลองพระปรง ม.1 ต.ยานรี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ทำให้สัตว์น้ำ เช่น กุ้ง ปลานานาชนิดลอยตายเต็มคลอง บริเวณริมเขื่อนหน้าวัดสิกขวัฒนาราม (บ้านซ่ง) ต.ย่านรี แต่ยังระบุไม่ได้ว่าสาเหตุมาจากที่ใด

จากปัญหาน้ำเน่าเสียดังกล่าว กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องผ่านเครือข่ายคณะทำงานไตรภาคีเพื่อบริหารจัดการน้ำเสียและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมชุมชนแนวคลองพระปรง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำเน่าเสียเกิดจากพืชน้ำมีปริมาณมากทำให้ออกซิเจนในน้ำน้อยลง ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต เช่น กุ้ง ปลาฯลฯ ที่อาศัยอยู่ในลุ่มน้ำตายเพราะขาดออกซิเจน ล่าสุดกรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยคณะทำงานไตรภาคีฯ ดำเนินการแก้ปัญหาในเบื้องต้นให้เครือข่ายภาคประชาชนได้นำเรือหางยาวมาวิ่งในลุ่มน้ำเพื่อเป็นการตีน้ำเพิ่มปริมาณออกซิเจน และได้นำเครื่องเติมอากาศที่ใช้ภายในโรงงาน มาใช้ช่วยในการเติมออกซิเจนในลุ่มน้ำบริเวณที่เกิดปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ คณะทำงานไตรภาคีฯ จะมีการประชุมหารือเพื่อพิจารณาผลกระทบจากประเด็นดังกล่าวและหาแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป โดยกำหนดจัดประชุมในวันพุธที่ 3 พฤษภาคม 2560

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กรมโรงงานฯ ได้รับแจ้งปัญหาข้อร้องเรียนสัตว์น้ำตายในลุ่มน้ำคลองพระปรง อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อเดือนมิถุนายน 2555 ซึ่งกรมโรงงานฯ ได้เข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยให้ทุกภาคส่วนทั้งราชการส่วนกลาง ส่วนจังหวัด และส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และภาคประชาชน จัดตั้งคณะทำงานไตรภาคีเพื่อบริหารจัดการน้ำเสียและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมชุมชนแนวคลองพระปรง โดยได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการมีส่วนร่วม การประชุมหารือกำหนดแนวทางการแก้ไขและฟื้นฟูคลองพระปรง นอกจากนี้ กรมโรงงานฯ ยังได้ร่วมขับเคลื่อนการแก้ปัญหาทั้งการตรวจกำกับดูแลโรงงานให้ปฏิบัติตามกฎหมาย การอบรม การเสวนาสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง การจัดตั้งกองทุนเพื่อดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมแนวคลองพระปรง พร้อมกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม นายมงคล กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน