นายกรัฐมนตรี เขียนการ์ดอวยพร 'ขอให้คนไทยภูมิใจในวัฒนธรรม' วธ.จัดรณรงค์สืบสานประเพณีสงกรานต์ เผย ครม. รับทราบแนวทาง-มาตรการรณรงค์ “สงกรานต์แบบไทย ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ทุกชีวาปลอดภัย”

อังคาร ๐๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๙:๔๑
เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ต้อนรับและนำพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เยี่ยมชมกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2560 ภายใต้ชื่อ "สงกรานต์แบบไทย ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ทุกชีวาปลอดภัย" นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้เขียนการ์ดอวยพรสงกรานต์แก่ประชาชนว่า "ขอให้มีความสุข สดชื่น ปลอดภัย ในห้วงวันสงกรานต์ 2560 ร่วมกันสานต่อประเพณีสงกรานต์แบบไทยให้อยู่คู่บ้านคู่เมืองตลอดไปให้คนไทยทุกคนจงภูมิใจในวัฒนธรรม อันงดงามของเราเป็นเจ้าของบ้านที่ดีและทำให้คนไทยทุกคนปลอดภัยตลอดห้วงสงกรานต์และตลอดไป" โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงวัฒนธรรม นักเรียน นักศึกษาและสื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรม

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบการเสนอแนวทางและมาตรการรณรงค์ เพื่อสืบสานคุณค่าทางวัฒนธรรม เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปีพุทธศักราช 2560 "สงกรานต์แบบไทย ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ทุกชีวาปลอดภัย" ตามที่ วธ. ร่วมกับบูรณาการความร่วมมือจัดทำและข้อสรุปแนวทางการจัดกิจกรรมสงกรานต์ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ 14 หน่วยงาน อาทิ กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมการขนส่งทางบก กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมการท่องเที่ยว กองบังคับการตำรวจจารจร กรุงเทพมหานคร การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เป็นต้น

นายวีระ กล่าวว่า สำหรับแนวทางและมาตรการรณรงค์ เพื่อสืบสานคุณค่าทางวัฒนธรรม เนื่องในประเพณีสงกรานต์นั้น วธ.บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ กว่า 14 หน่วยงานมาตั้งแต่ปี 2558 และปี 2559 โดยได้เสนอแนวทางและมาตรการรณรงค์ประเพณีสงกรานต์ ให้ที่ประชุม ครม. รับทราบเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค นำไปเป็นกรอบแนวทางการจัดกิจกรรม โดยในปี 2560 เป็นปีที่ 3 แล้ว ที่ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดทำและสรุปแนวทาง มาตรการรณรงค์ 3 แนวทางในการจัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด "สงกรานต์แบบไทย ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ทุกชีวาปลอดภัย" โดยแนวทางที่หน่วยงานต่างๆ สามารถนำไปใช้เป็นกรอบการจัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ ได้แก่

1. รณรงค์ให้จัดงานสงกรานต์แบบไทย ส่งเสริมการอนุรักษ์ สืบสานและส่งเสริมประเพณีสงกรานต์แบบไทย ที่ทรงคุณค่าสาระอันดีงาม และการปฏิบัติตามแบบของประเพณีวัฒนธรรมที่เหมาะสม ซึ่งสะท้อนถึงการแสดงออกที่งดงาม อ่อนโยน เอื้ออาทร มีน้ำใจไมตรีให้แก่กันและกัน และบรรยากาศแห่งความกตัญญูที่สามารถแสดงออกได้ ต่อพระพุทธศาสนา ครอบครัว บรรพบุรุษ บิดามารดา และผู้มีพระคุณ อาทิ สืบสานประเพณีสงกรานต์ผ่านโครงการ 1 อำเภอ 1 ลานวัฒนธรรม ทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ส่วนผู้นับถือศาสนาอื่นอาจจัดกิจกรรมตามประเพณีของแต่ละศาสนา รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนแต่งกายด้วยชุดและสีที่สุภาพ และขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ภาคเอกชนและประชาชนจัดกิจกรรมการแสดงต่างๆ ให้คำนึงถึงความเหมาะสม

2. รณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ขอความร่วมมือผู้จัดงานที่จัดพื้นที่ให้เล่นน้ำ ร่วมส่งเสริมการใช้น้ำอย่างประหยัด คุ้มค่า และดูแลไม่ให้มีการเล่นน้ำที่ไม่เหมาะสม รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนให้เล่นน้ำอย่างสุภาพ ไม่ใช้ปืนฉีดน้ำที่มีแรงดันสูง ไม่ใช้สายยางฉีดน้ำ ไม่เล่นแป้งหรือเล่นสีต่างๆ ไม่ใช้น้ำที่เย็นจัดหรือน้ำปนน้ำแข็งมาเล่นสาดน้ำกัน และมาตรการที่

3. มาตรการด้านความปลอดภัย ให้ผู้ประกอบการผู้จัดงานตามสถานที่ต่างๆ สอดส่องดูแลประชาชนให้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยความเรียบร้อย และให้ใช้รถใช้ถนนด้วยความปลอดภัย ขอความร่วมมือสถานประกอบการขนส่งและประชาชนที่จะเดินทางหรือไปท่องเที่ยวให้ตรวจสภาพยานพาหนะให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานมากที่สุด และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดเพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) กระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานต่างๆ ทั้ง 14 หน่วยงาน เชื่อมั่นว่าแนวทางการประสานความร่วมมือในการบูรณาการแนวทางและมาตรการรณรงค์ ตามแนวคิด"สงกรานต์แบบไทย ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ทุกชีวาปลอดภัย" เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดการดำเนินงาน ด้านวัฒนธรรมประเพณีที่เหมาะสม ดีงาม เป็นการอนุรักษ์ สืบสานประเพณีสงกรานต์ ให้คงคุณค่าสาระและความงดงาม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ ที่สามารถแสดงให้ประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติได้รับรู้ อีกทั้ง ยังเป็นการเตรียมการเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและอุบัติภัยต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งดูแลทรัพย์สินและความปลอดภัยของประชาชน สอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ถูกต้องและเหมาะสม รวมถึงการปฏิบัติตามวิถีชีวิตที่ดีงามของประชาชนชาวไทย การรณรงค์ให้จัดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ การรักษาสิ่งแวดล้อม การป้องกันและดูแลรักษาความปลอดภัย ทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในช่วงเวลาเทศกาลที่สำคัญของประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest