กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โชว์ผลงานจับมือสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ เสริมทักษะคนรุ่นใหม่ด้านการออกแบบแฟชั่นเชิงสร้างสรรค์นับพันคน รองรับอุตสาหกรรม 4.0

อังคาร ๐๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๕:๕๘
กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ประกาศความสำเร็จกิจกรรมการพัฒนาออกแบบแฟชั่นเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักศึกษา (Fashion Smart Start Up 2016 : Creative Designers Creation) ภายใต้โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ SMEs สู่ตลาดโลก (Global Reach) ที่ได้จับมือกับสถาบันการศึกษา ร่วมพัฒนาทักษะและความรู้ด้านอุตสาหกรรมการออกแบบให้แก่นักศึกษาทั่วประเทศ รองรับการเติบโตของประเทศในยุคอุตสาหกรรม 4.0

นายพรเทพ การศัพท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า "งานแสดงผลงานกิจกรรมการพัฒนาออกแบบแฟชั่นเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักศึกษา (Fashion Smart Start Up 2016) เป็นหนึ่งในกิจกรรมของโครงการยกระดับผลิตภัณฑ์SMEs สู่ตลาดโลก (Global Reach) ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย โดยการพัฒนาทักษะและความรู้แก่บุคลากรในอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการออกแบบและศูนย์กลางการค้าเพื่อผลักดันให้ไทยเป็นเมืองแฟชั่นในระดับสากล ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้กำหนดทิศทางในการส่งเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย ที่ต้องตอบโจทย์สินค้าแฟชั่นที่เปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดนิ่ง มีการแข่งขันสูงและเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ด้วยการพัฒนาบุคลากรที่ทันโลก มีทักษะ มีความรู้แบบสหวิทยาการที่มีความสามารถทั้งการออกแบบและการจัดการ ซึ่งจะช่วยให้ตอบโจทย์เทรนด์อุตสาหกรรมการออกแบบในอนาคต"

กิจกรรมการพัฒนานักออกแบบแฟชั่นเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักศึกษา (Fashion Smart Start Up 2016: Creative Designers Creation) ถือได้ว่าประสบความสำเร็จตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากทั้งภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา ในการร่วมสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีความพร้อมสำหรับการก้าวสู่อุตสาหกรรมการออกแบบอย่างเต็มตัว พร้อมทั้งได้สอดแทรกแนวคิดเรื่อง "ทุนทางวัฒนธรรม" โดยการส่งเสริมให้นักออกแบบรุ่นใหม่นำคุณค่าของท้องถิ่น ที่เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีการออกแบบและการผลิตเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น สามารถแข่งขันในตลาดสากล ซึ่งภายในโครงการแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือ กิจกรรม Pacific Rim ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่าง 3 ประเทศ คือ ประเทศไทย ญี่ปุ่น และ อเมริกา โดยคัดเลือกนักศึกษาที่มีศักยภาพจากทั่วประเทศ 52 คน เข้าค่ายอบรมในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กับตัวแทนจากญี่ปุ่น และอเมริกา โดยได้คัดเลือกผู้ร่วมโครงการที่มีผลงานโดดเด่นจำนวน 5 คน ไปแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบและศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

กิจกรรมที่สองคือ การร่วมมือกับสถาบันการศึกษาจัดอบรมความรู้ให้นักศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 1,049 คน ให้มีองค์ความรู้ จากการใช้แนวคิดใหม่ในการออกแบบอย่างรอบด้าน ทั้งการสร้างแบรนด์ การศึกษาแนวโน้มเทรนด์ ความเป็นไปได้ทางการตลาด และราคาที่แข่งขันได้ ให้นำเสนอแนวคิดในรูปแบบบอร์ดแสดงผลงาน (มูดบอร์ด- Mood Board) พร้อมคัดเลือก 50 ผลงานเพื่อศึกษาดูงานในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ก่อนเข้าสู่รอบตัดสิน ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 150,000 บาท พร้อมการจัดแสดงมูดบอร์ดผลงานจากนักศึกษาทั่วประเทศที่ผ่านเข้ารอบ 50 คนสุดท้าย และกิจกรรมการแสดงแฟชั่นโชว์จากนักออกแบบรุ่นใหม่ในกิจกรรม Pacific Rim และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการหรือผู้สนใจแนวคิดและผลงาน ต่าง ๆ ของนักศึกษาสามารถเจรจาต่อยอดเชิงธุรกิจได้ นอกจากนี้ภายในงานยังมีการเสวนาหัวข้อ "นักออกแบบกับแนวทางการต่อยอดในอุตสาหกรรมแฟชั่นเชิงสร้างสรรค์" เพื่อสร้างองค์ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจต่อนักออกแบบ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ (ที่ปรึกษาโครงการ) โทร. 0 2713 5492-9 ต่อ 721, 700 และ ติดตามรายละเอียดที่https://www.facebook.com/CreativeF2S/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?