วธ.เปิดค่ายเยาวชนวัฒนธรรมภาคฤดูร้อน ประจำปี 2560 ส่งเสริมเยาวชนเรียนรู้ดนตรี-นาฏศิลป์ ศาสนา-ศิลปะและวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์

อังคาร ๐๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๙:๔๕
เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2560 ที่ กระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) เป็นประธานแถลงข่าวจัดกิจกรรม "ค่ายเยาวชนวัฒนธรรมภาคฤดูร้อน ประจำปี 2560" โดยมีดร.พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ดร.ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม นายปรารพ เหล่าวานิช เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมพร้อมด้วยผู้บริหารวธ.และผู้แทนหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดค่ายเยาวชนวัฒนธรรมภาคฤดูร้อน ประจำปี 2560 ในช่วงปิดภาคเรียน ระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมนี้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในเรื่องการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์ชาติไทย สร้างการรับรู้ในศิลปวัฒนธรรมของชาติ เพื่อก่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และเกิดความภาคภูมิใจในคุณค่าของความเป็นไทย วธ. ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการอนุรักษ์ สืบสาน และพัฒนาวัฒนธรรม จึงได้นำองค์ความรู้ทางศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ด้วยการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ทางวัฒนธรรมทั้งโบราณสถาน พิพิธภัณฑ์ หอสมุดและ ศาสนสถาน มาถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เด็กและเยาวชนผ่านกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ ตามความถนัดและสนใจ โดยเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมทางด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม เพื่อให้เด็กๆ รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และยังเป็นการส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ของครอบครัวอย่างสร้างสรรค์

นายวีระ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ หน่วยงานในสังกัด วธ.ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมที่เสริมสร้างสติปัญญา เพิ่มพูนทักษะในด้านศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ รวมถึงการประยุกต์หลักธรรมทางศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ กิจกรรมบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรและบวชศีลจาริณีภาคฤดูร้อน ระหว่างวันที่ 1-30 เม.ย. ตามวัดต่างๆ ในกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศ โดยกรมศาสนา (ศน.) กิจกรรมอบรมศิลปะภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 36 โดยจัดอบรมใน 3 ทักษะ คือ วาดการ์ตูน วาดสีน้ำ และวาดลายเส้น ระหว่างวันที่ 19-30 เม.ย. อบรมวันพุธ – วันอาทิตย์ ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหอศิลป (เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า) โดยกรมศิลปากร(ศก.) กิจกรรมการฝึกอบรมการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน และการฝึกอบรมวาดการ์ตูนคุณธรรมตามพระราชดำรัสของในหลวง ระหว่างวันที่ 1-9 เม.ย. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) โครงการค่ายเยาวชนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ดิจิตอลอาร์ต (รักบ้านเกิด ตอบแทนคุณแผ่นดิน) ระหว่างวันที่ 19 – 23 เมษายน 2560 ที่ศูนย์วิชาการและนันทนาการเซนต์คาเบรียล จังหวัดนนทบุรี โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.)

นอกจากนี้ ยังมีโครงการนาฏศิลป์ไทย สู่เยาวชน สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.9 ฝึกอบรมนาฏศิลป์ไทย โขน ละคร ระหว่างวันที่ 3-28 เม.ย. ที่โรงละครวังหน้า โดยสถาบัณฑิตพัฒนศิลป์(สบศ.) โครงการโรงหนังโรงเรียน โดยใช้ภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศเป็นสื่อการเรียนรู้ ซึ่งจัดตลอดปี 2560 ที่โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา และรถโรงหนัง โดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) กิจกรรมข่าวดีบันดาลใจ ในงานสมัชชาครอบครัวระดับชาติและงานวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 4-5 เม.ย. ที่เมืองทองธานี กิจกรรม "กล้าทำดี" สัญจร กับสภานักเรียนโรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพ และเครือข่ายยุวทัศน์จัดตั้งสภาเยาวชนคุณธรรม ในวันที่ 22 เม.ย. ที่โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กิจกรรม Hall of Good ness แรงบันดาลใจใต้ร่มพระบารมี 7 ล้านความดีทั่วไทย ระหว่างวันที่ 5-30 เม.ย. ที่โรงละครแห่งชาติ กิจกรรมแรงบันดาลใจใต้ร่มพระบารมี 7 ล้านความดีทั่วไทยในงาน Good Society Expo "ทำดีหวังผล" ระหว่างวันที่ 9-11 มิ.ย. ที่เซ็นทรัลเวิลด์ โดยศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)

นายวีระ กล่าวอีกว่า ภายหลังจากเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรมแล้ว วธ. จะนำผลงานที่เกิดจากการสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชน มาจัดแสดงในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งผลงานเหล่านี้ จะเป็นส่วนสำคัญช่วยสร้างจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชน เกิดความรัก ภาคภูมิใจ ในศิลปวัฒนธรรมของชาติ เพื่อร่วมกันสืบสานให้คงอยู่สืบไป ทั้งนี้ ขอเชิญชวนเด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ตนเองสนใจ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม โทร. 1765

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ