กสร. รุกลงพื้นที่ตรวจปั้นจั่น ป้องกันเหตุเครนถล่มซ้ำรอย พร้อมเผยหากผิดดำเนินคดีทันที

อังคาร ๐๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๑๐
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจเข้มกิจการที่ใช้เครนหรือปั้นจั่น ตามแผน 3-3-2 เผยจะดำเนินคดีทันทีหากกระทำผิดตามพ.ร.บ.ความปลอดภัย

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยถึง กรณีเหตุการณ์ เครนก่อสร้างทรุดตัว สถานที่ก่อสร้างภายในซอยลาดพร้าว 31 เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 1 หลัง จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เบื้องต้นคาดว่าเครนยกน้ำหนักเกินพิกัด จึงทำให้ลวดสลิงที่ใช้ผูกมัดวัสดุขาด เกิดแรงช็อคโหลด จนแขนปั้นจั่นหัก ประกอบกับมีน้ำหนักถ่วง ที่แขนด้านหลัง จึงทำให้ปั้นจั่นหรือแขนบูมหักแล้วพลิก เคลื่อนจากเสาทาวเวอร์เครน ชุดแขนบูมหล่นลง ส่วนตุ้มถ่วงน้ำหนักหล่นค้างอยู่ที่ข้างอาคารก่อสร้าง ส่วนปลายแขนหล่นทับหลังคาบ้านประชาชน ทั้งนี้ พบว่านายจ้างไม่ได้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อม ในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ. 2552 โดยไม่จัดให้มีการตรวจสอบส่วนประกอบและอุปกรณ์ของปั้นจั่นโดยวิศวกร ไม่มีการตรวจสอบสภาพของลวดสลิงที่ใช้ยกและผู้ปฏิบัติงานกับปั้นจั่นไม่ได้รับการอบรมความรู้ในหน้าที่ ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินคดีกับนายจ้าง

อธิบดีกสร. กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำรอย กสร. ได้ดำเนินการตามแผน 3-3-2 โดยจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจเข้ม กำชับมาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตลอดจนชี้แจงข้อกฎหมาย มาตรการในการป้องกัน และแนวทางในการปฏิบัติที่ถูกต้องใน 10 กลุ่มงานเสี่ยง ซึ่งรวมถึงกิจการที่มีการใช้ปั้นจั่นหรือเครนด้วย และหากพบการกระทำผิดกฎหมายจะดำเนินคดีทันที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้