“หางโจว” เมืองแห่งนวัตกรรม ติดอันดับเมืองที่เจริญที่สุดในประเทศจีน

ศุกร์ ๐๗ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๙:๐๙
หางโจว เมืองทางตะวันออกของจีนที่ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด G20 เมื่อเดือนกันยายน 2559 ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่เต็มไปด้วยพลังแห่งนวัตกรรม และชื่อเสียงของเมืองยิ่งขจรขจายไปทั่ว เมื่อหางโจวมีผลผลิตทางเศรษฐกิจสูงถึง 1.1 ล้านล้านหยวน (1.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2559 ส่งผลให้หางโจวเป็นหนึ่งในกลุ่มเมือง "ล้านล้านหยวน" ทั้งยังมีจีดีพีต่อหัวเทียบเท่ากับประเทศร่ำรวยหลายประเทศ และเป็นเมืองที่มีดัชนีความสุขของประชากรสูงที่สุดในประเทศจีน

แจ๊ค หม่า ประธานบริหารบริษัท Alibaba ผู้เป็นดั่งสัญลักษณ์ของเมืองหางโจว กล่าวว่า ในอดีตหางโจวเป็นเหมือนสวนหลังบ้านของเซี่ยงไฮ้ จากทัศนียภาพอันงดงามและสภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การอยู่อาศัย แต่ในปัจจุบันเมืองแห่งนี้ได้กลายเป็นแบบอย่างในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมรูปแบบใหม่ของจีน โดยได้รับแรงหนุนจากนวัตกรรมที่แข็งแกร่งและเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เป้าหมายอันดับ 1 ของเทศบาลเมืองหางโจวคือ การพัฒนาเศรษฐกิจสารสนเทศและส่งเสริมการใช้งานเทคโนโลยีอัจฉริยะ ตลอดจนบรรลุอัตราการเติบโตเฉลี่ย 9% ต่อปี ทั้งนี้ ในปี 2559 มูลค่าเพิ่มของเศรษฐกิจสารสนเทศอยู่ที่ระดับ 2.688 แสนล้านหยวน (3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของการขยายตัวของจีดีพี

นักเศรษฐศาสตร์ทั้งในจีนและต่างประเทศเชื่อว่า ความสำเร็จดังกล่าวเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า การปฏิรูปฝั่งอุปทานของจีนกำลังประสบความสำเร็จในเมืองหางโจว ซึ่งใช้ความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบและการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสารสนเทศ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่

นอกจากตำนานของแจ๊ค หม่า ซึ่งเป็นที่รู้จักดีทั่วโลกแล้ว แท้จริงยังมีเรื่องราวความสำเร็จของบริษัทอีคอมเมิร์ซอีกหลายแห่งในเมืองหางโจว ซึ่งเป็นเมืองแรกของจีนที่เป็นเขตทดลองอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน และเป็นที่ตั้งของบริษัทอีคอมเมิร์ซมากกว่า 1 ใน 3 ของทั้งหมดทั่วประเทศ iResearch ผู้ให้บริการข้อมูลบุคคลที่สาม ระบุว่า 40% ของแพลตฟอร์มการค้าแบบ B2B ในจีนที่มียอดขายต่อปีมากกว่า 10 ล้านหยวน ล้วนตั้งอยู่ในเมืองหางโจว

นอกจากนี้ หางโจวยังเป็นเขตสาธิตนวัตกรรมแห่งชาติ โดยมีเมืองแห่งบริษัทสตาร์ทอัพอย่าง Dream Town ตั้งอยู่ทางตะวันตกของหางโจว และเรื่องราวของบริษัทสตาร์ทอัพด้านอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นที่นี่ทุกวัน Dream Town ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตารางกิโลเมตร และดึงดูดผู้ประกอบการมากกว่า 7,000 ราย พร้อมด้วยโปรเจคต่างๆ มากถึง 700 โครงการ นับเป็นเมืองในฝันสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เกิดหลังปี 2533

หางโจวเป็นแม่เหล็กดึงดูดบุคคลที่มีความสามารถ เงินทุน โปรเจคต่างๆ รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆของการเป็นผู้ประกอบการ ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า เมืองหางโจวครองที่ 1 ในการจัดอันดับ 20 เมืองของจีนที่มีบุคคลมากความสามารถหลั่งไหลเข้าเมืองมากที่สุดปี 2559 ขณะเดียวกัน LinkedIn ระบุในรายงานล่าสุดว่า หางโจวติด 1 ใน 3 เมืองของจีนที่ดึงดูดใจมากที่สุดในสายตาของชาวต่างชาติ ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีชาวต่างชาติมากความสามารถกว่า 230,000 คนที่เลือกลงหลักปักฐานในหางโจว และ 94% ของคนกลุ่มนี้ทำงานเกี่ยวกับซอฟต์แวร์สารสนเทศ ชีวการแพทย์ พลังงานใหม่ การอนุรักษ์พลังงาน บริการทางการเงิน ฯลฯ

ตัวอย่างเช่น ในบริษัท Ant Financial Services Group ซึ่งก่อตั้งอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2557 โดยมีต้นกำเนิดมาจากบริษัท Alipay แพลตฟอร์มการชำระเงินบุคคลที่สามชั้นนำของโลกที่ก่อตั้งในปี 2547 นั้น มีการรวมกลุ่มของผู้ที่กลับมาจากต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่เคยทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook, Google, Amazon, eBay และ Microsoft มาแล้ว

พวกเขาเหล่านี้ได้ทำสิ่งที่สถาบันการเงินระดับโลกหลายแห่งเคยพยายามทำแต่ล้มเหลว นั่นคือ การให้บริการทางการเงินอย่างครอบคลุมแก่บริษัทขนาดย่อมและขนาดเล็กรวมถึงผู้บริโภคทั่วไป เพื่อช่วยให้คนกลุ่มนี้ได้รับบริการทางการเงินอย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะรวยหรือจน และไม่ว่าจะมาจากประเทศใดก็ตาม

จ้าว ยี่เต๋อ ผู้บริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเมืองหางโจว กล่าวว่า เมืองหางโจวต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและนวัตกรรม ตลอดจนสร้างการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจ

"เราต้องเร่งสร้างศูนย์กลางแห่งนวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการ บนพื้นฐานของกลยุทธ์ 'Internet Plus' ซึ่งมีอิทธิพลไปทั่วโลก เพื่อผลักดันให้หางโจวสามารถพัฒนาไปสู่เมืองระดับนานาชาติที่มีความสวยงามในทุกๆด้าน" เขากล่าว

ที่มา: เทศบาลเมืองหางโจว

ลิงค์รูปภาพ:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=287220

AsiaNet 68127

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ