คอลเลคชั่นนาฬิกาของ "Phillippe Stern" คว้ารางวัล Europa Nostra Award 2017

ศุกร์ ๐๗ เมษายน ๒๐๑๗ ๐๗:๕๙
Europa Nostra องค์กรพิทักษ์มรดกทางวัฒนธรรมชั้นนำของยุโรป ประกาศว่า คอลเลคชั่นนาฬิกาของ Phillipe Stern ในเมืองเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ สามารถคว้ารางวัล Europa Nostra Award 2017 ในสาขางานวิจัย โดยรางวัลดังกล่าวจะมอบให้แก่ผลงานที่โดดเด่นจากประเทศในทวีปยุโรปที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ Creative Europe ของสหภาพยุโรป ผู้ชนะรางวัลจากสวิตเซอร์แลนด์ครั้งนี้จะได้รับการเชิดชูเกียรติร่วมกับผู้ชนะรางวัล European Union Prize for Cultural Heritage / Europa Nostra Awards ประจำปีนี้ โดยพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในวันที่ 15 พ.ค. ณ เมืองตุรกุ ประเทศฟินแลนด์ และได้รับเกียรติจาก Placido Domingo นักร้องโอเปร่าชื่อดังและประธานขององค์กร Europa Nostra ที่มาร่วมงานพร้อมกับ Tibor Navracsics กรรมาธิการยุโรปด้านการศึกษา วัฒนธรรม เยาวชนและกีฬา

ตลอดเวลากว่า 40 ปี Phillippe Stern ได้สะสมนาฬิกายุโรปหลากหลายรุ่น ซึ่งถือเป็นหนึ่งในชุดสะสมนาฬิกาที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในโลก โดยในปี 2544 ความฝันของเขาที่จะเปลี่ยนบ้านให้เป็นพิพิธภัณฑ์ได้กลายเป็นจริง เมื่อมีการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์นาฬิกา Patek Philippe Museum ขึ้นในเจนีวาและเปิดให้ประชาชนได้เข้าชม เพื่อเป็นการบอกเล่าประวัติศาสตร์ความเป็นมาของนาฬิกาในยุโรป โดยคณะกรรมการตัดสินกล่าวว่า "การที่ Phillipe Stern ได้เปิดพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ นับเป็นการแบ่งปันของสะสมส่วนตัวให้สาธารณชนได้เห็น และเผยแพร่ความรู้ให้แก่ผู้คนในวงกว้างขึ้น คอลเลคชั่น ตัวพิพิธภัณฑ์ และสิ่งพิมพ์คุณภาพสูง ทั้งหมดนี้ถือเป็นบันทึกอันทรงคุณค่าที่แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของนาฬิกา"

คอลเลคชั่นของ Phillippe Stern ประกอบด้วยนาฬิกาประมาณ 1,200 เรือนที่ทำขึ้นในยุโรป โดยส่วนใหญ่มาจากสวิตเซอร์แลนด์ แต่ก็มีหลายเรือนที่มาจากฝรั่งเศส อังกฤษ ออสเตรีย และเนเธอร์แลนด์ ด้วยเหตุนี้ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จึงเป็นสถานที่จัดแสดงและเชิดชูความวิจิตรของนาฬิกาทั่วยุโรป ทางคณะกรรมการต่างก็ชื่นชมในมุมมองของโครงการโดยระบุว่า "คอลเลคชั่นนี้เป็นแหล่งรวมนาฬิกาที่มีคุณค่า เอกลักษณ์ และความโดดเด่นสูงสุดจากศูนย์รวมนาฬิกาหลายแห่งทั่วยุโรป"

การได้มาซึ่งนาฬิกาในแต่ละเรือนนั้นจะตามมาด้วยการศึกษาวิจัยอย่างละเอียดเสมอ ซึ่งเป้าหมายของการวิจัยคือการค้นหาความก้าวหน้าทางนวัตกรรมของการประดิษฐ์นาฬิกาและดูว่านวัตกรรมเหล่านี้สะท้อนการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และสังคมในแต่ละยุคสมัยอย่างไร โดยความมุ่งหมายหลักคือ การตีพิมพ์แคตตาล็อกที่อธิบายเกี่ยวกับคอลเลคชั่นในบริบทของประวัติศาสตร์ อีกทั้งนำเสนอคอลเลคชั่นเหล่านี้ให้แก่ผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่ชื่นชอบในวงกว้าง

แค็ตตาล็อกดังกล่าวเป็นผลลัพธ์จากความมุ่งมั่นและพิถีพิถันในการวิจัย ภายใต้การรับผิดชอบของ Philippe Stern ประธาน Patek Philippe ก่อนจะถูกรวบรวมโดย ดร. Peter Friess ผู้อำนวยการและภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์ Patek Philippe Museum และผู้เขียนแคตตาล็อกเล่มนี้ แคตตาล็อกดังกล่าวจะอธิบายรูปลักษณ์ของนาฬิกาแต่ละเรือนอย่างละเอียด โดยนาฬิกาบางเรือนอาจมีความสำคัญไม่มาก เนื่องจากกลไกของนาฬิกาไม่มีความซับซ้อน แต่ก็มีความโดดเด่นด้วยรายละเอียดอื่นๆ เช่น งานเคลือบ การลงสี หรืองานโลหะ เป็นต้น การได้มาซึ่งนาฬิกาแต่ละเรือนของ Philippe Stern จะต้องมีการศึกษารายละเอียดเหล่านี้ โดยนาฬิกาทุกเรือนจะถูกถ่ายภาพด้วยเทคนิคที่พัฒนาขึ้นพิเศษเพื่อเก็บทุกรายละเอียดชิ้นส่วนทั้งด้านในและด้านนอกตัวเรือน และมีการศึกษาศิลปะการรังสรรค์นาฬิกาอย่างละเอียด

นอกเหนือจากรางวัลข้างต้นแล้ว ในวันเดียวกันยังมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะเลิศรางวัล EU Prize for Cultural Heritage / Europa Nostra Awards 2017 ซึ่งมอบให้แก่โครงต่างๆในประเทศยุโรปที่เข้าร่วมโครงการ Creative Europe ของสหภาพยุโรป (EU)

พิธีมอบรางวัล European Heritage Awards จะจัดขึ้นที่โบสถ์เซนต์ไมเคิล ในเมืองตุรกุ ในช่วงบ่ายวันที่ 15 พ.ค. โดยจะมีผู้ร่วมงานประมาณ 1,200 คน ซึ่งรวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญด้านมรดกทางวัฒนธรรม อาสาสมัคร และผู้สนับสนุนจากทั่วยุโรป โดยผู้ชนะรางวัลสาขาต่างๆจะนำผลงานที่เป็นมรดกอันน่ายกย่องมาจัดแสดงในงาน Excellence Fair ในวันที่ 14 พ.ค. ที่หอ Sigyn Hall of the Turku Music Conservatory ตลอดจนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆในงานประชุม European Heritage Congress in Turku ที่เมืองตุรกุ (ระหว่างวันที่ 11-15 พ.ค.) ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดโดยองค์กร Europa Nostra และจะเป็นเวทีสร้างแรงบันดาลใจในการเชื่อมต่อและอภิปรายในเรื่องการพัฒนาของยุโรปในด้านมรดกทางวัฒนธรรม โดยจะให้ความสำคัญไปที่แคมเปญปี 2561 ซึ่งเป็นปีแห่งมรดกทางวัฒนธรรมยุโรป (European Year of Cultural Heritage 2018) ด้วบ

ความเป็นมา

Europa Nostra เป็นสหพันธ์องค์กร NGO ด้านมรดกภาคพื้นยุโรป ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายอันกว้างขวางที่ครอบคลุมทั้งองค์กรภาครัฐ บริษัทเอกชน และบุคคลทั่วไป องค์กร Europa Nostra เป็นกระบอกเสียงของประชาสังคมในกว่า 40 ประเทศทั่วยุโรป ที่มุ่งมั่นปกป้องและส่งเสริมมรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของยุโรป Europa Nostra ก่อตั้งขึ้นในปี 2506 และปัจจุบันได้รับการยอมรับว่าเป็นเครือข่ายด้านมรดกที่สำคัญที่สุดในยุโรป โดยมี Placido Domingo นักร้องโอเปร่าและวาทยากรชื่อก้องโลกเป็นประธานองค์กร

Europa Nostra ได้รณรงค์ให้มีการอนุรักษ์อนุสรณ์สถาน สถานที่ และภูมิทัศน์ของยุโรปที่กำลังตกอยู่ในอันตราย โดยเฉพาะโครงการ The 7 Most Endangered ซึ่งได้รับการเชิดชูเกียรติจากการประกาศรางวัล EU Prize for Cultural Heritage / Europa Nostra Awards นอกจากนี้ ทางองค์กรยังมีส่วนช่วยในการกำหนดและดำเนินแผนกลยุทธ์และนโยบายที่เกี่ยวกับมรดกทางวัฒนธรรมในยุโรป โดยผ่านทางการพูดคุยกับสถาบันต่างๆของยุโรป และประสานงานกับ European Heritage Alliance 3.3

ติดต่อ

Europa Nostra

Joana Pinheiro

อีเมล: [email protected]

โทร: +31-70-302-40-55

Elena Bianchi

อีเมล: [email protected]

โทร: +31-70-302-40-58

คอลเลคชั่นนาฬิกาของ Philippe Stern

ดร. Peter Friess

ผู้อำนวยการและภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์ Patek Philippe Museum และผู้เขียนแคตตาล็อก

อีเมล: [email protected]

โทร: +41-22-807-09-15

สื่อประชาสัมพันธ์และรูปภาพ

Claude-Olivier Rochat

Cabinet Prive de Conseil, เจนีวา

อีเมล: [email protected]

โทร: +41(0)79-203-52-19

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการที่ได้รับรางวัล:

ข้อมูลและความคิดเห็นของคณะกรรมการตัดสิน [ http://www.europeanheritageawards.eu/winner_year/2017/ ]

รูปภาพความคมชัดสูง [ https://www.flickr.com/photos/europanostra/albums/72157681416179225 ] และ วิดีโอ [ https://www.youtube.com/user/EuropaNostraChannel ]

ทวิตเตอร์: @europanostra

เว็บไซต์: http://www.patekmuseum.com

ที่มา: Europa Nostra

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา