วธ.ร่วม 7 ประเทศอาเซียน จัดแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย-อาเซียน ยกทัพหุ่นทรงคุณค่า-หาชมยาก 50 คณะ มาโชว์ให้ชมฟรี 20-25 เม.ย. นี้

จันทร์ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๖:๒๓
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ร่วมกับหน่วยงานต่างๆจัดงานมหกรรมวัฒนธรรม"ใต้ร่มพระบารมี 235 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบนิรันดร์ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ที่ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ในราชวงศ์จักรีที่ทรงนำพาประเทศชาติเป็นปึกแผ่นและเจริญรุ่งเรืองมาครบรอบ235 ปี โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-30 เมษายนนี้ มีกิจกรรมมากมาย อาทิ นิทรรศการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบนิรันดร์ นิทรรศการจิตรกรรม ฝีพระหัตถ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา ภูมิพลอดุลยเดช มหกรรมศิลปะการแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย-อาเซียน เป็นต้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมการแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย-อาเซียน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-25 เมษายน 2560 โดยมีคณะแสดงหุ่นจำนวน 50 คณะจากในไทยและประเทศกลุ่มอาเซียนเข้าร่วมกิจกรรม 7 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม เมียนมาร์ กัมพูชา ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ทั้งนี้ หุ่นที่แต่ละประเทศนำมาแสดงเป็นศิลปะที่ทรงคุณค่าและงดงาม ปัจจุบันหาชมได้ยาก อาทิ หุ่นหลวงของไทยซึ่งในอดีตใช้จัดแสดงเฉพาะในพระราชพิธีสำคัญเท่านั้น หุ่นกระบอกโบราณ หุ่นกระบอกที่มีความงดงานในรูปลักษณ์ของตัวหุ่นที่แตกต่างกัน หุ่นสายที่มีเทคนิคการเชิดที่สวยงามอ่อนช้อย หุ่นมือซึ่งเหมาะกับเด็กและเยาวชน อีกทั้งมีการแสดงชุดพิเศษนาฏยศาลาหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ เรื่อง"พระมหาชนก" รวมถึงหุ่นจากภูมิภาคต่างๆ อาทิ หุ่นเงาร่วมสมัย หนังใหญ่วัดขนอน จ.ราชบุรีซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก หนังตะลุง เป็นต้น

ทั้งนี้ การแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย-อาเซียน จัดแสดงในพื้นที่ 4 เวที ได้แก่ เวทีที่ 1 ณ ห้องออดิทอเรียม หอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนิน ระหว่างวันที่ 20-25 เมษายน เวลา13.00-16.00 น. เวทีที่ 2 ณ โรงละครแห่งชาติ(โรงใหญ่) ระหว่างวันที่ 20-25 เมษายน เวลา 16.00 -17.00 น. เวทีที่ 3 ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ในวันที่ 20-25 เมษายน เวลา 16.00 -21.00 น. และเวทีที่ 4 ณ สวนสันติชัยปราการ ระหว่างวันที่ 20-25 เมษายน เวลา 19.30- 20.30 น. ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานในวันที่ 20 เมษายนนี้ ณ โรงละครแห่งชาติ (โรงใหญ่) โดยจะเชิญทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ ในอาเซียนเข้าร่วม นอกจากนี้ มีการจัดนิทรรศการการแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย-อาเซียน ณ ชั้น1หอศิลป์ร่วมสมัย ระหว่างวันที่ 19-30 เมษายน เวลา 10.00-19.00 น. ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเข้าชมกิจกรรมการแสดงหุ่นทุกเวทีได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดโทร.02-422 8829 หรือสายด่วนวัฒนธรรม 1765 และwww.ocac.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital