เริ่มแล้ว! รัฐบาลจีนสั่งปิดโรงงานแปรรูปและร้านขายสินค้าจากงาช้างกว่า 67 แห่งทั่วประเทศ

อังคาร ๑๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๕:๐๗
รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการขั้นแรก เพื่อหยุดยั้งการค้าและการแปรรูปงาช้างทุกชนิด หลังสำนักงานกิจการป่าไม้แห่งรัฐ (State Forestry Administration: SFA) ได้ประกาศสั่งปิดโรงงานแปรรูปสินค้าจากงาช้าง จำนวน 12 แห่ง จากทั้งหมด 34 แห่งทั่งประเทศ รวมถึงร้านค้างาช้าง จำนวน 55 แห่งจากทั้งหมด 143 แห่ง เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่โรงงานและร้านค้าที่เหลือจะต้องปิดทันทีภายในสิ้นปีนี้

Colman O'Criodain ผู้จัดการด้านนโยบายการค้าสัตว์ป่า ประจำองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) กล่าวว่า "การสั่งห้ามการค้างาช้างในประเทศจีน ถือเป็นชัยชนะและเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของชะตาชีวิตช้างแอฟริกา เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลประเทศจีน เริ่มใช้มาตรการสั่งห้ามค้างาช้างขั้นแรกอย่างจริงจัง เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ การปิดตลาดค้างาช้างในประเทศจีนให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยเราคาดหวังจะเห็นแนวโน้มจำนวนการค้างาช้างที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้เราก็อยากเรียกร้องไปยังรัฐบาลของทุกประเทศที่มีตลาดค้างาช้าง ให้หันมาใช้มาตรการเดียวกันกับรัฐบาลจีน เพื่อป้องกันไม่ให้งาช้างถูกส่งไปขายยังตลาดประเทศอื่นๆ แทนประเทศจีน"

ทั้งนี้ ประเทศจีนถือเป็นตลาดการค้างาช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก คาดการณ์ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ มีช้างที่ถูกฆ่าเอางาเพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดงาช้างผิดกฎหมายมากกว่า 22,000 ตัวต่อปี ขณะที่องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลประเมินว่า มีช้างป่าเหลืออยู่ในโลกนี้เพียงแค่ 415,000 ตัวเท่านั้น

"มาตรการทางกฎหมายถือเป็นกุญแจสำคัญ ที่จะทำให้เรามั่นใจว่าการดำเนินการต่างๆ เพื่อปิดตลาดค้างาช้างจะประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้ รวมไปถึงความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการช่วยกันตรวจสอบและแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ หากพบเห็นการค้างาช้างผิดกฎหมาย ซึ่งรวมไปถึงบนพื้นที่ออนไลน์ด้วยเช่นกัน โดยที่ผ่านมาทาง WWF และองค์กร TRAFFIC ได้ร่วมมือกันทำงานเพื่อหยุดยั้งการลักลอบฆ่าช้าง การเปลี่ยนทัศนคติของผู้บริโภคที่นิยมซื้อสินค้าจากสัตว์ป่า รวมไปถึงติดตามเส้นทางการค้างาช้างผิดกฎหมายอีกด้วย" ผู้จัดการด้านนโยบายการค้าสัตว์ป่า ประจำ WWFกล่าวเพิ่มเติม

ความเคลื่อนไหวเพื่อปิดตลาดการค้างาช้างภายในของรัฐบาลจีน เป็นไปตามแถลงการณ์ของสำนักงานกิจการป่าไม้แห่งรัฐ เมื่อช่วงสิ้นปี 2559 ว่ารัฐบาลจีนมีแผนบังคับห้ามการจำหน่ายและผลิตสินค้าจากงาช้างเพื่อการพาณิชย์อย่างเด็ดขาดภายในสิ้นปี 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ