ศปถ.สร้างการสัญจรปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2560 “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”

อังคาร ๑๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๒๐:๐๔
เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ ซึ่งมีสาเหตุจากพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ ทั้งการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร สภาพรถไม่พร้อมใช้งาน ถนนและสภาพแวดล้อมริมทางไม่ปลอดภัย

รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ได้สั่งการให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2560 ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" และสานพลัง "ประชารัฐ"

มุ่งแก้ไข และลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนในมิติเชิงพื้นที่ (Area Approach) ตาม 6 มาตรการหลัก

1. มาตรการด้านกายภาพ

› แก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ ทั้งการติดตั้งสัญญาณไฟ ไฟส่องสว่าง และป้ายเตือนในจุดที่มองเห็นอย่างชัดเจนโดยเฉพาะบริเวณที่มีการก่อสร้าง จุดกลับรถ และจุดตัดทางรถไฟ

› ปรับปรุงถนนและสภาพแวดล้อมริมทางให้ปลอดภัย โดยสำรวจเส้นแบ่งช่องจราจร ป้ายเตือน เครื่องหมายจราจรให้อยู่ในสภาพที่มองเห็นอย่างชัดเจน รวมถึงปิดกั้นจุดกลับรถที่ไม่ปลอดภัย และทางลักผ่านจุดตัดทางรถไฟ

2. มาตรการด้านยานพาหนะ

› คุมเข้มความปลอดภัยของยานพาหนะ ให้เป็นไปตามมาตรฐานวิศวกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะและรถโดยสารไม่ประจำทางต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน รวมถึงส่งเสริมให้ผู้ขับขี่ตรวจสอบสภาพรถก่อนเดินทาง

› ขอความร่วมมือผู้ประกอบการหยุดการขนส่งสินค้าโดยรถขนาดใหญ่ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน

3.มาตรการด้านการสัญจร

› จัดให้มีถนนปลอดภัยตามมาตรการ "1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย" พร้อมกำหนดแนวทางดูแลความปลอดภัยในการเดินทางและท่องเที่ยว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการสัญจรทางบก ทางน้ำ และทางราง

› ส่งเสริมการจัดกิจกรรมทางศาสนา "1 อำเภอ 1 ลานกิจกรรม" พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

› ประชาสัมพันธ์การลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่อง ผ่านช่องทางสื่อและกิจกรรมรณรงค์ทุกรูปแบบเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงปลูกฝังจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน

› อำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยเปิดทางช่องทางพิเศษ ปรับสัญญาณไฟจราจรให้สอดคล้องกับช่วงเวลาในการเดินทาง อีกทั้งเตรียมพร้อมจุดพักรถและจุดบริการประชาชนบนเส้นทางสายต่างๆ

4. มาตรการด้านการบังคับใช้กฎหมาย

› บังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด คุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะขับรถเร็ว เมาแล้วขับ และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยควบคุมการเข้าถึงและการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

› เพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย โดยใช้พลัง "ประชารัฐ" เป็นกลไกสำคัญในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนพร้อมจัดตั้งจุดตรวจบนเส้นทางเสี่ยงอุบัติเหตุ และด่านชุมชนในเส้นทางสายรอง เพื่อป้องปรามผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงจัดโซนนิ่งพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ให้มีความปลอดภัย และปราศจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

5.มาตรการด้านความปลอดภัยทางน้ำ

› ดูแลความปลอดภัยในการสัญจรและท่องเที่ยวทางน้ำ โดยตรวจสอบความปลอดภัยของเส้นทางสัญจรทางน้ำท่าเทียบเรือ โป๊ะเทียบเรือ และเรือโดยสาร รวมถึงจัดให้มีอุปกรณ์ชูชีพที่เพียงพอต่อการใช้งานของผู้โดยสาร

› คุมเข้มความปลอดภัยในการโดยสารเรือ โดยตรวจตรามิให้มีการบรรทุกผู้โดยสารเกินอัตราที่กำหนด และผู้โดยสารต้องสวมเสื้อชูชีพตลอดเวลาที่โดยสารเรือ อีกทั้งจัดทีมกู้ภัยทางน้ำให้พร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

6.มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ

› ประสานสถานพยาบาลเตรียมพร้อมรับมืออุบัติเหตุ โดยจัดหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ จุดเกิดเหตุ อย่างรวดเร็ว พร้อมวางระบบการติดต่อสื่อสาร และเชื่อมโยงการประสานแจ้งเหตุให้เข้าถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่

› ให้ข้อมูลการประกันภัยและความคุ้มครอง กรณีประสบอุบัติเหตุทางถนน เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทยได้บูรณาการทุกภาคส่วนขับเคลื่อนการสร้างการสัญจรปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 อย่างเข้มข้นและจริงจัง พร้อมส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทยอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้