ปภ. แนะขับรถ – เล่นน้ำสงกรานต์ปลอดภัย...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

อังคาร ๑๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๒๐:๐๑
เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ อีกทั้งการขาดความระมัดระวังในการเล่นน้ำสงกรานต์ ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและอุบัติภัยจากการเล่นน้ำสงกรานต์ ดังนี้

การเตรียมพร้อมก่อนเดินทาง

- เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมขับรถ โดยนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เพราะจะทำให้เกิดอาการง่วงนอนและประสิทธิภาพในการขับรถลดลง

- ตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยเฉพาะยางรถยนต์ ระบบเบรก สัญญาณไฟ และเครื่องยนต์ หากมีอาการผิดปกติ ให้นำรถไปซ่อมแซมทันที

- ศึกษาและเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย โดยเผื่อเวลาในการเดินทางล่วงหน้า พร้อมเพิ่มความระมัดระวัง ในการขับรถผ่านเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ชำรุด หรืออยู่ระหว่างการซ่อมแซม

หลักปฏิบัติในการขับรถอย่างปลอดภัย

- ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรและป้ายเตือนอย่างเคร่งครัด เพิ่มความระมัดระวังเมื่อขับรถผ่านจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะถนนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ทางโค้ง ทางแยก และจุดตัดทางรถไฟ

- ใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งที่เดินทาง โดยสวมหมวกนิรภัย และคาดเข็มขัดนิรภัยอย่างถูกวิธี จะช่วยลดการบาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

- หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ ไม่ขับรถเร็ว ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ไม่ขับแซงในระยะกระชั้นชิด ไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน หากมีอาการง่วงนอน ให้จอดรถพักในบริเวณที่ปลอดภัย

อุบัติภัยจากการเล่นน้ำ

ผู้ขับรถเล่นน้ำ

- เล่นน้ำในเส้นทางที่กำหนดให้เป็นพื้นที่เล่นน้ำ พร้อมเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

- หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ขับรถเร็ว ไม่หยุดรถในทันที ไม่บรรทุกเกินน้ำหนักที่กำหนดและไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน

- ไม่รวมกลุ่มขี่รถจักรยานยนต์เล่นน้ำ เพราะสภาพถนนที่เปียกลื่นและการถูกสาดน้ำ อาจทำให้รถลื่นไถลได้

ผู้เล่นน้ำท้ายกระบะ

- ไม่นั่งหรือยืนริมขอบหรือท้ายรถกระบะ พร้อมยึดจับรถให้แน่น เพื่อป้องกันการพลัดตกจากรถในขณะที่รถออกตัวหรือเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง

- ไม่เล่นสาดน้ำในลักษณะเสี่ยงอันตราย อาทิ วิ่งสาดน้ำกลางถนน ยึดจับรถและไถลตัวไปกับรถ วิ่งขึ้นหรือลงรถขณะรถออกตัว

คนเล่นน้ำ

- เล่นน้ำในบริเวณที่ปลอดภัย ไม่เล่นน้ำริมฟุตบาท หรือไหล่ทาง บนถนนที่มีรถสัญจรจำนวนมาก เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถชน

- เล่นน้ำอย่างปลอดภัย ไม่วิ่งไล่สาดน้ำกลางถนน ไม่สาดน้ำใส่รถจักรยานยนต์ ไม่นำน้ำผสมแป้งหรือดินสอพองสาดใส่ผู้อื่น

- ไม่เล่นน้ำในลักษณะเสี่ยงอันตราย อาทิ การใช้สายยาง ปืนฉีดน้ำ กระบอกฉีดน้ำที่มีแรงดันน้ำสูง การใช้น้ำผสมน้ำแข็งสาดใส่ผู้อื่น

ทั้งนี้ การเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนเดินทาง การปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด การมีวินัย ในการใช้รถใช้ถนน และมีน้ำใจต่อผู้ร่วมใช้เส้นทาง รวมถึงการเพิ่มความระมัดระวังในการเล่นน้ำสงกรานต์ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและอุบัติภัยจากการเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4