ปภ. แนะวิธีป้องกันเพลิงไหม้ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์

อังคาร ๑๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๒๐:๐๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะวิธีป้องกันเพลิงไหม้ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะเพลิงไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจร ควรตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างปลอดภัย ปิดสวิตช์และถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งาน พร้อมติดตั้งระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรและอุปกรณ์ป้องกันเพลิงไหม้ รวมถึงปิดวาล์ถังก๊าซและเตาแก๊สให้สนิท ป้องกันก๊าซรั่วไหล ตลอดจนไม่จุดธูปเทียนทิ้งไว้โดยไม่มีผู้ดูแล จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่มักเดินทางกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยว และเล่นน้ำสงกรานต์ ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งการไม่อยู่บ้านเป็นเวลาหลายวัน หากอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ในสภาพไม่พร้อมใช้งาน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจร ประกอบกับระยะนี้สภาพอากาศร้อนจัดและลมพัดแรง หากเกิดเพลิงไหม้ ไฟจะลุกลามอย่างรวดเร็ว และยากต่อการควบคุม เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะวิธีป้องกันเพลิงไหม้บ้านในช่วงวันหยุดยาว ดังนี้ ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างปลอดภัย สายไฟไม่มีรอยฉีกขาด บวม หรือชำรุด ไม่มีกระแสไฟฟ้ารั่ว เมื่อเปิดใช้งานไม่มีความร้อนสูง หากพบอุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุดให้แก้ไขเพื่อให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น หากต้องเปิดไฟทิ้งไว้หลายวันเพื่อป้องกันขโมย ให้ติดตั้งเครื่องตั้งเวลาเปิด – ปิดไฟอัตโนมัติ เพื่อป้องกันความร้อนสะสม ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ปิดสวิตช์และถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งาน อาทิ กระติกน้ำร้อน พัดลม คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ เตาไมโครเวฟ ปลั๊กไฟชุดสายพ่วง เพราะหากไฟฟ้าลัดวงจร จะทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องเสียบปลั๊กทิ้งไว้ อาทิ ตู้เย็น เครื่องปั๊มอากาศในตู้ปลา ให้ใช้ปลั๊กไฟแบบถาวรติดผนัง สับสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งาน อาทิ เครื่องปรับอากาศ ปั๊มน้ำ เพื่อป้องกันเครื่องใช้ไฟฟ้าเกิดความร้อนสูง ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและเพลิงไหม้ได้ติดตั้งระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรและอุปกรณ์ป้องกันเพลิงไหม้ เพราะหากไฟฟ้าลัดวงจร ระบบจะตัดกระแสไฟฟ้าอัตมัติ จึงช่วยป้องกันเพลิงไหม้ได้ ปิดวาล์วถังก๊าซและเตาแก๊สให้สนิท รวมถึงตรวจสอบถังก๊าซไม่ให้มีรอยรั่วซึม เพื่อป้องกันก๊าซรั่วไหล ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ไม่จุดธูปเทียนทิ้งไว้โดยไม่มีผู้ดูแล และดับไฟให้สนิททุกครั้ง เพื่อป้องกันเพลิงไหม้ลุกลามไปติดวัสดุอื่น ที่สำคัญ ควรฝากหมายเลขโทรศัพท์ไว้กับเพื่อนบ้าน หากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้สามารถติดต่อได้ตลอดเวลา ทั้งนี้อัคคีภัยป้องกันได้ หากทุกคนร่วมกันใส่ใจ และไม่ประมาท จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ