ศปถ.ประสานจังหวัดใช้กลไก “ประชารัฐ” ขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560

อังคาร ๑๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๙:๒๙
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความปลอดภัยในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2560 โดยยึดแผนบูรณาการฯ เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานอย่างเข้มข้น มุ่งป้องกัน และแก้ไขปัญหาจากอุบัติเหตุทางถนนในมิติเชิงพื้นที่ (Area Approach)ด้วยการขับเคลื่อนมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมจัดตั้งจุดตรวจให้สอดคล้องกับช่วงเวลาในการเดินทางของประชาชน รวมถึงประสานพลัง "ประชารัฐ" จัดทำประชาคมหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุอีกทั้งพิจารณาจัดงานสงกรานต์ให้มีความเหมาะสม ปลอดภัย และเป็นไปตามประเพณีวิถีไทย ตลอดจนเร่งประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ควบคู่กับการดูแลความปลอดภัยในการสัญจรและท่องเที่ยวทางน้ำ เพื่อให้เทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2560 เต็มเปี่ยมด้วยความสุขและความปลอดภัย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนจึงได้สั่งการให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยึดการดำเนินการตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2560ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานอย่างเข้มข้น มุ่งแก้ไขปัญหาและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนในมิติเชิงพื้นที่ (Area Approach) โดยให้จังหวัดดำเนินมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายจราจรที่มีอยู่เดิม และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ทั้งการคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง การบรรทุกผู้โดยสารท้ายกระบะไม่เกิน6 คน การควบคุมการเข้าถึงและการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงจัดตั้งจุดตรวจให้สอดคล้องกับช่วงเวลาในการเดินทางของประชาชน โดยช่วงที่ประชาชนเดินทางไปและกลับ ให้เน้นปฏิบัติการบนเส้นทางสายหลัก ส่วนในช่วงที่ประชาชนอยู่ในภูมิลำเนา ให้คุมเข้มถนนสายรอง เส้นทางเชื่อมต่อตำบลและหมู่บ้าน อีกทั้งนำแนวทาง "ประชารัฐ"มาใช้เป็นกลไกในการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน ในรูปแบบของการจัดทำประชาคมหมู่บ้าน/ชุมชน การจัดตั้งด่านชุมชน โดยเฉพาะกรณีมีการจัดงานให้จัดสถานที่จอดรถ และที่รับฝากกุญแจ กรณีผู้ขับขี่เมาสุราให้ยึดกุญแจไว้จนสร่างเมา หรือให้ผู้ที่ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขับรถแทน รวมถึงพิจารณาจัดงานสงกรานต์ให้มีความเหมาะสม ปลอดภัย และเป็นไปตามประเพณีวิถีไทย เนื่องจากอยู่ในช่วงถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ตลอดจนเร่งประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความตระหนักและปลูกฝังจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยผ่านทุกช่องทางสื่อ เน้นสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายจราจร โดยเฉพาะบทลงโทษกรณีเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว และฝ่าฝืนสัญญาณจราจร นอกจากนี้ ให้จังหวัดที่มีเส้นทางคมนาคมทางน้ำ หรือแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำตรวจสอบท่าเทียบเรือ โป๊ะเทียบเรือ และเรือโดยสารให้มีความปลอดภัย คุมเข้มพนักงานขับเรือมิให้มีพฤติกรรมเสี่ยง จัดให้มีอุปกรณ์ชูชีพประจำเรือที่เพียงพอต่อการใช้งาน รวมถึงจัดทีมกู้ภัยทางน้ำให้พร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงทีที่สำคัญ ให้จังหวัด อำเภอ และกรุงเทพมหานครกำหนดเป้าหมายในการลดอุบัติเหตุด้วยตนเอง ทั้งนี้ เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด รวมถึงให้เทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2560 เต็มเปี่ยมด้วยความสุขและความปลอดภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้