มทร.ธัญบุรี จัดประชุมระดับภูมิภาคเอเชีย การจัดการศึกษารูปแบบ 'ซีดีไอโอ’ ยกระดับการเรียนการสอนและนวัตกรรมทางการจัดการศึกษา สร้างบัณฑิตมืออาชีพสู่โลกการทำงาน

อังคาร ๑๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๑:๒๙
รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เผยว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้รับเกียรติจาก CDIO Worldwide INITIATIVE - Asian Regionให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมระดับภูมิภาคเอเชีย '2017 CDIO Asian Regional Meeting' โดยร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยและผู้บริหารคณะ กรรมการบริหารหลักสูตร และคณาจารย์ได้แบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการศึกษาการปฏิรูปการเรียนการสอนและนวัตกรรมทางการจัดการศึกษาด้วยการจัดการศึกษาแบบซีดีไอโอ (CDIO-based Education) รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษาสาขาต่าง ๆ จากวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ตลอดจนศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาการศึกษา อีกทั้งนักธุรกิจรุ่นใหม่ (Start-up) และผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรม ได้มีส่วนร่วมในการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้

"ในประเทศไทยมีเพียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิก CDIO™ INITIATIVE ตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 และ 2559 ตามลำดับ และได้นำแนวคิดในการจัดการศึกษาแบบซีดีไอโอมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนด้านวิศวกรรมศาสตร์ ตั้งแต่เข้าร่วมเป็นสมาชิกและมีการประยุกต์ใช้การจัดการศึกษา ในศาสตร์อื่น ๆ เช่น วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศิลปศาสตร์ บริหารธุรกิจ เทคโนโลยีการเกษตร เทคโนโลยีสื่อสารมวลชน และวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย สำหรับการประชุมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยในประเทศไทยและต่างประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ สร้างเครือข่ายในการปฏิรูปสถาบันอุดมศึกษาไทยและนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป และได้รับเกียรติจาก ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุม 2017 CDIO Asian Regional Meeting" รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าว

ด้าน รศ.ดร.ณฐา คุปตัษเฐียร ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์ต่างประเทศ มทร.ธัญบุรี และ CDIO Leader & Collaborator ประเทศไทย อธิบายว่า การจัดการศึกษาแบบซีดีไอโอเป็นแนวคิดการจัดการศึกษา ซึ่งได้รับการพัฒนามาจากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจาก 4 สถาบันที่มีชื่อเสียงระดับโลก คือ Chalmers University of Technology, KTH Royal Institute of Technology, Linkoping University ประเทศสวีเดน และ Massachusetts Institute of Technology (MIT) ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ใกล้เคียงวิชาชีพวิศวกรมากที่สุด ซึ่งพบว่า บริบทของการทำงานวิชาชีพวิศวกร ได้แก่ การรับรู้ปัญหาจริงจากผู้ใช้ (Conceive) การออกแบบหรือหาแนวทางการแก้ปัญหา (Design) การสร้าง การผลิต และการประยุกต์ใช้ (Implement) และการนำไปใช้ดำเนินงานจริง (Operate) หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า CDIO ซึ่งได้รับการยอมรับและถูกนำไปใช้ในแวดวงการศึกษาทางวิศวกรรมศาสตร์และศาสตร์อื่น ๆ เพื่อการพัฒนาทุนมนุษย์ในโลกสากล โดยมีองค์กรกลางในชื่อ CDIO Worldwide INITIATIVEดำเนินการ ปัจจุบันมีสมาชิกในฐานะ Collaborator จำนวน 130 สถาบันทั่วโลก ซึ่ง มทร.ธัญบุรี และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นำการจัดการศึกษาแบบซีดีไอโอ มาประยุกต์ใช้ระดับรายวิชา ระดับหลักสูตร จนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับสถาบัน ซึ่งพบว่าเป็นกรอบแนวปฏิบัติที่เหมาะสมอย่างยิ่งในการผลิตบัณฑิตสำหรับโลกยุคศตวรรษที่ 21

รศ.ดร.ณฐา อธิบายอีกว่า มทร.ธัญบุรี ให้ความสำคัญต่อการจัดการศึกษาแบบซีดีไอโอ เพราะเป็นกรอบแนวคิดที่มุ่งเน้นความเป็นเลิศในการให้ความรู้ การเตรียมความชำนาญ พร้อมด้วยทัศนคติและเจตคติแก่ผู้เรียน ทั้งยังตอบโจทย์ผู้บริหารการศึกษา และผู้สอนในการสร้างบัณฑิตให้มีคุณสมบัติตามที่สถานประกอบการต้องการ เน้นทักษะด้านการสื่อสาร การคิด และการทำงานเป็นทีม เพื่อสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติมืออาชีพที่จบออกไปแล้วสามารถทำงานในภาครัฐและภาคเอกชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล

สิ่งที่ได้จากการจัดการประชุมวิชาการครั้งนี้นอกจากเสริมสร้างความรู้เข้าใจอันนำไปสู่แนวปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับซีดีไอโอแล้ว ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการพัฒนาความร่วมมือและสร้างเครือข่ายทางวิชาการในอนาคต เพื่อการพัฒนาบัณฑิตของประเทศสู่โลกการทำงานต่อไป ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสาร CDIO มทร.ธัญบุรี ได้ที่www.cdio.rmutt.ac.th หรือทาง facebook.com/cdiothailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก