กรมฝนหลวงฯ ปฏิบัติภารกิจช่วงวันหยุดสงกรานต์ เติมน้ำในเขื่อนแม่กวงและช่วยเหลือพื้นที่ขอรับบริการฝนหลวงทางภาคเหนือ

จันทร์ ๑๗ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๗:๓๐
วันที่ 16 เมษายน 2560 เวลา 12.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวง และการบินเกษตร เปิดเผยว่า ในช่วงวันนหยุดเทศกาลสงกรานต์ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังคงปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่องทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยจากสถานการณ์น้ำในเขื่อนกักเก็บน้ำแม่กวง ซึ่งมีระดับน้ำใช้การ ในปริมาณน้อย ประกอบกับการขอรับบริการฝนหลวงจากเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร น่าน พิจิตร พิษณุโลก เชียงใหม ลำพูน เพชรบูรณ์ และแม่ฮ่องสอน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมาย

โดยจากการปฏิบัติการฝนหลวงวันที่ 15 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ ปฏิบัติภารกิจบริเวณพื้นที่การเกษตรจังหวัดเชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน พบว่า มีฝนตกเล็กน้อย- ปานกลาง อำเภอกัลยาณิวัฒนาและแม่แจ่ม รวมถึงพื้นที่บริเวณเขื่อนแม่กวง จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนหน่วยปฏิบัติการ ฝนหลวงจังหวัดพิษณุโลก ปฏิบัติภารกิจบริเวณพื้นที่การเกษตรจังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน พบว่า มีฝนตกเล็กน้อย-ปานกลาง บริเวณพื้นที่อำเภอวังทอง บางระกำ ชาติตระการ นครไทย และเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก และอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ขอรับบริการฝนหลวงจากเกษตรกร ทำให้การปฏิบัติภารกิจดังกล่าวสามารถช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายได้

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการปฏิบัติภารกิจทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงปฏิบัติการฝนหลวงเติมน้ำในเขื่อนลำตะคองและพื้นที่ใกล้เคียง และทางภาคกลาง ปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่การเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม อ่างทอง และพื้นที่ลุ่มน้ำแม่กลองและท่าจีน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพื้นที่การเกษตรจังหวัดลพบุรี นครสวรรค์ สิงห์บุรี ชัยนาท และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนป่าสัก ชลสิทธิ์ ซึ่งผลปฏิบัติการพบว่า มีฝนตกเล็กน้อย-ปานกลาง ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว อีกทั้งในด้านปัญหาหมอกควัน พบว่ามีสภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีเป็นส่วนใหญ่และไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ภาคเหนืออีกด้วยอย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนและเกษตรกรใช้น้ำอย่างเหมาะสม และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ที่เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือ เว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4