ปภ.รายงานมีจังหวัดได้รับผลกระทบจากวาตภัย 19 จังหวัด พร้อมประสานจังหวัด ด้านตะวันตกของภาคเหนือ และภาคกลาง เฝ้าระวังฝนตกหนักในช่วงวันที่ 17 – 18 เม.ย. 60

จันทร์ ๑๗ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๒:๕๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานช่วงวันที่ 12 - 17 เมษายน 2560 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัยรวม 19 จังหวัด 52 อำเภอ 95 ตำบล 316 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 2,211 หลัง ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย แจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค อุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือน และให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ โดยด่วนแล้ว พร้อมประสานจังหวัดที่อยู่บริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ และภาคกลาง เตรียมพร้อมรับมือฝนตกเพิ่มมากขึ้นและฝนตกหนักในช่วงวันที่ 17 – 18 เมษายน 2560ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ เฝ้าระวังสถานการณ์ภัย รวมถึงจัดเตรียมเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 12 - 17 เมษายน 2560 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 19 จังหวัด 52 อำเภอ 95 ตำบล 316 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 2,211 หลัง แยกเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 8 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร เลย หนองคาย อุดรธานี อุบลราชธานี นครพนม ชัยภูมิ และมหาสารคาม ภาคเหนือ 9 จังหวัด ได้แก่ น่าน พะเยา แพร่ ตาก เชียงใหม่ พิจิตร เชียงราย อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก ภาคตะวันออก 1 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี และภาคกลาง 1 จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัยโดยด่วนแล้ว รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจ ประเมินและจัดทำบัญชีข้อมูลความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้าง หรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสมอีกทั้งจ่ายเงินสงเคราะห์ค่าจัดการศพตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่กำหนดแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ จากการติดตาม สภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ด้านตะวันตกของประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยจะมีฝนตกหนักบริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลางในช่วงวันที่ 17 – 18 เมษายน 2560 ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ยังคงมีฝนฟ้าคะนองได้ สำหรับภาคใต้จะมีฝนน้อย ปภ.จึงได้ประสานจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ และเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง พร้อมจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอดจนแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนฟ้าคะนองอยู่ให้ห่างจากสิ่งปลูกสร้าง ที่ไม่แข็งแรง ป้ายโฆษณา และเสาไฟฟ้าในช่วงที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากฝนตกหนักและฝนฟ้าคะนอง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital