สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล ศูนย์วิจัยปัญหาสุราและมูลนิธิเมาไม่ขับ สสส. เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง โพล สาเหตุการตายจากอุบัติเหตุมอเตอร์ไซต์ของคนไทย

จันทร์ ๑๗ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๗:๓๘
ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผย ผลสำรวจเรื่อง โพล สาเหตุการตายจากอุบัติเหตุมอเตอร์ไซต์ของคนไทย โดย สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา และ มูลนิธิเมาไม่ขับ สสส. ทำสำรวจความคิดเห็นของประชาชนด้วยการสุ่มสำรวจข้อมูลประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 3,218 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 ถึง 14 เมษายน พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา พบว่า

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.3 ของคนขับรถมอเตอร์ไซต์ไม่สวมหมวกนิรภัย และร้อยละ 84.1 ของคนนั่งซ้อนท้ายไม่สวมหมวกนิรภัย โดยสาเหตุการตายจากอุบัติเหตุมอเตอร์ไซต์ของคนไทย พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.9 เมาแล้วขับ ร้อยละ 67.1 ไม่สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 53.4 ขับรถด้วยความประมาทหวาดเสียวใช้ความเร็ว ร้อยละ 51.9 วิ่งย้อนศร กลับรถในที่ห้ามกลับ ร้อยละ 50.8 ฝ่าฝืนไฟแดง และร้อยละ 44.7 ระบุอื่นๆ ได้แก่ ใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ สภาพรถมีปัญหา ไม่สมบูรณ์ ไม่ให้สัญญาณไฟ เป็นต้น

ที่น่าพิจารณา คือ พื้นที่ที่ต้องการให้ รัฐบาล และ คสช. จัดโซนนิ่ง กวดขันขับขี่ปลอดภัยของมอเตอร์ไซต์ โดยพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.5 ต้องการให้รัฐบาลและ คสช. จัดโซนนิ่ง กวดขันขับขี่ปลอดภัยของมอเตอร์ไซต์ที่ สถาบันการศึกษา เช่น มหาวิทยาลัย วิทยาลัย โรงเรียน เป็นต้น ร้อยละ 91.4 ต้องการให้จัดโซนนิ่ง กวดขัน ขับขี่ปลอดภัยของมอเตอร์ไซต์ ที่ นิคมอุตสาหกรรม ย่านธุรกิจ ร้อยละ 90.3 ระบุ เส้นทาง ถนน คู่ขนานทางด่วน มอเตอร์เวย์ ร้อยละ 79.2 ระบุ สถานบันเทิง ร้านเหล้า ลานเบียร์ ร้อยละ 78.9 ระบุ หมู่บ้านชุมชน ร้อยละ 74.5 ระบุ ศูนย์ราชการ ร้อยละ 69.2 ระบุแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ และร้อยละ 63.1 ระบุ สถานที่ราชการ เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้