หนุ่มชีวิตพลิก ในวันที่ต้องสู้

จันทร์ ๑๗ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๖:๐๖
"ช่วงชีวิตของการหลงมัวเมาไปกับแสง สี เสียง สังคมพาผมเข้า จนไม่เข้าเรียน ปล่อยทุกสิ่ง เงินที่ได้มา ผมคิดว่ามันเพียงพอกับการใช้ชีวิตของผม แต่แล้วผมก็คิดผิด มันทำให้ผมต้องโดนทายการเรียน ด้วยความแน่นอนกลายเป็นความไม่แน่นอน" คำบอกกว่าของ น้องปาล์ม นายนัธทวัฒน์ หาญโสต นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี หนุ่มสู้ชีวิตทำงานทุกอย่าง เพื่อหารายได้มาส่งตนเองเรียน และอนาคตที่ได้วางแผนไว้

ปาล์ม เล่าว่า เป็นลูกคนโตของที่บ้าน มีน้องสาว 1 คน พ่อรับราชการตำรวจ เสียชีวิตตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ปัจจุบันคุณแม่ป่วยเป็นก้อนเนื้อในมดลูก ไม่สามารถทำงานได้ น้องสาวสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 (รอเรียกตัวนายสิบตำรวจเข้าทำงาน) หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม สายวิทย์-คณิต ได้สอบตรงเข้าศึกษาที่สาขาวิชา วิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มทร.ธัญบุรี ได้วางแผนชีวิตและมองว่า สาขาวิชานี้ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ โดย มทร.ธัญบุรี เป็นแห่งที่ 4 จึงเข้าศึกษาในสาขานี้ ตอนช่วงที่เรียนแม่ยังทำงานเป็นเซลล์ขายของมีรายได้มาส่งบ้านเช่าและส่งตนเองเรียน ตอนนั้นชีวิตเหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วๆ ไป ตื่นเช้าไปเรียน มีเวลาว่างได้ไปเที่ยวละทำกิจกรรมกับเพื่อน ซึ่งตนเองได้รับรางวัลเดือนคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ปีการศึกษา 2557

โดยชีวิตของตนเองเริ่มพลิกผัน เมื่อตนเองเรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 แม่ตนเองป่วยและต้องเข้ารับการผ่าตัดก้อนเนื้อที่มดลูก ทำให้ไม่สามารถทำงานได้ ตนเองจึงต้องกางานพิเศษทำ ซึ่งตอนนั้นทำงานอยู่ที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่ง ในตำแหน่งพนักงานต้อนรับของร้าน โดยได้รับเงินตอบแทนเดือนละ 15,000 บาท "สำหรับชีวิตของวัยรุ่น เห็นว่าเงินจำนวนนี้เป็นเงินจำนวนมาก มีเงินเดือนสูงขนาดนี้ ไม่ต้องเรียนดีกว่า และที่สำคัญตนเองทำงานกลางคืน ตื่นเช้าไปเรียนไม่ไหว จึงตัดสินใจไม่ไปเรียน จนตนเองโดนทาย จึงได้ออกจากการเรียนมาทำงานจริงจัง ไม่เรียนต่อ "ความแน่นอนบนความไม่แน่นอน" มีกฎหมายเกี่ยวกับสถานบันเทิงออกมา ทำให้สถานบันเทิงดังกล่าว ปิดตัวลง ตนเองจึงตกงานไม่มีงานทำ "ตอนนั้นทำให้ตนเองคิดถึงการเรียน อยากกลับมาเรียน อย่างน้อยถ้าเรียนมีวิชาติดตัว สามารถหางานอย่างอื่นทำได้" จึงตัดสินใจสมัครเข้าเรียนในสาขาวิชาวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม เหมือนเดิม

ปัญหาที่ตามมาคือค่าเทอม แม่ไม่สามารถทำงานได้ ตนเองจึงต้องหาค่าเทอมเอง จึงหางานทำเพื่อหาเงินมาส่งตนเองเรียน และหาเงินค่าบ้านเช่าช่วยแบ่งเบาภาระทางบ้าน โดยมีเพื่อนแนะนำให้ตนเองไปขับวินมอไซต์ เพราะว่า เป็นงานที่มีรายได้ดี และสามารถทำงานตอนไหนก็ได้ จึงตัดสินใจ ออกมอเตอร์ไซต์มาขับวิน และขับมาเรียนที่มหาวิทยาลัยด้วย จะขับวินมอเตอร์ไซต์หลังเลิกเรียน ช่วงเช้าก่อนเช้าเรียน วันพุธ วันพฤหัสบดี วันเสาร์ วันอาทิตย์ ทำงานดูแลเครื่องเล่นที่ดรีมเวอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ