ปั่นจักรยานสูดโอโซนที่คุ้งบางกระเจ้า

จันทร์ ๑๗ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๒๕
ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก.. เสียงเข็มนาฬิกาที่ไม่เคยหยุดหมุนคือสัญญาณบอกว่าโลกใบนี้กำลังพุ่งทะยานไปสู่ความเจริญอย่างหยุดไม่อยู่ สวนทางกับธรรมชาติที่ลดลงจนน่าใจหาย ผลกระทบจากความเจริญนี้เองจึงก่อให้เกิดคลื่นลูกใหม่ย้อนกระแสโหยหาการได้พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ "SOOK Travel" จึงขอเสนอสถานที่ผลิตโอโซนใกล้เมืองกรุง ชวนกันไปสูดอากาศบริสุทธิ์ ปั่นจักรยานลัดเลาะเส้นทางธรรมชาติ ทำเวิร์คชอปกิ๊บเก๋ และชอป ชิม ชม ตลาดน้ำวิถีไทย ที่ "คุ้งบางกระเจ้า"

"คุ้งบางกระเจ้า" อยู่ในอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ มีจุดเด่นสำคัญและเป็นที่จดจำ คือ การเป็นผืนป่าขนาดใหญ่ซึ่งรับเอาลมทะเลที่พัดผ่านมาฟอกให้เป็นอากาศบริสุทธิ์ ส่งตรงเข้าสู่เมืองหลวงและพื้นที่โดยรอบถึง 9 เดือนต่อปี จนได้รับการขนานนามว่า "ปอดของคนเมือง" และทำให้ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร "Time" ฉบับ "The Best of Asia 2006" ว่า "The Best Urban Oasis" หรือ "สุดยอดพื้นที่อากาศบริสุทธิ์ของเอเชีย"

หากได้มีโอกาสมาท่องเที่ยวที่นี่แล้วสัญจรเข้าจากทางถนนสุขสวัสดิ์ สิ่งแรกที่รอต้อนรับทุกท่าน คือ ผลงานสถาปัตยกรรมอันงดงามจุดเด่นของอำเภอพระประแดง ซึ่งเป็นผลงานจากการพระราชทานแนวทางเพื่อแก้ปัญหาให้กับพสกนิกรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในปี พ.ศ. 2538 ผลงานชิ้นแรก คือ "ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์" เพื่อลดระยะทางการไหลระบายน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาจาก 18 กิโลเมตร ให้เหลือเพียง 600 เมตร ช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ และเร่งระบายน้ำจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล เคียงข้างกันคือผลงานโครงข่าย "ถนนวงแหวนอุตสาหกรรมและสะพานภูมิพล1 – สะพานภูมิพล 2" เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าจากท่าเรือกรุงเทพไปยังพื้นที่อุตสาหกรรม เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดของกรุงเทพฯ ฝั่งทิศใต้ ซึ่งสามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดีดังเป็นที่ประจักษ์ในปัจจุบัน

จากความเมตตาที่พสกนิกรในพื้นที่ได้รับ ประกอบกับรากฐานการเป็นพื้นที่ป่าไม้และเกษตรกรรม ทำให้คนในชุมชนแห่งนี้ต่างตระหนักถึงการช่วยกันพัฒนาคุณภาพชีวิต ยกระดับมูลค่าของชุมชนโดยคำนึงถึง "การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" ด้วยเหตุนี้ "SOOK Travel" โดย ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงขอแนะนำกิจกรรมสถานที่ท่องเที่ยวสุดสนุกและน่าสนใจของชุมชนแห่งนี้ ซึ่งยืนยันได้ด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของผู้ร่วมเดินทางเรียนรู้

สถานที่แรกภายในคุ้งบางกระเจ้าที่ขอแนะนำให้มาลองท่องเที่ยว ทำเวิร์คชอปสุดกิ๊บเก๋ และปั่นจักรยานท่องเที่ยวไปด้วยกัน คือ "บ้านธูปหอมสมุนไพร" แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาของคนในชุมชน ซึ่งรอต้อนรับทุกท่านด้วยการลงมือทำเวิร์คชอป "ธูปหอมไล่ยุง" สินค้า OTOP เพื่อตอบโจทย์การเป็นพื้นที่สวนซึ่งมียุงชุม และการทำ "ผ้ามัดย้อมสีสันสดใส" รับหน้าร้อน ก่อนจะชวนกันไปปั่นจักรยานออกกำลังกายด้วยระยะทางกว่า 12 กิโลเมตร มีมัคคุเทศก์นำปั่นและนำชมวัดสำคัญคู่ชุมชนอย่างวัดบางน้ำผึ้งนอกและวัดบางน้ำผึ้งใน สวนศรีนครเขื่อนขันธุ์ ฟาร์มเห็ดช่างแดง และร้านกาแฟสุดฮิป เป็นต้น

หากกำลังมองหาการพักผ่อนหย่อนใจในสวนท่ามกลางสายลมเย็น "สวนศรีนครเขื่อนขันธ์" สามารถตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี เพราะที่นี่คือสวนขนาดกว่า 200 ไร่ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยนานาพันธุ์ไม้ มีนกหลากหลายสายพันธุ์เข้ามาอยู่อาศัย และมี "หอชมวิวและดูนกสูงกว่า 7 เมตร" ให้นักส่องนกได้มาดื่มด่ำ นอกจากนี้ยังมีเส้นทางสำหรับเดินเล่น ออกกำลังกาย และปั่นจักรยาน อีกด้วย

อีกหนึ่งสถานที่ซึ่งนักชิม นักปรุง และนักปลูก ไม่ควรพลาด คือ "ฟาร์มเห็ดช่างแดง" สถานที่เพาะปลูกเห็ดนานาสายพันธุ์ โดยเฉพาะ "เห็ดนางฟ้า" ที่มีรสชาติอร่อยจนเป็นที่นิยมของตลาด จุดเด่นของที่นี่ คือ การทำธุรกิจโดยยึดหลัก "ความพอดี" สร้างพื้นฐานที่มั่นคง เพียรพัฒนาสูตรการทำก้อนเพาะเห็ดคุณภาพ ไปจนถึงการต่อยอดการสร้างผลกำไร ด้วยการแปรรูปผลิตผล จนทุกวันนี้ที่นี่เป็นพื้นที่เรียนรู้เรื่องการทำฟาร์มเห็ดแบบไม่หวงสูตร และยังเป็นแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์เห็ดแปรรูปที่การันตีเรื่องความอร่อย ทั้งเห็ดสามรส แหนมเห็ด และน้ำพริกเห็ด เป็นต้น

ตัวอย่างสถานที่ท่องเที่ยวสุดท้ายเอาใจขาชอป ชิม ชม วิถีไทย คือ "ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง" จุดเด่นของตลาดแห่งนี้ คือ ความเป็นมิตรยิ้มแย้มแจ่มใสของพ่อค้าแม่ค้า การใส่ใจเรื่องคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่มาจากผลิตผลของคนในชุมชน ทำให้ตลาดแห่งนี้เป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดหากได้มาเยือนตลาดแห่งนี้ คือ การลิ้มลองอาหารรสเด็ดทั้ง แจงร้อน ม้าฮ่อ ฝอยเงิน และหมี่กรอบโบราณ ที่หารับประทานได้ยากในปัจจุบัน

ที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดนี้เองคือความงดงามของชุมชนแห่งนี้ ที่ "SOOK Travel" อยากชวนให้มาลองสัมผัสการใช้ชีวิตที่ ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ และคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนพัฒนายิ่งขึ้นไปด้วยกันได้ สอบถามรายละเอียดของชุมชนบางกระเจ้าเพิ่มเติมได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง 02-461-3254 และติดตามกิจกรรมของ SOOK Travel ได้ทาง Facebook: sookcenter

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4