กรมฝนหลวงฯ ปฏิบัติภารกิจตามพื้นที่ขอรับบริการฝนหลวงสำเร็จตามเป้าหมาย

จันทร์ ๑๗ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๒๑
นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวง และการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในภาคตะวันออกของประเทศไทย และ มีการขอรับบริการฝนหลวงจากเกษตรกรและอาสาสมัครฝนหลวง บริเวณอำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกจังหวัดจันทบุรี เร่งปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมาย

โดยจากการปฏิบัติการฝนหลวงวันที่ 9 เมษายน 2560 พบว่า หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกจังหวัดจันทบุรี ขึ้นบินปฏิบัติภารกิจจำนวน 6 เที่ยวบิน จำนวนชั่วโมงบิน 9.30 ชั่วโมง ใช้สารฝนหลวงจำนวน 4.2 ตัน ได้รับการแจ้งรายงานข้อมูลฝนตกจากอาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่ว่า มีฝนตกประมาณ 1 ชั่วโมงในพื้นที่เป้าหมายที่ขอรับบริการฝนหลวง คือ อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา และพื้นที่ใกล้เคียง คือ อำเภอท่าตะเกียบ แปลงยาว และพนมสารคาม มีปริมาณน้ำฝนวัดได้ 58 มิลลิเมตร ทำให้สามารถช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งของเกษตรกรผู้ขอรับบริการ และพื้นที่การเกษตรกรรม ได้แก่ นาปรัง มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน มะละกอ และไร่มะลิ ได้สำเร็จ

สำหรับภาพรวมการปฏิบัติการฝนหลวงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงปฏิบัติการ เติมน้ำในเขื่อนลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบางแห่ง บริเวณพื้นที่ อำเภอปากช่อง วังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำตะคองและลำพระเพลิง ส่วนในภาคตะวันออกบริเวณพื้นที่จังหวัดสระแก้ว มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นที่อำเภอวังสมบูรณ์ วังน้ำเย็น เขาฉกรรจ์ คลองหาด จังหวัดสระแก้ว และอำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี รวมถึงพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัดด้วย อย่างไรก็ตาม เกษตรกรและประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้ง สามารถแจ้ง การขอรับบริการฝนหลวงได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงประจำภาคต่างๆ และสามารถติดตามข้อมูล ข่าวสารอย่างต่อเนื่องได้ที่เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือ เว็บไซต์กรมฝนหลวงและ การบินเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา