ซีพีเอฟส่งเสริมพนักงานบริหารจัดการเงิน ปลดหนี้สร้างสุขการทำงาน-ยกระดับคุณภาพชีวิต

อังคาร ๑๘ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๒:๕๖
ซีพีเอฟมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างความสุขในการทำงานให้พนักงานและครอบครัว สานต่อโครงการปลดหนี้และส่งเสริมการออมแก้ปัญหาหนี้บัตรเครดิตและหนี้นอกระบบ พร้อมส่งเสริมความรู้เรื่องการบริหารจัดการเงิน ขยายโครงการปลดหนี้ฯครอบคลุมพนักงานทุกสายธุรกิจและบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์

นายพุทธชาติ ไผ่พุทธ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟได้จัดโครงการปลดหนี้สร้างสุขและส่งเสริมการออม เพื่อช่วยปลดหนี้ให้แก่คนงานและพนักงาน ริเริ่มโดยสายธุรกิจสุกรมาตั้งแต่ปี 2558 โดยในปี 2560 จะเร่งขยายโครงการฯ ให้ครอบคลุมทุกฟาร์มในสายธุรกิจสุกร และขยายโครงการฯไปยังสายธุรกิจอื่นๆ รวมทั้งบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์

สำหรับปีนี้ ซีพีเอฟจะสานต่อสิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้ว เช่น ถ่ายทอดความรู้เรื่องสุขภาพด้านการเงินให้แก่พนักงาน ติดตามเรื่องการทำบัญชีค่าใช้จ่ายครัวเรือนเพื่อสร้างวินัยในการใช้จ่าย เก็บข้อมูลเรื่องการออมภายในฟาร์มหลังจากที่ได้รณรงค์ให้พนักงานรู้จักเก็บออม ซึ่งจากการสอบถามบุคลากรภายในฟาร์มตั้งแต่ระดับผู้จัดการฟาร์มลงมา สิ่งที่เราภาคภูมิใจมากจากโครงการนี้ คือ สร้างความสุขในการทำงานให้คนในฟาร์ม รวมทั้งครอบครัวของพนักงานด้วย

"ปัญหาที่ผ่านมาคนในฟาร์มรู้เรื่องการเงินน้อยมาก ใช้เงินเป็นค่าใช้จ่ายไปวันๆ ดังนั้นเมื่อได้รับความรู้เรื่องบริหารการเงิน ทำให้สามารถตรวจสอบได้ว่าจะใช้เงินอย่างไร เก็บออมอย่างไร แบ่งเงินอย่างไร ถือว่าเป็นการสร้างอนาคตที่ดี ตัวอย่างจากได้ไปสัมภาษณ์คนงานในฟาร์มบางแห่งที่ยื่นกู้ในโครงการฯ หลังจากที่เราได้เข้าไปให้ความรู้เรื่องการบริหารการเงินแล้ว เหลือจำนวนคนที่ยื่นกู้ลดลง เพราะคนงานมีความเข้าใจเรื่องการเงินมากขึ้น จึงมีการเก็บเงินบางส่วน จัดสรรเงินโบนัสบางส่วนที่ได้รับไปปลดหนี้ของตัวเอง " นายพุทธชาติกล่าว

นางจิตภินันท์ รัตนชัยสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ด้านบริหารงานพนักงานสัมพันธ์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า หลังจากที่ซีพีเอฟจัดโครงการปลดหนี้สร้างสุขและส่งเสริมการออม โดยสายธุรกิจสุกรเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันขยายโครงการครอบคลุมสายธุรกิจไก่ ธุรกิจขายเวชภัณฑ์สัตว์บก ธุรกิจอาหารสัตว์ เป็นต้น ซึ่งบริษัทฯ ได้ทำบันทึกข้อตกลงโครงการสินเชื่อบุคคลสำหรับพนักงานในโครงการพิเศษกับสถาบันการเงิน โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารสายงานด้านบัญชีและการเงินทำหน้าที่ประสานงานกับสถาบันการเงินให้

ทั้งนี้ ซีพีเอฟดำเนินโครงการปลดหนี้สร้างสุขและส่งเสริมการออม โดยสายธุรกิจสุกรริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2558 นำร่องใน 12 ฟาร์ม 5 จังหวัดทั่วประเทศ รวมไปถึงการสร้างองค์ความรู้ในการบริหารจัดการเงินแก่พนักงาน ด้วยเล็งเห็นว่าความไม่เข้าใจเรื่องการบริหารการเงิน ปัญหาหนี้สินที่พอกพูน จากภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ สาเหตุทางด้านครอบครัว ลูกเรียนหนังสือสูงขึ้น ซ่อมแซมบ้าน รวมทั้งช่วยเหลือพ่อแม่ เมื่อมีปัญหาการเงินเกิดขึ้นทำให้การดำเนินชีวิตมีแต่ความเครียด ประสิทธิภาพการทำงานลดลง จึงเกิดโครงการดังกล่าวฯขึ้น ซึ่งผลการดำเนินโครงการจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2560 มีผู้เข้าร่วมโครงการและผ่านการกู้แล้วรวม 274 ราย./

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้