หลายหมื่นคนทั่วโลกร่วมรณรงค์เพื่อปลดแอกจากเชื้อเพลิงฟอสซิล

อังคาร ๑๘ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๐:๒๕
การรณรงค์ของประชาชนที่เกิดขึ้นกว่า 170 แห่ง กว่า 60 ประเทศทั่วโลกแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นเป็นน้ำหนึ่งเดียวกันที่ต้องการปลดแอกจากเชื้อเพลิงฟอสซิล

การรณรงค์เกิดขึ้นในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีภาคประชาสังคมเข้าร่วมกว่า 200 กลุ่ม และประชาชนมากกว่า 61,000 คนร่วมกันเรียกร้องเพื่อหยุดเชื้อเพลิงฟอสซิลและเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานหมุนเวียน

ออกัสติน แม็กจิโอ ตัวแทนจากกลุ่มรณรงค์เพื่อปลดแอกจากเชื้อเพลิงฟอสซิลกล่าวว่า

"การรณรงค์เพื่อปลดแอกจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นการรวมตัวของคนทั่วโลก เพื่อเรียกร้องให้โลกลด ละ เลิกการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ปล่อยมลพิษ และเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานหมุนเวียน ทุกๆกิจกรรมที่ผู้คนร่วมกันทำ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์ด้วยขบวนเรือ ปฏิบัติการตรงเพื่อยุติอาชญากรรมสิ่งแวดล้อมและโซ่มนุษย์ แสดงให้เห็นว่าประชาชนกำลังหันหลังให้กับเชื้อเพลิงสกปรกและยินดีที่จะต่อสู้เพื่อสิทธิของสุขภาพที่ดีในอนาคต

โอกาสในการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยผิวโลกไม่ให้สูงเกิน 1.5 องศาเซลเซียส เพื่อหลีกเลี่ยงหายนะจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังจะหมดลงอย่างรวดเร็ว แรงกดดันของสาธารณชนต่อ ผู้นำทางการเมืองและธุรกิจเพื่อกู้วิกฤตสภาพภูมิอากาศอย่างเร่งด่วนเป็นสิ่งที่จำเป็นยิ่ง จากการผลักดันในสามสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ เราได้มองเห็นผลของความเข้มแข็งและเป็นหนึ่งเดียวกันของประชาชนแล้ว"

ในสโลวีเนีย กลุ่มองค์กรผู้เข้าร่วมปลดแอกจากเชื้อเพลิงฟอสซิล 70 แห่งได้รับชัยชนะจากการที่ประเทศให้คำมั่นสัญญาระหว่างการประชุมสภาพิเศษว่าจะลดใช้ถ่านหิน กิจกรรมรณรงค์ในออสเตรเลีย ได้ทำให้การให้ทุนด้านถ่านหินของธนาคารคอมมอนเวลธ์ถูกนำมาพิจารณาในเรื่องนโยบายลดโลกร้อน ในอินเดีย รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมกำหนดนโยบายมาตรฐานการปล่อยมลพิษทางอากาศที่เข้มงวดสำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนหลังจากที่ประชาชนกว่าหนึ่งแสนร่วมกันรณรงค์เรื่องแผนปฎิบัติการเพื่อให้อากาศสะอาด

บันนี แมคดิอาร์มิด ผู้อำนวยการบริหาร กรีนพีซสากล ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมรณรงค์เพื่อปลดแอกจากเชื้อเพลิงฟอสซิลที่โรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทโททาล กล่าวว่า

"ในขณะที่การบริหารงานของประธานาธิบดีทรัมป์ กำลังเลือกพัฒนาเศรษฐกิจและความมั่นคงโดยการสนับสนุนถ่านหิน ในขณะที่ทั่วโลกกำลังมุ่งสู่พลังงานหมุนเวียนเพื่ออนาคต เราต้องการปลดแอกจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเพราะเรามองเห็นประโยชน์ของสภาพภูมิอากาศ สุขภาพ และการจ้างงาน ภาคประชาชนจะรณรงค์จนกว่าการใช้พลังงานที่สกปรกและล้าสมัยจะเปลี่ยนแปลงสู่การใช้พลังงานหมุนเวียน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน