กรีนพีซ ปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนสร้างระบบอาหารที่ยั่งยืน

อังคาร ๑๘ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๑:๓๕
กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดงาน "We Grow ตอน คบเด็กปลูกผัก" โครงการปฏิวัติระบบอาหารในโรงเรียนร่วมกับโรงเรียนวนิษา รังสิต โดยมีเป้าหมาย ให้โรงเรียนสามารถพึ่งพาตนเองในการผลิตอาหารที่ปลอดภัยให้กับนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนพร้อมปลูกจิตสำนึกและความรู้ด้านเกษตรกรรมเชิงนิเวศให้กับนักเรียนในโรงเรียน ผ่านการลงมือปฎิบัติจริง

"เกษตรกรรมเชิงนิเวศเป็นทางออกที่ยั่งยืนให้กับความล้มเหลวของระบบการเกษตรเชิงอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นแต่ปริมาณผลผลิตเป็นหลักโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงระบบอาหารในโรงเรียนวนิษาถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการปฎิวิติระบบอาหาร

กรีนพีซหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความสำเร็จของโครงการนี้จะนำไปสู่การขยายผลในระยะยาว" นายวัชรพล แดงสุภา ผู้ประสานงานด้านอาหารและเกษตรกรรมเชิงนิเวศ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว

ปลายปี 2559 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครกรีนพีซได้มาเป็นพี่เลี้ยงให้กับนักเรียนโรงเรียนวนิษากว่า 200 คน เพื่อถ่ายทอดความรู้และร่วมลงมือทำแปลงผักสวนครัว กว่า 30 ชนิด ตามแนวทางเกษตรกรรมเชิงนิเวศ และได้นำเทคนิค Mandala Garden มาใช้ในการออกแบบแปลงผักให้มีความสวยงาม สะดวกต่อการจัดการ และเอื้อต่อความเกื้อกูลทางระบบนิเวศ จุดเด่นของแปลงผักนี้คือความหลากหลายทางชีวภาพซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมศัตรูพืช

"เรามีความเชื่อว่า อาหารดี จะทำให้สุขภาพดี เราจึงเข้าร่วมโครงการ We Grow กับ กรีนพีซ โรงเรียนวนิษาขอเป็นผู้ลงมือทำก่อน เพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับเด็กในโรงเรียน ในการเข้าถึงอาหารปลอดภัยและห่างไกลต่อสารเคมี" ศ.ดร. สิรภพ รักษ์ธนธัช โรงเรียนวนิษา รังสิต กล่าว

ในงานยังมีกิจกรรมล้อมวงเสวนา แนวทางปฎิวัติระบบอาหาร ตลาดนัดกสิกรรมธรรมชาติ สินค้าธรรมชาติที่ส่งตรงมาจากผู้ผลิต ของเล่นจากธรรมชาติ และกิจกรรม เวิร์คช็อป 4 สถานี พร้อมยังสามารถชมแปลงปลูกผักสวนครัวของโรงเรียนที่นักเรียนได้เริ่มปลูกตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559

กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขอเชิญชวนโรงเรียนต่างๆ มาร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงโดยการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ว่างให้เป็นที่ผลิตอาหารปลอดภัยให้กับบุคลากรในโรงเรียน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้