Fitness First เคล็ดลับชีวิตดีฉบับสายปาร์ตี้

อังคาร ๑๘ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๐:๕๖
สำหรับคนที่เต็มที่ในการใช้ชีวิตแบบ Work Hard, Play Harder แล้วล่ะก็คงจะรู้ซึ้งถึงความสุขเวลาได้ออกไปปาร์ตี้กับเพื่อนฝูงบทสนทนาหลากรสคลุกเคล้าไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะกับโอกาสดีๆที่ได้ปล่อยร่างกายให้เคลื่อนไหวไปตามจังหวะของดนตรีนับเป็นตัวช่วยในการปลดความเครียดที่สะสมอยู่ในสมองให้ไหลไปกองในแก้วว่างเปล่าที่เพิ่งกระดกหมดไปได้อย่างดี

แต่ไอ้อาการแฮงค์โอเวอร์ที่ทำให้ลุกไม่ขึ้นไปครึ่งวันแถมยังไปออกกำลังกายตามแผนที่วางไว้ไม่ไหวก็ออกจะเป็นการแลกเปลี่ยนที่หนักเกินไปสักหน่อย

คุณทนงศักดิ์ วงษาโสม Fitness Training and Development Manager จากฟิตเนส เฟิรส์ทบอกว่าการดื่มเที่ยวก็นับเป็นวิธีผ่อนคลายไม่ให้ร่างกายแบกรับความเครียดสะสมไว้ได้แต่จะสนุกกับการดื่มและดูแลตัวเองให้สมดุลได้อย่างไรนั้นก็ต้องเข้าใจผลกระทบของแอลกอฮอลต่อร่างกายและการออกกำลังกายเสียก่อน

แอลกอฮอล์ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร

หากได้รับในปริมาณมากจะส่งผลให้เกิดสภาวะขาดน้ำเนื่องจากฤทธิ์ของแอลกอฮอลกระตุ้นให้ร่างกายขับน้ำในปริมาณที่มากกว่าน้ำที่ร่างกายได้รับวิตามินและเกลือแร่เสียสมดุลกระทบต่อการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายอวัยวะต่างๆแย่งกันดึงน้ำไปใช้หัวใจเต้นเร็วประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงการทำงานของระบบประสาทปั่นป่วนเมื่อรวมทุกอย่างเข้าด้วยกันก็เป็นที่มาของอาการแฮงค์โอเวอร์ในวันต่อมานั่นเอง

แต่นอกจากตื่นมาแล้วจะปวดหัวตึ้บปากแห้งหมดเรี่ยวแรงแถมพะอืดพะอมยังอาจได้น้ำหนักเพิ่มมาอีกด้วยเพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอลมีปริมาณแคลอรี่สูงยกตัวอย่างไวน์ 1 แก้วให้พลังงานประมาณ 120 แคลอรี่เบียร์ 1 กระป๋องให้พลังงานประมาณ 150แคลอรี่(แอลกอฮอล์ 1 กรัม ให้พลังงาน 7 แคลอรี่)ที่สำคัญตัวเลขจริงอาจจะสูงกว่านี้อีกขึ้นอยู่กับยี่ห้อและชนิดของแอลกอฮอล์เพราะฉะนั้นคนที่ดื่มเป็นประจำแล้วไม่ออกกำลังกายก็มีสิทธิ์น้ำหนักเพิ่มง่ายนั่นเอง

ถึงกระนั้นหนทางสำหรับคนที่รักการใช้ชีวิตก็ยังไม่ถึงทางตันหากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงก็พร้อมสำหรับทุกกิจกรรมความสนุกที่ต้องการ

ดื่มก่อนออกกำลังกายหรือออกกำลังกายก่อนดื่มดี?

ดื่มแล้วออกกำลัง

จากข้อมูลของ INDI (Irish Nutrition + Dietetic Institute) ระบุถึงผลกระทบของการดื่มแอลกอฮอลที่ส่งผลต่อการออกกำลังไว้ว่า

1. กล้ามเนื้อทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพเนื่องจากปริมาณน้ำในร่างกายน้อยจึงไม่สามารถขนส่งออกซิเจนไปใช้ได้อย่างเพียงพอต่อการใช้งานของกล้ามเนื้อ

2. ร่างกายผลิตพลังงานได้ไม่เพียงพอเนื่องจากแอลกอฮอลรบกวนการทำงานของตับซึ่งทำหน้าที่ผลิตกลูโคสสำหรับร่างกายนำไปใช้ทำกิจกรรมหรือออกกำลัง

3. การทำงานของระบบประสาทถดถอยส่งผลต่อปฏิกิริยาโต้ตอบการทำงานประสานกันของอวัยวะและความสมดุลของร่างกาย

ดังนั้นถ้าถามว่าดื่มแล้วไปออกกำลังได้หรือเปล่าจึงมีคำแนะนำให้หยุดพัก 1 วันหลังจากคืนที่ดื่มมาแล้วค่อยออกกำลังกายในวันถัดไปเมื่อระบบต่างๆของร่างกายกลับมาทำงานตามปกติแล้วจะดีกว่า

ออกกำลังก่อนดื่ม

สำหรับคนที่คิดว่าถ้าดื่มแล้วออกกำลังกายไม่ไหวเราจะออกกำลังกายก่อนไปดื่มได้ไหมล่ะคำตอบคือได้แต่ต้องมั่นใจว่า

1. ดื่มน้ำทดแทนปริมาณน้ำที่เสียไปจากการออกกำลังกายเพียงพอแล้วเนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอลเข้าสู่ร่างกายแล้วจะกระตุ้นให้เกิดการขับน้ำเพิ่มขึ้นอีก

2. เว้นระยะเวลาดื่มหลังออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีเพื่อให้กล้ามเนื้อมีเวลาฟื้นฟูความเสียหายจากการใช้งานเพราะการดื่มแอลกอฮอลทันทีจะฟื้นฟูของกล้ามเนื้อ

3. รับประทานอาหารก่อนดื่มหรือระหว่างดื่มเนื่องจากแอลกอฮอลจะเร่งการเกิดกรดในกระเพาะอาหารการดื่มขณะท้องว่างนอกจากจะมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคกระเพาะแล้วร่างกายยังดูดซึมแอลกอฮอลได้อย่างรวดเร็วทำให้เมาเร็วยิ่งขึ้นด้วย

4. มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างและดื่มด่ำกับบรรยากาศไปด้วยการลิ้นรสอาหารอร่อยและสนุกกับการเต้นรำช่วยให้คุณไม่ต้องนั่งดื่มแอลกอฮอลแบบแก้วต่อแก้วช่วยให้ดื่มอย่างมีสติขณะที่สนุกกับปาร์ตี้ได้โดยไม่ต้องเมาค้างนั่นเอง

ขอเพียงใส่ใจกับรายละเอียดของการดื่มกับการออกกำลังกายสักหน่อยเคล็ดลับในการใช้ชีวิตดีๆแบบสายปาร์ตี้ก็ไม่ยากเลยใช่ไหม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?