เครือข่ายอนาคตไทย มุ่งหน้าลดพฤติกรรมไทยฟุ้งเฟ้อ เปิดตัวสื่อรณรงค์โครงการ “อย่าให้ใครว่าไทย” ปี 2560 ตอน "คิดดี...มีตังค์" สร้างวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ ใช้ชีวิตอย่างมีสไตล์ มีสตางค์

อังคาร ๑๘ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๖:๓๖
เครือข่ายอนาคตไทยร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน 112 องค์กร ผนึกกำลังขับเคลื่อนโครงการระดับประเทศ Thailand Campaign ภายใต้ชื่อ "อย่าให้ใครว่าไทย" โดยเป็นโครงการที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อกระตุ้นให้คนไทยปรับเปลี่ยนทัศนคติลดละพฤติกรรมเชิงลบ (ฟุ้งเฟ้อ ขี้โกง มักง่าย ไร้สติ) ล่าสุดเปิดตัวสื่อรณรงค์ "คิดดี...มีตังค์" มุ่งเน้นภาคปฏิบัติเพื่อให้คนไทยรู้จักการบริหารจัดการการเงินและทรัพยากรรอบตัวอย่างคุ้มค่า และสนุกกับการออมด้วยแอปพลิเคชัน ปฏิทิน และหนังโฆษณา "คิดดี...มีตังค์" ที่เปิดตัวภายในงาน โดยได้รับเกียรติ จาก นางวรรณวิมล ศุภประเสริฐ เลขาธิการมูลนิธิมั่นพัฒนา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายวิทวัส ชัยปาณี นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยและผู้แทนจากองค์กรสมาชิกเครือข่ายอนาคตไทย ร่วมงาน ในวันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2560 เวลา 16.00 – 17.30 น. ณ ลาน Life Style Hall ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การให้ความรู้เรื่องการใช้ชีวิตอย่างมีสไตล์ วิธีการใช้เงินอย่างชาญฉลาด พร้อมเครื่องมือในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้เหลือเงินออม คือ ปฏิทินและแอปพลิเคชัน คิดดี...มีตังค์ มีการสาธิตการใช้แอปพลิเคชัน ที่มีหลากหลายเมนู อาทิ เมนูตั้งฝันที่ช่วยให้ผู้ใช้ได้ประเมินสถานการณ์ทางการเงินปัจจุบันกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งเป็นเมนูแรกในแอปพลิเคชัน ออกแบบให้สอดคล้องกับความใฝ่ฝันหรือความต้องการของคนในสังคมปัจจุบัน 5 เรื่องหลักๆ ได้แก่ การตั้งเป้าหมายเรื่องการออมเงิน การซื้อบ้าน การซื้อรถ การท่องเที่ยวและการให้รางวัลกับตัวเอง ตามด้วย เมนูหา เมนูออม และเมนูใช้ ซึ่งเป็นการให้ความรู้และแนวทางในการหา ออม และใช้เงิน เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายทางการเงินที่ตั้งเป้าหมายไว้ นอกจากนั้น ยังมีศิลปินดารา ได้แก่ ท๊อป-พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร, ตี๋-วิวิศน์ บวรกีรติขจร, มะปราง- อลิสา ขุนแขวง มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การใช้เงินอย่างรู้คุณค่า พร้อมวิถีการดำเนินชีวิตอย่างมีสไตล์ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายแบบง่ายๆ และมีเงินออมเพิ่มมากขึ้น

นางวรรณวิมล ศุภประเสริฐ เลขาธิการมูลนิธิมั่นพัฒนา ในนามเครือข่ายอนาคตไทย กล่าวถึงจุดมุ่งหมายในการจัดทำสื่อรณรงค์ "อย่าให้ใครว่าไทย" ตอน "คิดดี...มีตังค์" ว่า "เครือข่ายอนาคตไทยมุ่งมั่นและตั้งใจในการสร้างพฤติกรรมเชิงบวกให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่และประชาชนคนไทยอย่างจริงจัง ได้จัดทำโครงการอย่าให้ใครว่าไทย มาแล้ว 2 ปี โดยหวังให้คนไทยลดละ 4 พฤติกรรมไม่พึงประสงค์อย่าง ฟุ้งเฟ้อ ขี้โกง มักง่าย และไร้สติ โดยเริ่มต้นด้วยการจัดทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้และตระหนักในปัญหา และสร้างการเรียนรู้ด้วยการจัดเวทีเสวนาในสถานศึกษาทั้งกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี จนมาถึงการทำงานในปี 2560 ที่ยกระดับการรณรงค์มุ่งจัดทำสื่อที่เป็นเครื่องมือช่วยให้กลุ่มเป้าหมายได้ลงมือปฏิบัติจริงเพื่อสร้างนิสัยใหม่อันนำไปสู่วิถีชีวิตแบบมีสไตล์ ด้วย ปฏิทินและ แอปพลิเคชัน คิดดี...มีตังค์ ซึ่งทั้งสองเครื่องมือนี้จะทำให้ทุกคนได้สนุกในการปรับวิถีชีวิตใหม่ที่ทำให้เหลือเงินออมตลอด 365 วัน โดยสามารถเลือกเครื่องมือที่ตนเองถนัดอย่าง ปฏิทินที่สามารถหยอดเงินได้เหมือนกระปุกออมสินและแอพพลิเคชั่นที่ถูกออกแบบให้ตอบโจทย์สำหรับคนที่ใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งโครงการนี้ได้แนวคิดจากหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช เพื่อให้คนในสังคมมีหลักคิดและหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตที่จะนำไปสู่ความยั่งยืน โดยเครือข่ายอนาคตไทยมีแผนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและจะขยายสู่ในวงกว้าง เพื่อสร้างกระแสการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตอย่างมีสไตล์ เป็นวิถีชีวิตที่ชาญฉลาดในการบริหารจัดการการเงินและทรัพยากรรอบตัว"

นายวิทวัส ชัยปาณี นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยและผู้แทนเครือข่ายอนาคตไทย เล่าถึงแนวคิดการจัดทำสื่อรณรงค์ "อย่าให้ใครว่าไทย" ปี 2560 ว่า "เป็นการสร้างความสนุกในการลงมือปฏิบัติของกลุ่มเป้าหมายเพื่อการปรับเปลี่ยนนิสัยได้อย่างเป็นธรรมชาติ ปฏิทินและ แอปพลิเคชั่น คิดดี...มีตังค์ ถูกพัฒนาให้มีลักษณะที่มีความน่าสนใจ นำเสนอแนวทางการบริหารจัดการการเงินและทรัพยากรรอบตัวแบบง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน ผู้ใช้สามารถปฏิบัติตามได้จริง โดยมีลูกเล่นต่างๆ ที่ดึงดูดใจและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนยุคปัจจุบัน สำหรับ ปฏิทิน คิดดี...มีตังค์ ถูกออกแบบให้สามารถหยอดเงินเหมือนหยอดกระปุกในปฏิทินได้จริง มีคำแนะนำเทคนิคการดำเนินชีวิตให้มีเงินออมมากขึ้นตลอด 365 วัน ด้านแอปพลิเคชันได้พัฒนาให้เข้ากับยุคดิจิตอล กลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่หรือคนที่ใช้สมาร์ทโฟน ให้สนุกกับการออม โดยแอปพลิเคชัน คิดดี..มีตังค์ ถือเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่จะทำให้ผู้ใช้ สามารถประเมินสถานะทางการเงินปัจจุบันกับเป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้ และเรียนรู้วิธีการ หา ออม ใช้ เงินอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงได้นำปฏิทิน คิดดี..มีตังค์ มาใส่ไว้ในแอปพลิเคชันด้วย และเพื่อสร้างกระแสการรับรู้เรื่องการใช้ชีวิตอย่างมีสไตล์ ให้กับคนไทยในสังคม เครือข่ายอนาคตไทย ได้จัดทำ หนังโฆษณาชุด คิดดี...มีตังค์ เพื่อจุดประกายให้คนหันมาปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่อย่างมีสไตล์ เอาชนะกระแสวัตถุนิยม ลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มการออมให้มากขึ้น โดยมีกำหนดเผยแพร่ทั้งทางสื่อโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ในวันที่ 1 เมษายน 2560 นี้"

ด้านเวทีเสวนา ศิลปิน ดารา ตี๋-วิวิศน์ บวรกีรติขจร ผู้มีโอกาสทำงานร่วมกับเครือข่ายอนาคตไทยมาตั้งแต่ต้นได้เล่าประสบการณ์ความประทับใจที่ได้เข้าร่วมเวทีเสวนา คิดดี...มีตังค์ ที่จัดขึ้นในสถานศึกษาทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดที่ผ่านมาว่า "การจัดเสวนาทุกครั้งได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่เป็นอย่างดี โดยนักเรียน นักศึกษาให้ความสนใจเรื่องการบริหารจัดการการเงินเป็นอย่างมาก หลายคนแสดงความคิดเห็นในเวทีเสวนา มีไอเดียที่ดีในเรื่องนี้ ในขณะที่หลายคนก็ยังขาดข้อมูลในเรื่องนี้ ซึ่งเวทีเสวนาไม่สามารถไปจัดได้ทุกที่ ดังนั้นในปีนี้จึงได้ยกระดับการทำงานให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ในสังคมได้มากขึ้นและสร้างเครื่องมือช่วยในการลงมือปฏิบัติจริง ผ่านเครื่องมือทั้ง ปฏิทิน และแอปพลิเคชัน รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการดี ๆ ที่ได้ช่วยสร้างกระแสการเปลี่ยนแปลง และสร้างเครื่องมือให้คนในสังคมได้ปรับรูปแบบวิถีชีวิตมาสู่ความพอเพียง"

ดาราสาว มะปราง- อลิสา ขุนแขวง ให้มุมมองเรื่องคนรุ่นใหม่กับวิถีชีวิตแบบพอเพียง มีสไตล์ มีสตางค์ ว่า "เป็นเรื่องที่ไม่ยากอย่างที่คิด เพราะเป็นการปรับวิธีคิดในการใช้ชีวิต เปลี่ยนวิธีการในการบริหารจัดการการเงินและทรัพยากรรอบตัวอย่างคุ้มค่า ซึ่งทุกคนสามารถทำได้จริงเพราะ ตัวช่วยอย่างปฏิทิน คิดดี...มีตังค์ ได้เสนอแนวทาง คำแนะนำในการใช้ชีวิตแบบใหม่ มีสไตล์ มีสตางค์ ที่ทำตามได้ง่ายๆ เพราะ เป็นเรื่องใกล้ตัว ซึ่งหากทำตามก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตและเหลือเป็นเงินออมได้" ซึ่งคุณมะปรางได้เล่าถึงประสบการณ์การนำเทคนิคต่าง ๆ ในปฏิทินไปลองใช้ในชีวิตจริงของตนเอง ซึ่งก็มีทั้งที่ทำได้และทำไม่ได้ ซึ่งก็ถือว่าได้เริ่มต้นที่จะปรับเปลี่ยนแล้ว และพร้อมกันนี้ได้เชิญชวนคนรุ่นใหม่มาลองปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต หันมาใช้ชีวิตแบบใหม่ มีสไตล์ มีสตางค์ ด้วยกัน"

ท็อป-พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร ศิลปินที่ใช้ชีวิตแบบมีสไตล์ รักษ์สิ่งแวดล้อม และเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่ได้ร่วมโครงการรณรงค์อย่าให้ใครว่าไทยมาตั้งแต่ต้น ได้ร่วมเวทีเสวนาในวันนี้ และพูดคุยกับผู้เข้าร่วมงานถึงมุมมองความคิดเรื่องการใช้ชีวิตพอเพียง ในแบบ มีสไตล์ มีสตางค์ โดยแบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตแล้ว ยังได้แสดงความชื่นชมเครื่องมือตัวช่วยใหม่ของเครือข่ายอนาคตไทยอย่าง แอปพลิเคชัน คิดดี...มีตังค์ ที่เป็นประโยชน์ทำให้สามารถประเมินสถานการณ์ทางการเงินของตนเองกับเป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้ ได้อย่างสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ รวมถึงให้ความรู้ในเรื่อง การหา การออม และการใช้เงิน อย่างคุ้มค่า โดยในงานคุณท็อป ได้ทดลองเล่นแอปพลิเคชันให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชมและร่วมเรียนรู้ไปพร้อมกันอย่างสนุกสนาน

สื่อรณรงค์ "อย่าให้ใครว่าไทย" ปี 2560 ตอน คิดดี...มีตังค์ มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์และช่องทางสื่อขององค์กรสมาชิกเครือข่ายอนาคตไทย มีการทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์ผ่านหน้า Facebook เครือข่ายอนาคตไทย ร่วมสนุกด้วยการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน คิดดี...มีตังค์ พร้อมส่งภาพการแชร์ในโลกโซเชียล เพื่อรับปฏิทิน คิดดี...มีตังค์ และมีการตั้งจุดเชิญชวนให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ที่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ เป็นต้น ซึ่งได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก มีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ปฏิทินและแอปพลิเคชัน คิดดี...มีตังค์ ภายในหน่วยงานขององค์กรสมาชิกเครือข่ายอนาคตไทยทั้ง 112 หน่วยงานเพื่อรณรงค์ให้พนักงานภายในองค์กรได้ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ลด ละ ความฟุ้งเฟ้อ หันมาใช้ชีวิตแบบพอเพียง ใช้ชีวิต แบบมีสไตล์ มีสตางค์ โดยตั้งแต่วัน 23 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ได้เปิดให้เริ่มดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน คิดดี...มีตังค์ จนถึงวันที่ 29 มีนาคม 2560 มียอดปฏิสัมพันธ์ของคลิป Video ในโลกออนไลน์ จำนวนทั้งสิ้น 2,573,132 วิวและยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน คิดดี...มีตังค์ จำนวน 27,017 ดาวน์โหลด

องค์กรที่สนใจนำสื่อรณรงค์ "อย่าให้ใครว่าไทย" ปี 2560 ไปเผยแพร่สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ [email protected] หรือติดตามวิธีการขอรับปฏิทิน คิดดี...มีตังค์ และรายละเอียดต่าง ๆ ของโครงการ ได้ที่ Facebook "เครือข่ายอนาคตไทย" (https://www.facebook.com/เครือข่ายอนาคตไทย) พร้อมทั้งสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "คิดดี...มีตังค์" ได้แล้ววันนี้ที่ App Store / Play Store หรือ Scan QR Code เพื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ