ผลงานครั้งแรกของประเทศไทยในงานเทศกาลแสงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขับเคลื่อน Creative Economy 4.0

อังคาร ๑๘ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๖:๕๙
ผู้ออกแบบ ดรรชนี องอาจสิริ นักออกแบบแสงจากบริษัท อองกา อาทฟูล ไลท์ จำกัด www.onga.co.th ได้ส่งผลงานเข้าประกวดในงานเทศกาลแสง VIVID SYDNEY 2017 ซึ่งเป็นเทศกาลแสงทีใหญ่ที่สุดของโลกด้วยผู้ชมเข้างานกว่า 2.31 ล้านคน

ผลงานที่ชนะใจกรรมการ คือ ดอกทานตะวัน (The Sunflowers) ได้รับเลือกให้เป็นจุด ไฮไลท์ในการเข้าชมงาน และได้ตั้งแสดงในจุดที่ดีที่สุด คือ บริเวณโอเปร่า เฮ้าส์ซิดนีย์ สำหรับแนวความคิดในการประกวดคือ ดอกทานตะวันต้อนรับผู้เข้าชมงานด้วยการโน้มกิ่งลงมาเสมือนการโค้งเพื่อทักทาย แสดงศักยภาพในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

ประติมากรรมแสงแห่งความสุขนี้ประกอบด้วยกระถางดอกไม้ทานตะวันที่ตั้งอยู่ริมทางเดิน จากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตก เพื่อทำให้สามารถรับแสงแดงได้สูงสุด

แผงเซลล์แสงอาทิตย์ใช้พลังงานจากดวงอาทิตย์ในช่วงกลางวันและเก็บไว้ในแบตเตอรี่ที่ฝังตัวอยู่ในเกสรดอกไม้ ในตอนกลางคืน พลังงานที่จัดเก็บไว้ ใช้ในการทำให้ไฟ LED สว่างขึ้นในกลีบดอกไม้ ลำต้น รวมทั้งใบไม้ และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนไหวแบบ โน้มกิ่งตามทิศทางแสงอาทิตย์

ในธรรมชาติดอกทานตะวันตอบสนองต่อทิศทางแสงแดด (เรียกอีกอย่างว่า heliotropism): ดอกไม้เล็ก ๆ หันหน้าทางทิศตะวันออกในยามเช้าและทักทายกับดวงอาทิตย์จากนั้นค่อยๆเปลี่ยนทิศตะวันตกขณะที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านท้องฟ้า ในตอนกลางคืนพวกเขาค่อยๆหันกลับไปทางทิศตะวันออกเพื่อเริ่มต้นรอบใหม่อีกครั้ง

ดอกทานตะวันเป็นที่รักของเด็กและผู้ใหญ่และมักเกี่ยวข้องกับความสุข การมองโลกในแง่ดีและความรัก: ในวัฒนธรรมตะวันออกดอกทานตะวันหมายถึงสติปัญญาความแข็งแรงความโชคดีและชีวิตอันยาวนาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ