มทร.ธัญบุรี บริจาคโลหิต ถวายเป็นพระราชกุศล รับสงกรานต์ไทย 2560

พฤหัส ๒๐ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๕:๕๑
ศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ได้จัดหน่วยเคลื่อนที่เพื่อบริการรับบริจาคโลหิตมายัง มทร.ธัญบุรี ณ ห้องประชุมสงค์ธนาพิทักษ์ ชั้น1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 48 พระชันษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่อง ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อนำไปใช้เป็นโลหิตสำรองในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไทย

โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เข้าสังเกตการณ์ และพูดคุยให้กำลังใจนักศึกษาและบุคลากร ที่เข้าบริจาคโลหิต

ลองมาฟังเสียงนักศึกษาที่เข้าร่วมบริจาคโลหิตในครั้งนี้กันบ้าง เริ่มจาก ขวัญ - กาญจนา จันทร์แดงนักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม เผยความรู้สึกกับการบริจาคโลหิตเป็นครั้งแรกในชีวิตว่า แม้จะตื่นเต้นมาก แต่ความตั้งใจมีมากกว่า จึงตัดสินใจบริจาค ซึ่งใช้เวลาประมาณ 20 นาทีกว่า ๆ ก็เสร็จสิ้น ภายใต้การควบคุมการพี่ ๆ เจ้าหน้าที่จากศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จึงทำให้อุ่นใจและมั่นใจยิ่งขึ้น "จากบทบาทนักศึกษา ก็แปรเปลี่ยนเป็นผู้ให้ ที่ช่วยต่อชีวิต ต่อลมหายใจ ระหว่างเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน"

เช่นเดียวกับ พลอย - มณีพลอย มาธรรม นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีการเกษตร สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร เล่าว่า เวลาแค่ 15 – 20 นาที ที่บริจาคโลหิต เสมือนกับการทำบุญครั้งใหญ่ให้กับตนเองและครอบครัว โดยที่ไม่ต้องใช้เงินแต่อย่างใด และเท่าที่ทราบข่าวจัดว่าเป็นการเตรียมพร้อมสำรองโลหิตให้แก่ผู้ป่วย และเพื่อบรรเทาภาวะการขาดแคลนโลหิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไทย จึงอยากเชิญชวนให้ทุก ๆ คนที่มีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ อยากให้มาบริจาคกันเยอะ ๆ

อีกหนึ่งหนุ่มตัวแทนจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขานาฏศิลป์ไทยศึกษา ชั้นปีที่ 3 โอ - สิงหนาท บุญขวัญที่บริจาคครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 เล่าให้ฟังว่า ดีใจและรู้สึกดีทุกครั้งที่บริจาค เพราะถือเป็นการต่อชีวิตให้กับเพื่อนมนุษย์ที่ป่วยหรือได้รับอุบัติเหตุแล้วเสียเลือดมาก และตั้งใจจะมาบริจาคอีกเรื่อย ๆ ตามวันเวลาและโอกาสที่เหมาะสม อย่างเช่นในครั้งนี้ก็ถือเป็นการทำบุญรับเทศกาลสงกรานต์ไทย ปีแห่งการเริ่มต้นที่ดี ปีใหม่ไทย 2560 และอยากให้ศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ได้จัดหน่วยเคลื่อนที่เพื่อบริการรับบริจาคโลหิตมายังมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ เพราะเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่สนใจบริจาค

ปิดท้ายด้วย หนุ่มวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ต๊ะ - ธนากร โรจนกุศล ที่ยืนยันว่าการบริจาคโลหิต ไม่ได้เจ็บอย่างที่คิด เพราะตนนั้นบริจาคมาแล้วถึง 5 ครั้ง และในครั้งนี้บริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อนำไปใช้เป็นโลหิตสำรองในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไทยและสำหรับผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่าง ๆ รู้สึกดีที่ได้เห็นบรรยากาศแห่งการเสียสละ การเป็นผู้ให้ เห็นถึงความตั้งใจดีของทุก ๆ คน และยังเป็นการทำบุญอย่างหนึ่งรับปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ และอีก 3 เดือนต่อจากนี้ผมจะมาบริจาคโลหิตอีกเช่นเคย

นี่เป็นอีกหนึ่งพลังแห่งความดี ที่ทุกคนตั้งใจบริจาคโลหิต ถวายเป็นพระราชกุศล รับเทศกาลสงกรานต์ไทย 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital