กระทรวงเกษตรฯ เตรียมเปิดรับสมัครเกษตรกร เข้าร่วมโครงการฟาร์มโคเนื้อสร้างอาชีพ ระยะที่ 2 วันที่ 26 เม.ย.นี้ งบประมาณ 900 ล้านบาท เกษตรกร 3,600 ราย หวังสร้างอาชีพและรายได้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน

พฤหัส ๒๐ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๗:๐๒
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์จำนวนโคเนื้อของประเทศลดลงเป็นอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถขยายการผลิตได้ทันกับความต้องการบริโภคภายในประเทศและการส่งออกที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะการผลิตโคเนื้อต้นน้ำ (เลี้ยงแม่เพื่อผลิตลูก) ที่ต้องใช้เงินลงทุนต่อฟาร์มสูง เนื่องจากแม่พันธุ์มีราคาแพงและระยะเวลาคืนทุนไม่น้อยกว่า 3 ปี ทำให้โคเนื้อมีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงกำหนดให้การเพิ่มจำนวนแม่โคเนื้อเป็นนโยบายเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อทั่วประเทศ โดยมอบหมายให้กรมปศุสัตว์จัดทำโครงการ "ฟาร์มโคเนื้อสร้างอาชีพ" เพื่อสร้างอาชีพและรายได้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืนโดยได้รับอนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร จำนวน 1,000 ล้านบาท ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ดำเนินโครงการนำร่องไปแล้วจำนวน 100 ล้านบาท เกษตรกร 400 ราย และจะดำเนินโครงการขยายผลต่อเนื่องในระยะที่ 2 จำนวน 900 ล้านบาท เกษตรกร 3,600 ราย

นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วัตถุประสงค์ของโครงการฟาร์มโคเนื้อสร้างอาชีพ ระยะที่ 2 เพื่อสร้างอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อให้เกษตรกรมีรายได้อย่างยั่งยืน และเพื่อเพิ่มผลผลิตโคเนื้อและความมั่นคงทางอาหาร มีเป้าหมายสร้างอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อแก่เกษตรกร 3,600 ราย และเพิ่มแม่โคเนื้อ 18,000 ตัว ซึ่งคาดว่าภายใน 8 ปี จะสามารถเพิ่มปริมาณแม่โคเนื้อได้ตามความต้องของประเทศที่ขาดแคลนประมาณ 200,000 ตัว โดยจะดำเนินการ คือ 1)ให้กู้ยืมเงินปลอดดอกเบี้ยแก่เกษตรกร เพื่อจัดหาปัจจัยการผลิต (แม่โคเนื้อรายละ 5 ตัว โรงเรือน/อาหารสัตว์) โดยผ่านองค์กรเกษตรกรที่เกษตรกรเป็นสมาชิก 2) การจัดหาแม่โคในประเทศ จัดหาแม่โคสาวตั้งท้องก่อนเป็นลำดับแรก หากไม่เพียงพอจึงจัดหาแม่โคสาวสุขภาพดีเป็นลำดับต่อไป (มีระบบประกันความสมบูรณ์พันธุ์ของแม่โค) โดยเกษตรกรร่วมกับสหกรณ์เลือกซื้อตามความพึงพอใจ และ 3) กรมปศุสัตว์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ประโยชน์จากมูลโคอย่างครบวงจรในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์และพลังงานทดแทน เพื่อเพิ่มรายได้ในช่วงที่ยังไม่ได้ผลผลิต

ทั้งนี้ มีงบประมาณที่ใช้ในโครงการทั้งสิ้น 960.918 ล้านบาท (ระยะเวลา 7 ปี) ประกอบด้วย 1) เงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร 907.458 ล้านบาท แบ่งเป็น เงินกู้ยืมเพื่อจัดหาปัจจัยการผลิต 900 ล้านบาท (แม่โคเนื้อ โรงเรือน/อาหารสัตว์) และเงินจ่ายขาดสำหรับติดตามงาน 7.458 ล้านบาท 2) งบปกติกรมปศุสัตว์ 53.46 ล้านบาท (ผสมเทียม ท่อนพันธุ์พืชอาหารสัตว์ วัคซีน เวชภัณฑ์) จากผลการดำเนินงานจะทำให้มีปริมาณโคเนื้อพันธุ์ดีเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 14,400 ตัว/ปี เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นปีละไม่น้อยกว่า 120,000 บาท/ราย/ปี สามารถแก้ไขปัญหาขาดแคลนโคเนื้อแม่พันธุ์ที่จะผลิตลูกโคเข้าสู่ห่วงโซ่การผลิตโคเนื้อของประเทศ เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืนลดภาระเรื่องเงินลงทุนและการจ่ายค่าดอกเบี้ยในช่วงระยะเวลาที่โคเนื้อยังไม่ให้ผลผลิต และมีรายได้สม่ำเสมอจากการใช้ประโยชน์จากมูลโค และปรับระบบการเลี้ยงให้สอดคล้องกับสถานการณ์พื้นที่เลี้ยงสัตว์และแรงงานภาคเกษตร ซึ่งหลังจากที่มติ ครม.อนุมัติจัดสรรเงินกู้ให้เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560 ขณะนี้กรมปศุสัตว์เตรียมเปิดรับสมัครเกษตรกรผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ ในวันที่ 26 เมษายน 2560 ซึ่งได้แจกคู่มือที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทุกจังหวัดแล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้