จัดระเบียบ 'สหกรณ์แท็กซี่’ ให้ถูกกฎหมาย

พฤหัส ๒๐ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๑:๕๑
กรมส่งเสริมสหกรณ์ เผยแผนพัฒนาและจัดระเบียบสหกรณ์แท็กซี่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย หลังพบว่ามีการอนุญาตจดทะเบียนรถแท็กซี่อิสระ จึงส่งผลให้มีรถเพิ่มขึ้นทั้งใน กทม. – ตจว. เกิดปัญหาข้อร้องเรียน บวกกับสมาชิกไม่ได้รับความเป็นธรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการอย่างมีทิศทาง นำมาซึ่งการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ดร. วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัญหาสหกรณ์แท็กซี่ที่อยู่ในรูปแบบสหกรณ์เดินรถ จัดตั้งโดยการรวมตัวของสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่โดยสาร ซึ่งต้องการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในด้านการให้บริการเช่าซื้อรถ การให้สินเชื่อ การให้บริการซ่อมบำรุงรักษาและการจัดหาสินค้ามาจำหน่ายประเภทน้ำมันเครื่อง ดังนั้นในปัจจุบันจึงมีการอนุญาตให้จดทะเบียนรถแท็กซี่โดยอิสระ ทำให้มีปริมาณรถเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด จึงเป็นเหตุให้สหกรณ์แท็กซี่บางแห่ง ไม่ดำเนินการตามกฎหมายและไม่ปฏิบัติตามระเบียบคำสั่งของทางราชการ จนเกิดเป็นปัญหาการร้องเรียนของผู้ใช้บริการ เช่น ความไม่เป็นธรรมในอัตราค่าบริการ ความไม่ปลอดภัยในการใช้บริการ การพูดจาไม่สุภาพของพนักงานขับรถ ขณะเดียวกันสมาชิกยังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการจัดสวัสดิการที่เพียงพอ และการดำเนินงานของสหกรณ์ที่ไม่ได้มุ่งช่วยเหลือสมาชิกเพื่อลดต้นทุน

ขณะเดียวกันกรรมการบางท่านยังขาดความรู้ ความเข้าใจเรื่องสหกรณ์และการบริหารงานสหกรณ์ สมาชิกไม่ชำระค่าบำรุงให้กับสหกรณ์ สหกรณ์ไม่ได้กำหนดสวัสดิการให้แก่สมาชิก ประกอบกับปัญหาด้านกฎหมาย ระเบียบ คำสั่งของนายทะเบียนสหกรณ์และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาชิกเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์หรือครอบครองรถเกิน 3 คัน สมาชิกซ้ำซ้อน สหกรณ์ให้บุคคลภายนอกขับรถของสหกรณ์ การค้ำประกันเงินกู้ การเช่าซื้อรถของสหกรณ์เกินกว่าเงินกู้ยืมหรือค้ำประกันที่นายทะเบียนสหกรณ์เห็นชอบ ตลอดจนเพื่อพัฒนาการดำเนินงานของสหกรณ์แท็กซี่ ให้เป็นไปตามกฎหมายสหกรณ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการนำมาซึ่งความเชื่อมั่นในการให้บริการของสหกรณ์แท็กซี่จะได้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นำมาซึ่งการบริหารงานสหกรณ์แท็กซี่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ด้วยคณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติ ได้มีมติเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2546 ในการจัดระเบียบสหกรณ์แท็กซี่ เพื่อให้สหกรณ์แท็กซี่เป็นองค์กรในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิก ซึ่งเป็นผู้ขับรถแท็กซี่ให้เป็นอาชีพที่ยั่งยืน ก่อให้เกิดรายได้แก่สมาชิก เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและมีอนาคตที่มั่นคง ขณะเดียวกันการดำเนินงานของสหกรณ์ต้องชอบด้วยหลักการ วิธีการและอุดมการณ์สหกรณ์ ไม่ดำเนินการในลักษณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้ ตามคำสั่งนายทะเบียน ว่าด้วยการจดทะเบียนสหกรณ์และรับจดทะเบียนข้อบังคับของสหกรณ์แท็กซี่ พ.ศ. 2547 ระบุเรื่องให้สหกรณ์แท็กซี่ดำเนินการตามนโยบายจัดระเบียบรถแท็กซี่ เพื่อเป็นการ

สนับสนุนการจัดระเบียบรถแท็กซี่ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเห็นว่าสหกรณ์แท็กซี่มีรถแท็กซี่และสมาชิกจำนวนมาก ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามนโยบาย โดยสหกรณ์แท็กซี่ต้องดำเนินกิจการภายใต้อุดมการณ์ หลักการ วิธีการสหกรณ์ กฎหมาย ระเบียบ คำสั่งของทางราชการ ข้อบังคับระเบียบสหกรณ์และนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยเคร่งครัด ขณะเดียวกันให้สหกรณ์แท็กซี่ตรวจสอบคุณสมบัติสมาชิก ถ้าสมาชิกคนใดเป็นเจ้าของรถแท็กซี่เกินกว่า 3 คันหรือขาดคุณสมบัติให้พิจารณาพ้นจากสมาชิกภาพ พร้อมทั้งปรับปรุงการดำเนินงานของสหกรณ์แท็กซี่ ให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ในการจัดตั้งและให้การดำเนินงานเป็นไปตามรูปแบบสหกรณ์ มีสวัสดิการที่ดีเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกและครอบครัวให้ดีขึ้น พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาในการบริการที่ดีให้กับผู้ใช้บริการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและมีทิศทางเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ในการบริหารงานสหกรณ์สู่ความสำเร็จ จำเป็นต้องอาศัยหลักการของสหกรณ์ ทั้ง 7 ประการ ซึ่งประกอบด้วย 1.การเป็นสมาชิกโดยสมัครใจและเปิดกว้าง 2.การควบคุมโดยสมาชิกตามหลักประชาธิปไตย 3.การมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของสมาชิก 4.การปกครองตนเองและความเป็นอิสระ 5.การศึกษา การฝึกอบรมและสารสนเทศ 6.การร่วมมือระหว่างสหกรณ์และ 7.การเอื้ออาทรต่อชุมชน โดยนำหลักบริหารงานสหกรณ์ หรือที่เรียกว่า PDCA ทั้ง 4 ข้อ ได้แก่ 1.การวางแผนงานให้บรรลุเป้าหมาย (Plan) 2.การลงมือปฏิบัติ (DO) 3.การตรวจสอบการดำเนินงานและประเมินผล และ4. การปรับปรุงแก้ไข (Action) เพื่อมาช่วยให้ประสบความสำเร็จในการบริหารงานสหกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิกสหกรณ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้