พระปกเกล้า พัฒนาผู้นำยุคใหม่ รับสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงไทยในอนาคต

พฤหัส ๒๐ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๓:๓๑
สถาบันพระปกเกล้า ชูนโยบายรับผิดชอบต่อสังคม จัดกิจกรรมนำเสนอผลงานสู่สาธารณะ ด้วยหลักสูตรผู้นำยุคใหม่ในระบอบประชาธิปไตย รุ่นที่ 6 "ขับเคลื่อนประเทศไทย ผู้นำยุคใหม่ก้าวไปด้วยกัน : We are Together" พร้อมผลักดันให้เกิดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นอุดมการณ์? ขับเคลื่อนการทำงานเพื่อสังคม โดยมีเป้าหมาย พัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และประเทศ โดยภายในงานมีการนำเสนอผลงานจาก นักศึกษา 120 คน และผลงานกว่า 10 ผลงาน ที่ถูกนำเสนอสู่สาธารณชนผ่านทาง Facebook, Youtube เพื่อเปิดโอกาสให้ ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการนำผลงานไปพัฒนาต่อยอดเป็นโครงการดีๆ ให้เกิดการพัฒนาประเทศ พร้อมรับแนวทาง การพัฒนาภาครัฐ Thailand 4.0

ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน กรรมการที่ปรึกษาสถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า หลักสูตรผู้นำยุคใหม่ คือการดึงศักยภาพด้านต่างๆ ของผู้เรียนให้สามารถนำออกมาใช้ในการพัฒนาอย่างเต็มที่ ทั้งการพัฒนาตนเองและการพัฒนาสังคมประชาธิปไตยได้อย่างเป็นรูปธรรม การเป็นผู้นำที่ดีและได้รับการยอมรับในสังคมนั้นมิใช่เพียงเพิ่มพูนศักยภาพของตนเองให้เป็นผู้นำที่เก่งและโดดเด่นเหนือผู้อื่นฝ่ายเดียวเท่านั้น สิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้นำที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างยิ่งคือการคืนประโยชน์กลับสู่สังคม โดยเอาประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้งดังนั้น หลักสูตรผู้นำยุคใหม่ในระบอบประชาธิปไตย ในรุ่นที่ 6 ของสถาบันพระปกเกล้า คือ การร่วมกันจัดทำโครงงานโดยมุ่งเน้นประเด็น"ผู้นำกับความรับผิดชอบต่อสังคม" ทั้ง 10 โครงงาน

หลักสูตรผู้นำยุคใหม่ในระบอบประชาธิปไตย ในด้านการปลูกเจตคติที่ดีในการตระหนักรู้ถึงความรับผิดชอบต่อประโยชน์ส่วนรวม ยอมรับและเห็นคุณค่าการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการประชาธิปไตย รวมทั้งยึดมั่นในจริยธรรม สันติวิธีและธรรมาภิบาล และในด้านการพัฒนาส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะและสามารถนำองค์ความรู้มาวิเคราะห์ เพื่อประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพความเป็นผู้นำ ที่เหมาะสมกับสังคมระบอบประชาธิปไตย

ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน กล่าวอีกว่า นักศึกษาทั้งหลายพร้อม ณ ที่นี้ คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีศักยภาพเพียบพร้อม ในการเป็นผู้นำยุคใหม่แล้ว และบางส่วนกำลังจะก้าวไปเป็นผู้นำยุคใหม่ในอนาคต ที่มิใช่มีแต่เพียงภาวะความเป็นผู้นำ หากแต่มีจิตสาธารณะและมีอุดมการณ์ในการทำงานเพื่อรับใช้สังคม ซึ่งเป็นแนวทางที่ดีที่ควรได้รับการยกย่องและส่งเสริมสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง โครงงานทุกกลุ่มสำเร็จลุล่วงได้โดยความร่วมมือกันระหว่างนักศึกษาหลักสูตรผู้นำยุคใหม่ในระบอบประชาธิปไตย รุ่นที่ 6 หน่วยงานภาครัฐ ชุมชนในพื้นที่ที่ศึกษา และผู้สนับสนุนจากภาคเอกชน แม้โครงงานทั้ง 10 กลุ่มจะมีรายละเอียดในการลงพื้นที่ปฏิบัติกิจกรรมและวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน อาทิ การสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องที่มุ่งทำการศึกษา การมุ่งแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาชุมชนพื้นที่เป้าหมาย การปลูกจิตสำนึกต่อสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชน การให้ความรู้ผู้พิการและผู้ต้องขังเพื่อคืนโอกาสในการกลับคืนสู่สังคม หรือการกระตุ้นการมีส่วนร่วมของชุมชน แต่ทุกโครงการล้วนมีแนวคิดหลักหลักเดียวกันคือ "ความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน" ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญแห่งความสำเร็จของสถาบันพระปกเกล้าที่ต้องการสร้างผู้นำยุคใหม่ให้มีความตระหนักรู้ในการรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยการให้นักศึกษาสามารถลงมือปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างยั่งยืนได้จริง

นายธนงค์ ลีลาประชากุล ประธานรุ่น นักศึกษาหลักสูตรผู้นำยุคใหม่ในระบอบประชาธิปไตยรุ่นที่ 6 กล่าวว่า ตามที่สถาบันพระปกเกล้า ได้จัดการศึกษาหลักสูตรผู้นำยุคใหม่ ในระบอบประชาธิปไตย รุ่นที่ 6 หรือ ปนป.6 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง "ผู้นำรุ่นใหม่" ที่มีวิสัยทัศน์ สามารถวิเคราะห์และรับรู้กระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างถูกต้อง เพื่อทำหน้าที่และแสดงบทบาททางการเมืองให้สอดคล้องกับสภาพทางสังคมที่เปลี่ยนไป และตอบสนองต่อประชาชนได้อย่างเต็มที่ ให้ผู้นำจากภาคการเมือง ภาคราชการ และภาคเอกชนรุ่นใหม่ ได้เข้าร่วมคิดหาแนวทางกับนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ พัฒนาและส่งเสริมให้เกิดแนวคิด สร้างทัศนคติ ค่านิยม และ พฤติกรรมประชาธิปไตยในการปฏิบัติหน้าที่ในสังคมไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์ที่การเมืองไทยมีการปรับทิศทางไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นกับความรับผิดชอบต่อสังคม"

นายธนงค์ ลีลาประชากุล กล่าวเพิ่มเติม กิจกรรมหลักในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอโครงการกลุ่มเชิงปฏิบัติสู่สาธารณะโดยนักศึกษาหลักสูตรผู้นำยุคใหม่ในระบอบประชาธิปไตย รุ่นที่ 6 ให้ผู้บริหารสถาบันพระปกเกล้า คณาจารย์ ผู้แทนจากภาคเอกชนที่มีนโยบายในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม ประชาชนทั่วไป สื่อมวลชน ได้รับทราบและเข้าใจถึงผลงานของนักศึกษา ปนป.6 นักศึกษาทั้งหมด 120 คน แบ่งเป็นกลุ่มย่อยจำนวน 10 กลุ่ม ได้จัดทำโครงงานที่เกิดจากการเลือกพื้นที่กรณีศึกษา ตามความประสงค์ของแต่ละกลุ่ม มีการลงพื้นที่ เพื่อสังเกตการณ์วิเคราะห์และร่วมหาแนวทางการแก้ปัญหา หรือมุ่งพัฒนาชุมชนในพื้นที่กรณีศึกษาในหัวข้อที่แตกต่างกันออกไป

นักศึกษา ปนป.6 ได้นำความรู้ที่ได้เรียนรู้จากหลักสูตร ไปประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์และปฏิบัติจริงในพื้นที่การศึกษาโดยมุ่งแก้ปัญหาและพัฒนาพื้นที่กรณีศึกษา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งฝึกทักษะการเป็นผู้นำที่มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม ส่วนรวม ซึ่งผลงานที่จะนำเสนอในวันนี้ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ซึ่งผลงานของนักศึกษาทั้ง 10 กลุ่ม นอกจากจะก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมในพื้นที่ที่ศึกษาแล้ว ยังได้มีการจัดทำผลการศึกษาในรูปแบบของ leader diary วีดีทัศน์ที่เผยแพร่ผ่าน YouTube และนอกจากนี้ยังได้มีการเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณชนโดยผ่านทาง Facebook ของสถาบันพระปกเกล้าอีกด้วย นายนายธนงค์ กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้