วธ.เปิดงานมหกรรมศิลปะการแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย-อาเซียน ยกทัพหุ่นทรงคุณค่า-หาชมยากกว่า 50 คณะจาก 8 ประเทศมาโชว์ เปิดให้ชมฟรี 20-25 เม.ย. นี้

ศุกร์ ๒๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๓:๔๕
เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2560 ที่โรงละครแห่งชาติ(โรงใหญ่) พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรมศิลปะการแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย-อาเซียน ภายใต้งาน "ใต้ร่มพระบารมี 235 กรุงรัตนโกสินทร์" น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบนิรันดร์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 - 25 เมษายน 2560 โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวรายงาน และมี ดร.ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม นายปรารพ เหล่าวานิช เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ผู้บริหารวธ. และคณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ ในอาเซียน เข้าร่วม

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงานมหกรรมวัฒนธรรม "ใต้ร่มพระบารมี 235 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบนิรันดร์ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ที่ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ในราชวงศ์จักรีที่ทรงนำพาประเทศชาติเป็นปึกแผ่นและเจริญรุ่งเรืองมาครบรอบ235 ปี โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-30 เมษายนนี้ มีกิจกรรมมากมาย อาทิ นิทรรศการน้อมรำลึกใน พระมหากรุณาธิคุณตราบนิรันดร์ นิทรรศการจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช มหกรรมศิลปะการแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย-อาเซียน เป็นต้น

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมมหกรรมศิลปะการแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย-อาเซียน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-25 เมษายน 2560 โดยมีคณะหุ่นมาแสดงกว่า 50 คณะ จากไทยและประเทศในกลุ่มอาเซียนเข้าร่วมกิจกรรม 7 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม เมียนมาร์ กัมพูชา ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ทั้งนี้ หุ่นที่แต่ละประเทศนำมาแสดงล้วนเป็นศิลปะที่ทรงคุณค่าและงดงาม โดยปัจจุบันหาชมได้ยาก อาทิ หุ่นหลวงของไทยซึ่งในอดีตใช้จัดแสดงเฉพาะในพระราชพิธีสำคัญเท่านั้น หุ่นกระบอกโบราณ หุ่นกระบอกที่มีความงดงามในรูปลักษณ์ของตัวหุ่นที่แตกต่างกัน หุ่นสายที่มีเทคนิคการเชิดที่สวยงามอ่อนช้อย หุ่นมือ ซึ่งเหมาะกับเด็กและเยาวชน อีกทั้งมีการแสดงชุดพิเศษนาฏยศาลาหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ เรื่อง "พระมหาชนก" รวมถึงการแสดงหุ่นจากภูมิภาคต่างๆ อาทิ หุ่นเงาร่วมสมัย หุ่นคณะเจ้าขุนทอง หนังใหญ่วัดขนอน จ.ราชบุรี ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก และหนังตะลุง เป็นต้น

ทั้งนี้ การแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย-อาเซียน จัดแสดงในพื้นที่ 4 เวที ได้แก่ เวทีที่ 1 ณ ห้องออดิทอเรียม หอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนิน ระหว่างวันที่ 20-25 เมษายน เวลา13.00-16.00 น. เวทีที่ 2 ณ โรงละครแห่งชาติ(โรงใหญ่) ระหว่างวันที่ 20-25 เมษายน เวลา 16.00 -17.00 น. เวทีที่ 3 ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ระหว่างวันที่ 20-25 เมษายน เวลา 16.00 -21.00 น. และเวทีที่ 4 ณ สวนสันติชัยปราการ ระหว่างวันที่ 20-25 เมษายน เวลา 19.30- 20.30 น. นอกจากนี้ มีการจัดนิทรรศการการแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย-อาเซียน ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ระหว่างวันที่ 20-30 เมษายน โดยมีกิจกรรมการเสวนาวิชาการ " วิวัฒนาการศิลปะหุ่นอาเซียน:จากศิลปะดั้งเดิมสู่หุ่นร่วมสมัย" ในวันที่ 21 เมษายน โดยศิลปินและผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นไทยและหุ่นอาเซียน ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นไทยร่วมสมัย และกิจกรรมทอล์คโชว์ เรื่อง "วัฒนธรรมเชื่อมใจ หุ่นไทยอาเซียน" โดยผู้เชี่ยวชาญวัฒนธรรมหุ่น รวมทั้งการประดิษฐ์หุ่นกระบอกไทยและหุ่นกระบอกอาเซียน ระหว่างวันที่ 22-23 เมษายน ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเข้าชมกิจกรรมการแสดงหุ่นทุกเวทีได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และจองตั๋วเข้าชมการแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย-อาเซียน โทร. 02-224 1342

และ APP : Thai Culture E-Ticket สอบถามรายละเอียด โทร. 02-422 8829 หรือสายด่วนวัฒนธรรม1765 และ www.ocac.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ