วว. ลงนาม 30 สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ สร้างภาคีในการผลิตบัณฑิตระดับปริญญาโท-เอก ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

จันทร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๓๔
ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยอธิการบดีจาก 30 สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการการสร้างภาคีในการผลิตบัณฑิตระดับปริญญาโท-เอก ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อร่วมกันส่งเสริมและผลิตบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมที่มีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไปสู่เป้าหมายไทยแลนด์ 4.0 โอกาสนี้ นางฉันทรา พูนศิริ รอง ผู้ว่าการกลุ่มวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ ร่วมเป็นเกียรติ เมื่อวันอาทิตย์ 23 เมษายน 2560 ณ ห้องประชุม ชั้น 4 อาคารเรียนและปฏิบัติการรวม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการ วว.ชี้แจงว่า โครงการฯ มีวัตถุประสงค์ของความมร่วมมือ คือ ร่วมกันผลิตบัณฑิตระดับปริญญาโท-เอก ที่มีความรู้ความสามารถออกสู่สังคม เพื่อเป็นกำลังแก่ภาครัฐและภาคธุรกิจเอกชน... ในหลายปีที่ผ่านมา วว. ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ผลิตบัณฑิตระดับปริญญาโท-เอก ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมมาแล้วไม่น้อยกว่า 200 คน โดยรับนักศึกษาเข้าทำวิทยานิพนธ์มีนักวิชาการเฉพาะทางที่มีความรู้และประสบการณ์ในการทำงานวิจัยช่วยให้คำปรึกษาแนะนำและเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาหรืออาจารย์ที่ปรึกษาร่วมในสาขาวิชาต่าง ๆ อาทิ สาขาเทคโนโลยีพลังงาน สาขาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม, สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ, สาขาเทคโนโลยีอาหาร และ สาขาเซรามิกยุคใหม่ เป็นต้น …. ด้วยพันธกิจ ของ วว. ที่มุ่งเน้นการทำงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ทำให้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการภาคีบัณฑิตฯ และเข้าร่วมปฏิบัติงานจริงกับ วว. ได้รับทราบปัญหาที่แท้จริงของภาคอุตสาหกรรม เท่ากับเป็นการเตรียมความพร้อม/ทักษะในงานแขนงต่างๆ และสร้างโอกาสในการร่วมงานกับภาคอุตสาหกรรมเมื่อสำเร็จการศึกษา

"…ปัจจุบัน การศึกษาเป็นเรื่องซึ่งรัฐให้ความสำคัญอันดับต้น ๆ เห็นได้จากการที่รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณเพื่อสร้างมาตรฐานทางการศึกษาทั้งในระบบเปิดและระบบปิดเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งเน้นผลิตนักเรียน/นักศึกษาทุกระดับให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพออกสู่ตลาดแรงงานตามความสนใจของแต่ละภาคส่วนของประเทศ .... อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังคงขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในสัดส่วนที่ควรจะเป็น วว. เชื่อมั่นว่า ความร่วมมือกันระหว่าง วว. และมหาวิทยาลัยจะช่วยส่งเสริมและในการผลิตบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมที่มีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไปสู่เป้าหมาย "Thailand 4.0" ที่รัฐบาลกำหนดไว้ในอนาคต…"ผู้ว่าการ วว.กล่าวเพิ่มเติม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้