ปศุสัตว์จ.เชียงใหม่ ดันเถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชนเดินหน้า “ปศุสัตว์ OK”

จันทร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๑๗
(สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียใหม่) ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ มอบใบประกาศและตราสัญลักษณ์ "ปศุสัตว์ OK" แก่ เถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน และร้านสาธิต CP PORK SHOP ของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 12 ร้าน ถือเป็นการร่วมมือกันของทุกภาคส่วนในการยกระดับสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์เพื่อส่งมอบอาหารปลอดภัยสู่ผู้บริโภค

นายสุรเดช สมิเปรมปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ดำเนินโครงการนี้เพื่อมุ่งสร้างมาตรฐานการผลิตสัตว์ทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำด้วยการเลี้ยงสัตว์ในฟาร์มที่ได้มาตรฐานฟาร์มของกรมปศุสัตว์ นำสัตว์เข้าเชือดชำแหละในโรงฆ่าสัตว์ที่มีมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดและมีสุขอนามัยที่ดี มีการขนส่งเนื้อสัตว์ด้วยระบบความเย็นไปยังจุดจำหน่ายที่ถูกสุขลักษณะซึ่งเป็นปลายน้ำก่อนไปสู่ผู้บริโภค ที่ต้องได้รับสัญลักษณ์ "ปศุสัตว์ OK" ซึ่งเป็นจุดสังเกตให้กับผู้บริโภคมั่นใจว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน สด สะอาด ปลอดภัยปลอดสารตกค้าง สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดกระบวนการ และยังมีกรมปศุสัตว์คอยเฝ้าระวังสารตกค้างและตรวจสอบจุลินทรีย์ที่จุดจำหน่ายเป็นประจำ

"ขอชื่นชมซีพีเอฟและผู้ประกอบการเถ้าแก่เล็ก ที่ร่วมกันพัฒนามาตรฐานการผลิตสัตว์และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภค ซึ่งตรงกับเป้าหมายที่ผมได้ตั้งไว้ว่าอยากมีร้านจำหน่ายหมูสดคุณภาพมีสถานที่จัดเก็บและจำหน่ายที่ได้มาตรฐานถูกสุขลักษณะเพื่อให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ได้มีทางเลือกมากขึ้น ขอให้ทุกคนรักษามาตรฐานเช่นนี้ตลอดไป กรมปศุสัตว์จะมุ่งขยายการรับรองไปยังร้านขายเนื้อสัตว์ในตลาดสด โดยใช้ความสำเร็จของเถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชนเป็นโมเดล โดยเฉพาะการส่งเสริมให้เก็บเนื้อสัตว์ในตู้แช่เย็นเพื่อคงคุณค่าผลิตภัณฑ์จนถึงมือผู้บริโภค" นายสุรเดช กล่าว

ด้าน นายวิรัตน์ ตันหยงรองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจสุกร ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟร่วมยกระดับมาตรฐานการผลิตสัตว์ตามนโยบายของภาครัฐ โดยฟาร์มเลี้ยงสุกรทุกแห่งของบริษัทและเกษตรกรในโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสุกร ผ่านการรับรองมาตรฐานฟาร์มจากกรมปศุสัตว์ (GAP) สุกรทุกตัวที่เข้าชำแหละต้องมีสุขภาพดีและปลอดสารเร่งเนื้อแดง โดยตลอดกระบวนการจะแขวนซากสุกรไว้กับราวแขวนและไม่สัมผัสพื้น และจะขนส่งเนื้อสุกรด้วยรถขนส่งที่ควบคุมอุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส เพื่อคงคุณภาพสินค้าไปยังจุดขายมาตรฐาน ที่มีจุดแข็งคือการเก็บเนื้อสัตว์ในตู้แช่เย็นที่สามารถรักษาอุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส ไว้ตลอดเวลา ช่วยให้เนื้อหมูคงความสะสะอาดปลอดภัยก่อนส่งตรงถึงมือผู้บริโภค ซีพีเอฟตั้งเป้าผลักดันให้เถ้าแก่เล็กตู้เย็นชุนทุกร้านผ่านการรับรองปศุสัตว์ OK ภายในปีนี้

ส่วน นายนิติวัชร์ สิงห์ตา เถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน ร้านพาขวัญหมูสด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการส่งมอบเนื้อหมูมาตรฐานอาหารปลอดภัยภายใต้ตราสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK ให้กับพี่น้องและชาวชุมชนได้มีช่องทางในการเลือกซื้อสินค้าที่สะอาดได้ตลอดเวลา ยังคงคอนเซ็ปท์ "ใหม่ สด สะอาด 10 บาท ก็ซื้อได้" คือเขาอยากซื้อ 10-20 บาทเราก็ขาย จะมาซื้อเวลาไหนก็ขายได้ตลอด ไม่จำเป็นต้องซื้อไปเก็บที่บ้านให้เน่าเสีย ที่ผ่านมาลูกค้าให้การตอบรับดีมาก ทุกคนบอกว่าหมูแช่เย็นเวลานำไปทำอาหาระอร่อยกว่าปกติ ไม่เหม็นคาวเนื้อนุ่มเพราะความเย็นช่วยให้เนื้อหมูคุณภาพดี จึงขอเชิญชวนให้เพื่อนๆผู้ประกอบการร้านค้าเนื้อสัตว์ทุกแห่งร่วมกันยกระดับมาตรฐานการขายของตนเองด้วยการใช้ตู้แช่เย็นสินค้าก่อนจำหน่ายเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ