นานมีบุ๊คส์ มุ่งผลิตหนังสือพัฒนาการสอนภาษาจีน แบบเรียน แบบฝึกหัด คู่มือครู ครบจบในชุดเดียว

จันทร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๕๑
แม้การสอนภาษาจีนในประเทศไทยจะเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะในโรงเรียนที่จัดให้ภาษาจีนเป็นวิชาเรียนภาคบังคับในทุกช่วงชั้น แต่อุปสรรคสำคัญในการเรียนวิชานี้ คือระดับความยากและความซับซ้อนของภาษา นอกจากครูผู้สอนที่มีความสามารถในการสอนแล้ว หนังสือแบบเรียนที่เลือกใช้ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

นานมีบุ๊คส์ ในฐานะผู้จัดพิมพ์หนังสือและสื่อเสริมการเรียนรู้สำหรับเยาวชนมาตลอด 25 ปี ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมคุณภาพการเรียนการสอนของนักเรียนและครูผู้สอนภาษาจีน จึงได้พัฒนาหนังสือแบบเรียนแบบฝึกหัด และคู่มือครู ที่จัดทำขึ้นตามหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศของกระทรวงศึกษาธิการในแต่ละระดับชั้นขึ้น โดยอ้างอิงจากหนังสือจัดระดับชั้นหลักไวยากรณ์ภาษาจีนกลางของสถาบันศึกษาวิจัยแห่งประเทศจีน เพื่อเป็นแนวทางการสอนสำหรับโรงเรียนทั่วประเทศ ที่มุ่งพัฒนานักเรียนไทยให้สามารถสื่อสารได้จริง ปัจจุบันมีโรงเรียนที่นำแบบเรียนภาษาจีนของนานมีบุ๊คส์ไปใช้แล้วกว่า 104 โรงเรียนทั่วประเทศไทย

สุธาวัลย์ ชัยรัตนารมย์ ครูผู้สอนภาษาจีน โรงเรียนกุหลาบวิทยาลัย จบการศึกษาจาก East China Normal University มหาวิทยาลัยชั้นนำด้านการสอนภาษาจีน กล่าวว่า "ปัญหาสำคัญของการสอนภาษาจีน คือพื้นฐานของนักเรียนแต่ละคนมีไม่เท่ากัน เด็กหลายคนไม่ชอบวิชานี้เพราะความยาก โรงเรียนของเราจึงเลือกใช้หนังสือแบบเรียนชุดเรียนภาษาจีนให้สนุก เล่ม 1-12 เป็นแบบเรียนสำหรับนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งมีเนื้อหาตรงกับหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ เริ่มต้นจาก เรียนภาษาจีนให้สนุก เล่ม 1 สอนพื้นฐานพินอิน คำศัพท์ง่ายๆ ใช้เป็นแบบเรียนสำหรับเด็ก ป.1 นอกจากนี้หนังสือชุดนี้ยังมีความน่าสนใจ ตรงที่ใช้ภาพสี คำศัพท์ไม่ยากจนเกินไป เป็นการไต่ระดับความรู้ในแต่ละช่วงชั้น พร้อมทั้งแบบฝึกหัดที่ครอบคลุมเนื้อหา ที่สำคัญมีการแบ่งหนังสือแบบเรียนและแบบฝึกหัดแยกจากกัน ทำให้เวลาครูนำแบบฝึกหัดกลับมาตรวจ นักเรียนยังสามารถนำแบบเรียนกลับไปทบทวนบทเรียนได้ เพราะวิชาภาษาจีนการขยันทบทวนบทเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก"

ประภัสสร วศินนิติวงศ์ ผู้บริหารโรงเรียนจีนศึกษา จ.กาญจนบุรี "เมื่อโรงเรียนจีนศึกษาของเรา มาจัดการเรียนการสอนภาษาจีนให้กับโรงเรียนเมฆบัณฑิต ซึ่งเป็นนักเรียนระดับประถม และต้องมีหนังสือเรียน จึงนึกถึงนานมีบุ๊คส์ เพราะเมื่อต้นปี 2559 ได้ไปซื้อ หนังสือแบบเรียนชุด เรียนภาษาจีนให้สนุก มาลองใช้ประกอบการสอน เพื่อให้คุณครูผู้สอนพิจารณา ซึ่งทุกคนก็เห็นว่ามีส่วนช่วยให้เด็กๆ สนใจการเรียนดีขึ้น เพราะหนังสือชุดนี้มีจุดเด่น เช่น ภาพสีสันน่าสนใจ เนื้อเรื่องในบทเรียนเป็นประโยคง่ายๆ ที่นักเรียนสามารถพูดและท่องจำได้ มีแบบฝึกที่พอเหมาะกับนักเรียน หนังสือชุดนี้จึงเป็นแบบเรียนที่โรงเรียนเราเลือกใช้ประกอบการสอนค่ะ"

ครูผู้สอนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการผลักดันศักยภาพของนักเรียน แต่ปัจจุบันยังพบปัญหาครูผู้สอนภาษาจีนที่มีความรู้เฉพาะทางมีจำนวนไม่เพียงพอ นำไปสู่ปัญหาขาดความต่อเนื่องในบทเรียน หนังสือคู่มือครูจึงต้องเป็นตัวช่วยชี้นำเทคนิคการสอนในแต่ละบทอย่างเป็นขั้นตอน พร้อมทั้งแบบทดสอบท้ายบทเพื่อประเมินความรู้ของนักเรียน และเป็นแนวทางในการออกข้อสอบของคุณครูได้อีกด้วย

สุธาวัลย์ กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า "ปัญหาครูภาษาจีนขาดแคลนทำให้เราต้องมีการผลัดเปลี่ยนการสอนกันเป็นบางครั้ง แต่สามารถสอนเนื้อหานักเรียนได้อย่างต่อเนื่องกัน เพราะหนังสือคู่มือครูของนานมีบุ๊คส์ที่ใช้ควบคู่กับหนังสือแบบเรียน ได้จัดเรียงเนื้อหาเป็นลำดับขั้นตอน คุณครูที่มาสอนแทนสามารถอิงจากบทเรียนในหนังสือได้ และครูผู้สอนของเราเป็นครูที่มีประสิทธิภาพสามารถเข้าใจเนื้อหาและถ่ายทอดสู่นักเรียนได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าหนังสือคู่มือครูเป็นตัวช่วยในการส่งเสริมการสอนให้ง่ายขึ้นเพราะมีการบอกวิธีการสอนตั้งแต่เข้าสู่บทเรียน แบบฝึกหัดอธิบายชัดเจน รวมถึงเฉลยในแบบฝึกหัด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแนะนำเพื่อเป็นแนวทางให้คุณครูพัฒนาต่อยอดเป็นกิจกรรมอื่นๆ นำเสนอสังคมและวัฒนธรรมทั้งไทยและจีนอย่างกลมกลืน ช่วยเสริมการเรียนรู้ในมิติที่หลากหลายกว่าหนังสือสอนภาษาจีนเล่มอื่นๆ เรียกได้ว่าเป็นแนวทางส่งเสริมแผนการสอนของโรงเรียนในอีกระดับหนึ่ง"

หนังสือประกอบการสอน เปรียบเสมือนสื่อกลางเชื่อมโยงระหว่างคุณครูกับนักเรียน การเลือกสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมจึงมีอิทธิพลอย่างมากในการกำหนดผลลัพท์ไปในทิศทางที่ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวได้ เพราะการฝึกฝนภาษาจีนเป็นวิชาที่ต้องใช้ความอดทนและตั้งใจอย่างมาก หากคุณครูผู้สอนเลือกสื่อเหมาะกับช่วงวัยของนักเรียน ย่อมจะช่วยพัฒนาทักษะสื่อสารภาษาจีนของนักเรียนได้อย่างมีคุณภาพ

นานมีบุ๊คส์ ยังมีหนังสือสอนภาษาจีนเพื่อพัฒนาเด็กตั้งแต่ระดับปฐมวัยไปจนถึงระดับอาชีวศึกษาและมหาวิทยาลัยอีก ตลอดจนบุคคลทั่วไปอีกมากมาย อาทิ ชุด เรียนภาษาจีนให้สนุก ระดับปฐมวัย (Enjoy Chinese) 6 เล่ม, หนูน้อยพูดจีนกลาง (เหมาะสำหรับระดับประถมศึกษา), เรียนภาษาจีนด้วยตนเอง จากนิทานคุณธรรม (เหมาะสำหรับระดับมัธยมศึกษาขึ้นไป) ชุดภาษาจีนธุรกิจ 5 เล่ม (เหมาะสำหรับอาชีวศึกษา-มหาวิทยาลัยและบุคคลทั่วไป) เป็นต้น วางจำหน่ายแล้วที่ร้านหนังสือแว่นแก้ว และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.nanmeebooks.com โทร. 0-2662-3000 กด 1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?