คนไทยหรือเปล่า? มิวเซียมสยาม ชวนวัดดีกรีความเป็นไทยในตัวคุณ กับนิทรรศการเคลื่อนที่ มิวเซียมสยามมินิ ชุด “ไท้ย ไทย”

จันทร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๒:๓๗
มิวเซียมสยาม จัดนิทรรศการเคลื่อนที่ มิวเซียมสยามมินิ ชุด "ไท้ย ไทย" นำเสนอเรื่องราวของเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมไทยในฉบับกะทัดรัด ผ่านการประยุกต์ใช้ภาพกราฟิก และเกมต่างๆ อาทิ สาธิตวิธีการกราบพระบรมศพ เกมเขาวงกตเด็กมารยาทดี ในการถ่ายทอดความเป็นไทย เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนไทยได้เรียนรู้ ซึมซับ และสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของชาติต่อไป ทั้งนี้ มิวเซียมสยามมินิ ชุด "ไท้ย ไทย" มีกำหนดจัดแสดง ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ในวันที่ 21 – 25 เมษายน 2560 ต่อด้วยศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ในวันที่ 18 – 22 พฤษภาคม 2560 และปิดท้ายที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา ในวันที่ 21 – 25 มิถุนายน 2560 เวลา 10.00 – 22.00 น. ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 หรือ www.facebook.com/museumsiamfan

นางซองทิพย์ เสริมสวัสดิ์ศรี ผู้อำนวยการฝ่ายมิวเซียมสยาม กล่าวว่า มิวเซียมสยาม ได้จัดนิทรรศการมิวเซียมสยามมินิ ชุด "ไท้ย ไทย" ขึ้น โดยเป็นนิทรรศการเคลื่อนที่ที่นำเสนอเรื่องราวของเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมไทยในฉบับกะทัดรัด ผ่านการประยุกต์ใช้ภาพกราฟิก และเกมต่างๆ อาทิ เกมสาธิตวิธีการกราบพระบรมโกศ เกมเขาวงกตเด็กมารยาทดี ในการถ่ายทอดความเป็นไทย เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนไทยได้เรียนรู้ ซึมซับ และสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของชาติต่อไป โดยภายในนิทรรศการมีรายละเอียดของดังต่อไปนี้

โซนที่ 1 ความเป็นไทย ระบุถึงนิยามของความเป็นไทย ซึ่งก็คือ ส่วนผสมระหว่างวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อ ทั้งจากที่อื่น และตัวเราเอง มาประยุกต์ปรับใช้ให้กลายเป็น "ไทย" ในที่สุด

โซนที่ 2 เอกลักษณ์คนไทย นำเสนอถึงเอกลักษณ์ของคนไทย 4 อย่าง อันประกอบไปด้วย ยิ้มสยาม การเคารพผู้ใหญ่ ความโอบอ้อมอารี และความอ่อนน้อมถ่อมตน ตลอดจนมีเกมเขาวงกตเด็กมารยาทดี ให้เด็กๆ ได้มาลองพิจารณาตัวเองดูซิว่ารู้จักมารยาทไทยแค่ไหนกัน

โซนที่ 3 ค่านิยมหลักของคนไทย อธิบายถึง ค่านิยม 12 ประการที่คนไทยพึงปฏิบัติ อาทิ กตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์ เข้าใจเรียนรู้การเป็นประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่ถูกต้อง

โซนที่ 4 ไหว้กันถูกวิธีแล้วหรือยังจ๊ะ แสดงถึงการไหว้ในระดับต่างๆ ตามฐานะของบุคคล 5 ระดับ อันประกอบไปด้วยการไหว้พระ การไหว้พ่อแม่ การไหว้ครูบาอาจารย์ การไหว้ผู้ใหญ่หรือคนที่มีอายุมากกว่า การไหว้เพื่อนหรือผู้ที่เสมอกัน รวมไปถึงการรับไหว้ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า

นางซองทิพย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้นิทรรศการดังกล่าวยังมีโซนพิเศษที่นำเสนอถึงวัฒนธรรมความเป็นไทยที่ถือว่าเป็นข้อมูลประวัติศาสตร์ ซึ่งก็คือการสาธิตขั้นตอนการกราบพระบรมศพที่ถูกต้อง 4 ขั้นตอน อันเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมปฏิบัติที่คนไทยทุกคนควรทราบก่อนเข้าสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กับโอกาสเพียงครั้งหนึ่งในชีวิตในฐานะที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย ผ่านการใช้อุปกรณ์แสดงภาพเคลื่อนไหว (Zoetrope) เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน โดยการกราบพระบรมศพอย่างถูกวิธีนั้นมี 4 ขั้นตอน ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง อันประกอบไปด้วย ขั้นที่ 1 นั่งพับเพียบ เก็บปลายเท้า ขั้นที่ 2 ประสานมือบนเข่าที่อยู่ด้านหน้า สำรวมกิริยาสงบนิ่งชั่วครู่ ขั้นที่ 3 มือประนมก้มลงกราบให้แขนทั้งสองข้างคร่อมเข่าที่อยู่ด้านหน้าเพียงเข่าเดียว ขณะกราบไม่ควรกระดกปลายมือขึ้นรับหน้าผาก แต่ให้ค้อมตัวลงไปจนสันจมูกแนบกับมือ และขั้นที่ 4 กราบเพียงครั้งเดียวโดยไม่ต้องแบมือ

ทั้งนี้ นิทรรศการมิวเซียมสยามมินิ ชุด "ไท้ย ไทย" นับเป็นการจัดนิทรรศการเคลื่อนที่ครั้งที่ 3 ของมิวเซียมสยาม โดยที่ผ่านมาได้เคยมีการจัดนิทรรศการมิวเซียมสยามมินิ ชุด "คำไทยใครทำ" และชุด "มินิมิวเซียม" ที่เคลื่อนที่ไปเสิร์ฟความรู้เรื่องความเป็นไทยให้กับประชาชนในรูปแบบสร้างสรรค์ ทั้งในกรุงเทพฯ และภูมิภาค อันสอดคล้องตามพันธกิจของมิวเซียมสยามในการส่งเสริมให้เกิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้ในสังคมไทยอย่างทั่วถึง และยั่งยืน

ด้าน นางอมรรัตน์ บรรยงก์สินธุ์ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต กล่าวว่า บริษัท เซ็นทรัล พัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้เปิดพื้นที่ภายในศูนย์การค้าเพื่อการส่งเสริมพื้นที่แห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ โดยได้ร่วมกับมิวเซียมสยามในการจัดแสดงนิทรรศการ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต เป็นแห่งแรก ต่อด้วยศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 และปิดท้ายที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา โดยคาดหวังว่านิทรรศการดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนไทยได้เข้าถึงวัฒนธรรมไทยอย่างกระชับและเข้าใจง่าย อันเป็นการผสมผสานการเรียนรู้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบัน

สำหรับ มิวเซียมสยามมินิ ชุด "ไท้ย ไทย" มีกำหนดจัดแสดง ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ในวันที่ 21 – 25 เมษายน 2560 ต่อด้วยศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ในวันที่ 18 – 22 พฤษภาคม 2560 และปิดท้ายที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา ในวันที่ 21 – 25 มิถุนายน 2560 เวลา 10.00 – 22.00 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 หรือ www.facebook.com/museumsiamfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?