ปภ. จัดสัมมนาเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สู่การปฏิบัติระดับพื้นที่อย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ

จันทร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๑:๐๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพิ่มประสิทธิภาพและขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับกลุ่มจังหวัดและระดับจังหวัดสู่การปฏิบัติในระดับอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่อย่างเป็นระบบ และมีเอกภาพ รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือหน่วยงานทุกระดับในการดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทั้งในภาวะปกติและภาวะฉุกเฉิน เชื่อมโยงการอำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาสาธารณภัยได้อย่างทันท่วงที ซึ่งถือเป็นแนวทางหนึ่งในการลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากสาธารณภัย และขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)"

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีแนวโน้มเกิดสาธารณภัยบ่อยครั้ง ทวีความรุนแรง และซับซ้อนมากขึ้น สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงได้ให้ความสำคัญกับการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยที่เป็นระบบ มีเอกภาพ โดยการขับเคลื่อนการจัดการสาธารณภัยของประเทศได้ยึดแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 เป็นกรอบแนวทางในการบูรณาการหน่วยงานทุกระดับดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องจัดทำแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่เชื่อมโยงกับแผน ปภ. ชาติ และสอดคล้อง กับสภาพความเสี่ยงภัย สำหรับเป็นเครื่องมือในการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัยในพื้นที่ ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนแผนสู่การปฏิบัติเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพและขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับกลุ่มจังหวัดและระดับจังหวัดสู่การปฏิบัติในระดับอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ในวันที่ 24 – 25 เมษายน 2560 ณ โรงแรม เอส ดี อเวนิว กรุงเทพมหานคร โดยมีเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการสัมมนาฯ เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ และใช้เป็นแนวทางในการบูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างเป็นระบบ และมีเอกภาพ รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือหน่วยงานทุกระดับในการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้กลไกการจัดการสาธารณภัยในพื้นที่มีเอกภาพ ภายใต้ระบบการสั่งการเดียวกัน โดยทุกหน่วยงานจะได้บูรณาการการปฏิบัติทั้งในภาวะปกติและภาวะฉุกเฉินอย่างเป็นระบบ เชื่อมโยงการอำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ซึ่งถือเป็นแนวทางหนึ่งในการลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากสาธารณภัย และขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ