อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ ปรับทัพธุรกิจใหม่ เสริมความแกร่งรอบด้าน ชี้ทุนท้าทาย “ครีเอทีวิตี้ แอดเดด” (Creativity-Added) เพิ่มเติม สร้างสรรค์ และสร้างมูลค่า เจาะตลาดข้ามแพลตฟอร์มเชิงลึกอย่างแม่นยำ

จันทร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๑:๒๔
อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ ปรับทัพธุรกิจใหม่ เสริมความแกร่งรอบด้าน เพื่อรองรับ และเชื่อมโยงทุกกลุ่มอุตสาหกรรมอย่างแม่นยำ เผยทุนท้าทายของการตลาดยุค 2560 ต้องผ่านกลยุทธ์ "ครีเอทีวิตี้ แอดเดด" (Creativity-Added) เพิ่มเติม สร้างสรรค์ และใส่ใจในรายละเอียดด้วยความเข้าใจ เพื่อสร้างมูลค่า และเพิ่มโอกาสด้านการตลาด เข้าถึงทุกกลุ่มเซกเม้นท์เชิงลึก ตอบโจทย์ไลฟสไตล์ผู้บริโภคในรูปแบบข้ามแพลตฟอร์มได้อย่างหลากหลาย

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการตลาดเชิงสร้างสรรค์อย่างครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน บริษัท ครีเอทีฟอีเว้นท์ อันดับ 7 ของโลก (จัดอันดับโดยนิตยสารสเปเชี่ยล อีเว้นท์ แม็กกาซีน ประเทศสหรัฐอเมริกา) กล่าวว่า "เนื่องด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่เป็นปัจจัยที่กำหนดทิศทางการทำการตลาดที่ดีที่สุด ผนวกกับเทคโนโลยีที่สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ และนักการตลาดต่างต้องปรับตัวให้ทันผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นการทำการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน จึงไม่เพียงพออีกต่อไป แต่ต้องเพิ่มด้านความคิดสร้างสรรค์เข้าไปด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องของการเพิ่ม แวลู แอดเดด (Value-Added) เพียงอย่างเดียว เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าหรือแบรนด์ให้สูงขึ้น ด้วยวิธีการต่างๆ แต่ต้องใส่ 'ครีเอทีวิตี้ แอดเดด' (Creativity-Added) กลยุทธ์สร้างทุนที่ท้าทายของการตลาดยุค 2560 คือ การเพิ่มเติม สร้างสรรค์ และใส่ใจในทุกรายละเอียดต่างๆ ด้วยความเข้าใจอย่างแท้จริง เพื่อสร้างมูลค่าให้เกิดขึ้น เนื่องจากในทุกๆ กลุ่มอุตสาหกรรมต่างต้องการความคิดสร้างสรรค์มาเติมแต่งให้เกิดความแตกต่าง เกิดความจดจำ และเป็นที่สนใจต่อกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรม และเทรนด์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ที่นิยมความสุข ความสบาย ความสนุกสนาน และมีความละเมียดละไมในการใช้ชีวิตมากขึ้น แต่จะแตกต่างกันในส่วนของรายละเอียดต่างๆ ด้วยวิธีการเข้าถึงในแต่ละกลุ่มช่วงวัยที่แตกต่างกัน โดยมุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริโภคต้องการอะไร เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม"

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน กล่าวเพิ่มเติม "ด้วยกลยุทธ์ 'Creativity-Added' สามารถเพิ่มโอกาสทางการตลาดได้ด้วยการสร้างประสบการณ์ร่วม โดยเจาะลึกผ่านประสบการณ์กับผู้บริโภค ให้เกิดความรู้สึก นึกคิด สู่การกระทำด้วยความเต็มใจ ผ่านการออกแบบดีไซน์การสื่อสารจากแบรนด์ และสินค้าต่างๆ หรือที่เรียกว่า "อิมเมอร์ซีฟ เอ็กซ์พีเรียนส์" (Immersive Experience) เชื่อมโยงประสบการณ์ร่วมด้วยรูปแบบของดิจิ-ไลฟ์-เอ็กซ์พีเรียนส์ (Digi-Live Experience) ผสมผสานโลกออนกราวน์ และโลกออนไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภค ด้วย 1.การสร้างประสบการณ์ร่วมเสมือนจริง (Virtual becomes Reality) คือ การเชื่อมโยง และสร้างให้ผู้บริโภคมีความผูกพันธ์กับแบรนด์ ทั้งบนโลกดิจิตอล และโลกจริง และ 2.การเจาะกลุ่มจีแอลบีที (GLBT) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับในกลุ่มประเทศ ในซีแอลเอ็มวี (CLMV) ประเทศไทย ถือเป็นประเทศที่เปิดอิสระเสรีให้กับเพศที่ 3 มากที่สุด เมื่อเทียบกับประเทศเกาหลี และญี่ปุ่น เป็นต้น เห็นได้จากการเติบโตของกลุ่มแบรนด์สินค้า และผลิตภัณฑ์ รวมถึงงานอีเว้นท์ และโชว์บิซต่างๆ อาทิ งานคอนเสิร์ตประเภทอีดีเอ็ม (EDM) และงานละครเวทีต่างๆ ที่หันมาเจาะกลุ่มเป้าหมายจีแอลบีทีอย่างชัดเจน รวมถึงเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และเป็นลักษณะที่เป็นกลุ่มเป็นก้อน ที่สามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างรวดเร็ว นำไปสู่การสร้างการสื่อสารที่สามารถโน้มน้าวใจ และตรงกับความต้องการของผู้บริโภคได้ โดยมีครีเอทีวิตี้ แอดเดด เป็นตัวเชื่อมโยงกลุ่มของผู้บริโภค และสร้างสีสันแต่ละงานให้ออกมาอย่างมีเอกลักษณ์ เจาะข้ามแพลตฟอร์มอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย

"ในส่วนของอินเด็กซ์ฯ ได้มีการดำเนินธุรกิจภายใต้หลักของความคิดสร้างสรรค์มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขยายธุรกิจ และการสร้างความพร้อมในเรื่องของกำลังคน ส่งผลให้การขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ล่าสุดได้มีการปรับโครงสร้างทางธุรกิจอีกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นคง และความชัดเจนในเรื่องของการบริการที่จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ

1.กลุ่มธุรกิจ ครีเอทีฟ บิซซิเนส ดีเวลลอปเม้นท์ (Creative Business Development) ให้บริการด้านการพัฒนา แบรนดิ้ง และสร้างประสบการณ์พิเศษ สู่การสร้างมูลค่าในรูปแบบของแหล่งท่องเที่ยว

ประกอบด้วย

-ด้านงานทัวริซ แอนด์ วิซิเตอร์ แอทแทรคชั่น (Tourist & Visitor Attraction) ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

-ด้านงานแบรนด์ แอทแทรคชั่น (Brand Attraction) สร้างแลนด์มาร์คใหม่ที่สำคัญด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว

-ด้านงานธีม พาร์ค (Theme Park) สีสัน และความสนุก ผ่านเรื่องราวอย่างสร้างสรรค์

-ด้านพิพิธภัณฑ์ (Museum) ตีโจทย์ และถ่ายทอดความต้องการทุกรูปแบบ

-ด้านงานนิทรรศการชั่วคราว และถาวร (Exhibition: Permanent & Temporary) สื่อสารด้วยวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน

-ด้านงานให้คำปรึกษาการดีไซน์ต่างๆ (Conceptual Idea & Design Consulting) ด้วยประสบการณ์หลากหลาย

-ด้านงานเอ็กซ์โป (The World Exposition) คิดอย่างสร้างสรรค์ ผสานไอเดียใหม่ๆ ด้วยความเชี่ยวชาญมาตรฐานระดับโลก

2.กลุ่มธุรกิจ มาร์เก็ตติ้ง เซอร์วิส (Marketing Service) ให้บริการด้านการวางแผน วางกลยุทธ์ และให้คำปรึกษาด้านการตลาดต่างๆ อย่างมืออาชีพ

ประกอบด้วย

-ด้านงานวิจัย (Research) วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคแบบเจาะลึก

-ด้านอีเว้นท์ มาร์เก็ตติ้ง (Event Marketing) วางกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ทุกแง่มุม

-ด้านคอมมิวนิเคชั่นส์ (Communications) วางแผน และผสมผสานกลยุทธ์การสื่อสารทั้งใน และนอกองค์กร

-ด้านมาร์เก็ตติ้ง คอนเซาท์ติ้ง (Marketing Consulting) ให้คำปรึกษาด้านการตลาดอย่างมืออาชีพ

-ทีวี และมัลติมีเดีย (TV & Multimedia) สร้างสรรค์ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

-ดิจิตอล ออนไลน์ (Digital Online) เข้าถึงไลฟสไตล์ของผู้บริโภคได้อย่างหลากหลาย

-ด้านอินโนเวทีฟ อินสโตร์ มีเดีย (Innovative In-Store Media) สื่อสารผ่านสื่ออินเตอร์แอคทีฟอย่างมีประสิทธิภาพ

-ด้านปริ้นท์ติ้ง แอนด์ สโตร์ เดคคอเรชั่น (Printing and Store Decoration) นวัตกรรมงานพิมพ์ในรูปแบบพิเศษ

-ด้านอีควิปเม้นท์ ซัพพลาย (Equipment Supply) รองรับงานทุกประเภทแบบครบวงจร

3.กลุ่มธุรกิจ ไอ-โปรเจค (I-Project) ให้บริการสร้างสรรค์งานโปรเจคพิเศษ อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ประกอบด้วย

-ด้านงานโชว์บิซ (Showbiz) สร้างสีสัน และเอ็นเตอร์เทนเม้นท์อย่างหลากหลาย อาทิ งานมิวสิค เฟสติวัล (Music Festival) มิวซิคัล (Musical) ไลฟ์ โชว์ (Live-show) และคอนเสิร์ต (Concert) เป็นต้น

-ด้านงานการศึกษา (Academic) ถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์จริงอย่างมีระบบ อาทิ งานสัมมนา (Seminar) งานเวิร์คช็อป (Workshop) และคอร์สพิเศษ เป็นต้น (Special Course)

-ด้านซีซันนัล แอนด์ เฟสทีฟ (Seasonal & Festive) ระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก

เช่น งาน ไลท์ เฟสติวัล (Light Festival) และงาน สปอร์ต เฟสติวัล (Sport Festival)

-ด้านงานบิซซิเนส ออพพอทูนิตี้ (Business Opportunity) ศูนย์กลางสร้างโอกาสทางธุรกิจ ทั้งใน และต่างประเทศ เช่น งานเอ็กซ์คลูซีฟ บิซซิเนส ทัวร์ (Exclusive Business Tour) และงานเทรดแฟร์ (Trade Fair) เป็นต้น

ด้วยความสามารถเชื่อมโยงการบริหารงานในเครือข่ายทั้งใน และต่างประเทศ กับ 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างหลากหลาย ด้วยการนำเอาจุดแข็ง ประสบการณ์ Know-How และความเชี่ยวชาญที่แตกต่าง เชื่อมั่นจะสามารถต่อยอดธุรกิจในรูปแบบใหม่ๆ ให้เติบโตมั่นคงแบบต่อเนื่อง ทั้งในประเทศ และระดับภูมิภาคอาเซียนแบบครบวงจร ได้อย่างแน่นอน" นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้