เปิดข้อมูลเอกภาพพืช สศท.2 แจง การผลิตนาปรัง-มันสำปะหลังโรงงาน ปี 59 จ.พิษณุโลก

อังคาร ๒๕ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๐:๒๒
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 เผยผลข้อมูลเอกภาพ โดยคณะทำงานพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านพืชภาคเหนือ ครั้งที่ 2/2559 ระบุ จังหวัดพิษณุโลก ข้าวนาปรัง ปีเพาะปลูก 2559 เนื้อที่เพาะปลูกและผลผลิตลดลง เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ในขณะที่มันสำปะหลังโรงงาน เนื้อที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาดี จูงใจเกษตรกรเพาะปลูกเพิ่ม ส่วนผลผลิตต่อไร่ลดลง จากสภาพภูมิอากาศร้อนจัด ส่งผลให้ต้นมันสำปะหลังโรงงานเจริญเติบโตได้ไม่เต็มเช่นเดียวกับข้าวนาปรัง

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะทำงานพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านพืชภาคเหนือ ครั้งที่ 2/2559 รวม 17 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก ตาก สุโขทัย แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิจิตร นครสวรรค์ กำแพงเพชร อุทัยธานี เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำพูน ลำปาง และ แม่ฮ่องสอน โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก (สศท.2) เป็นประธานคณะทำงาน มีหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่ร่วมเป็นคณะทำงาน และเกษตรจังหวัดพิษณุโลก เป็นฝ่ายเลขานุการคณะทำงานฯ โดยที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาข้อมูลการเกษตรด้านพืชให้เป็นเอกภาพทั้งในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับภูมิภาคให้มีความถูกต้อง รวม 6 ชนิด ได้แก่ ข้าวนาปรัง มันสำปะหลังโรงงาน ปีเพาะปลูก 2559 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รุ่น1และ2 และ ถั่วเหลือง รุ่น1และ2 ปีเพาะปลูก 2558/59

สำหรับข้อมูลในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พบว่า ข้าวนาปรัง ปีเพาะปลูก 2559 มีเนื้อที่เพาะปลูก 330,849 ไร่ เนื้อที่เก็บเกี่ยว 317,225 ไร่ ผลผลิต 195,034 ตัน ผลผลิต (ความชื้น 15%) เฉลี่ย 615 กก./ไร่ โดยเนื้อที่เพาะปลูกและผลผลิตลดลงจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วง ประกอบกับสภาพภูมิอากาศร้อนจัด ส่งผลให้ต้นข้าวเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่

มันสำปะหลังโรงงาน ปี 2559 มีเนื้อที่เพาะปลูก 188,294 ไร่ เนื้อที่เก็บเกี่ยว 159,078 ไร่ ผลผลิต 491,566 ตัน ผลผลิตเฉลี่ย 3,090 กก./ไร่ โดยเนื้อที่เพาะปลูก เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคาดี เป็นแรงจูงใจ ให้เกษตรกรเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกจากที่เคยปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และที่รกร้างว่างเปล่า ส่วนผลผลิตต่อไร่ลดลง เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง และสภาพภูมิอากาศร้อนจัด ส่งผลให้ต้นมันสำปะหลังโรงงานเจริญเติบโตได้ไม่เต็มเช่นเดียวกับข้าวนาปรัง

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมของพืชชนิดอื่นๆ ได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก โทร. 0-5532-2650 และ 0-5532-2658 ต่อ 15 หรืออีเมล [email protected] หรือที่สำนักงานเกษตรจังหวัด ในภาคเหนือทั้ง 17 จังหวัด ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ